Tranh chấp căn hộ, tòa nào xét xử?

(ĐTTCO) - Hỏi: - Cao ốc Khang Gia ở đường Quang Trung, phường 14, quận Gò Vấp, TPHCM do CTCP Đầu tư và phát triển địa ốc K.G làm chủ đầu tư.
Năm 2012, tôi và Công ty K.G ký hợp đồng mua bán một căn hộ ở cao ốc này với giá 750 triệu đồng theo hình thức mua bán căn hộ hình thành trong tương lai. Trong hợp đồng giữa 2 bên có quy định: Công ty K.G sẽ bàn giao căn hộ vào quý IV-2013, thời hạn trễ hạn không quá 3 tháng.
Tuy nhiên, quá thời hạn trên, Công ty K.G không bàn giao căn hộ cho tôi, nên tháng 3-2016 tôi đã khởi kiện yêu cầu Tòa án quận Gò Vấp buộc Công ty K.G phải bàn giao căn hộ cho tôi và chịu tiền lãi chậm bàn giao căn hộ như thỏa thuận trong hợp đồng.
Thế nhưng sau 3 lần hoãn xử, ngày 23-12-2016 Tòa án quận Gò Vấp ra quyết định chuyển hồ sơ cho Tòa án quận 10 với lý do: tranh chấp trong vụ án không liên quan đến bất động sản, bị đơn là Công ty K.G có trụ sở tại quận 10 nên vụ án thuộc thẩm quyền của Tòa án quận 10. Xin hỏi, quyết định của Tòa án quận Gò Vấp là đúng hay sai? Vụ việc của tôi do Tòa án quận nào giải quyết?
Tưởng Trần Mai Vân (quận Gò vấp, TPHCM)
Trả lời: - Tòa án nhân dân quận Gò Vấp đã làm sai, khi ra quyết định chuyển hồ sơ vụ án cho Tòa án nhân dân quận 10. Điểm c, Khoản 1, Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 quy định thẩm quyền giải quyết vụ án dân sự của Tòa án theo lãnh thổ được xác định “Đối tượng tranh chấp là bất động sản thì chỉ Tòa án nơi có bất động sản có thẩm quyền giải quyết”.
Như vậy, theo quy định pháp luật, vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân quận Gò Vấp. Tòa án nhân dân quận Gò Vấp chuyển hồ sơ vụ án cho Tòa án nhân dân quận 10 giải quyết là không đúng. Tòa án nhân dân quận 10 phải chuyển hồ sơ về cho Tòa án nhân dân quận Gò Vấp giải quyết.

Các tin khác