Thi hành án có quyền tạm dừng sang tên đất

(ĐTTCO) - Hỏi: - Ngày 12-7-2008 tôi nhận chuyển nhượng một thửa đất. Ngày 17-7-2008, sau khi công chứng, đóng thuế, tôi đã nộp hồ sơ tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất.
Đến 2 tuần sau, tôi nhận được văn bản cho biết cũng vào ngày 17-7-2008 Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất nhận được quyết định của cơ quan thi hành án không cho tôi sang tên đất để thực hiện bản án ngày 12- 7. Xin hỏi, việc cơ quan thi hành án ngăn chặn như vậy là đúng hay sai?
Nguyễn Trung Tính (huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh)
Trả lời: - Theo Khoản 1 Điều 66 và Điểm c, Khoản 3 Điều 66 Luật Thi hành án dân sự năm 2008 sửa đổi, bổ sung năm 2014 thì chấp hành viên có quyền tự mình hoặc theo yêu cầu bằng văn bản của đương sự áp dụng ngay biện pháp bảo đảm thi hành án nhằm ngăn chặn việc tẩu tán, hủy hoại tài sản, trốn tránh việc thi hành án. Khi áp dụng biện pháp bảo đảm thi hành án, chấp hành viên không phải thông báo trước cho đương sự. Trong số các biện pháp bảo đảm thi hành án có biện pháp tạm dừng việc đăng ký, chuyển dịch, thay đổi hiện trạng về tài sản.
Theo Điều 10 Nghị định số 58/2009 của Chính phủ (quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thi hành án dân sự về thủ tục thi hành án dân sự) thì kể từ thời điểm nhận được quyết định về việc tạm dừng đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng tài sản, cơ quan đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng không được thực hiện việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng... cho đến khi nhận được quyết định của chấp hành viên về việc kê biên tài sản hoặc chấm dứt việc tạm dừng việc đăng ký, chuyển quyền sở hữu, sử dụng tài sản.
Do đó, nếu người bán đất cho ông là người phải thi hành án thì yêu cầu tạm dừng việc đăng ký đất để bảo đảm việc thi hành án như nêu trên của chấp hành viên là đúng quy định.

Các tin khác