Tranh chấp đất có giấy chứng nhận sang nhượng

(ĐTTCO) - Hỏi: - Tháng 2-2008, tôi đã gửi đơn kiện ông Trần Minh H xâm chiếm đất. UBND huyện đã ra quyết định giải quyết tranh chấp. Do ông H không đồng ý nên hồ sơ được chuyển lên UBND tỉnh. Thay vì giải quyết tiếp, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND huyện thu hồi quyết định đã ban hành với lý do ông H có giấy chứng nhận sang đất. Xin hỏi, bây giờ tôi phải làm sao?
Lê Thị Mỹ Ý (huyện Cần Đước, tỉnh Long An)
Trả lời: - Theo Khoản 1, Điều 136 Luật Đất đai 2003, tranh chấp về quyền sử dụng đất mà đương sự có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc có một trong các giấy tờ quy định tại các Khỏan 1, 2 và 5 Điều 50 Luật Đất đai và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất do Tòa án Nhân dân giải quyết. Chẳng hạn, đó là giấy tờ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà ở gắn liền với đất ở trước ngày 15-10-1993, nay được UBND cấp xã xác nhận là đã sử dụng đất trước ngày 15-10-1993; giấy tờ về thanh lý, hóa giá nhà ở gắn liền với đất ở… 
Nếu ông H có một trong các loại giấy này, bà cần phải gửi đơn đến Tòa án Nhân dân cấp huyện để được xem xét, giải quyết.

Các tin khác