Quyền tham gia phiên tòa giám đốc thẩm

Hỏi: -Tôi là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án hôn nhân và gia đình. Ngày 5-7-2011, TANDTC đã có Quyết định kháng nghị 432/2011/KN-DS đối với bản án hôn nhân gia đình phúc thẩm số 21 ngày 11-7-2008 của Tòa phúc thẩm TANDTC tại TPHCM. Quyết định kháng nghị ghi rõ: “Việc tòa án cấp sơ thẩm xác định các giao dịch “chuyển cho nhà” tại lô C14 giữa ông Lộc và cụ Mẫn; giao dịch chuyển nhượng nhà đất giữa cụ Mẫn và bà Nguyễn Thị Phượng (con cụ Mẫn) ngày 15-7-2003 là trái pháp luật, nhưng Tòa án cấp sơ thẩm và Tòa án cấp phúc thẩm chỉ tuyên: “Không công nhận việc chuyển đổi và chuyển nhượng căn nhà số 10/22 Xuân Diệu, phường 4, quận Tân Bình, từ ông Nguyễn Gia Lộc sang bà Nguyễn Thị Mẫn và từ bà Nguyễn Thị Mẫn sang bà Nguyễn Thị Phượng” và không xem xét hậu quả của việc chuyển nhượng trong cùng một vụ án là chưa giải quyết triệt để vụ án”. Tuy nhiên, từ lúc có quyết định kháng nghị đến nay, tôi chưa nhận được thông tin gì về phiên tòa giám đốc thẩm. Xin hỏi, đương sự có được

Hỏi: -Tôi là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án hôn nhân và gia đình. Ngày 5-7-2011, TANDTC đã có Quyết định kháng nghị 432/2011/KN-DS đối với bản án hôn nhân gia đình phúc thẩm số 21 ngày 11-7-2008 của Tòa phúc thẩm TANDTC tại TPHCM. Quyết định kháng nghị ghi rõ: “Việc tòa án cấp sơ thẩm xác định các giao dịch “chuyển cho nhà” tại lô C14 giữa ông Lộc và cụ Mẫn; giao dịch chuyển nhượng nhà đất giữa cụ Mẫn và bà Nguyễn Thị Phượng (con cụ Mẫn) ngày 15-7-2003 là trái pháp luật, nhưng Tòa án cấp sơ thẩm và Tòa án cấp phúc thẩm chỉ tuyên: “Không công nhận việc chuyển đổi và chuyển nhượng căn nhà số 10/22 Xuân Diệu, phường 4, quận Tân Bình, từ ông Nguyễn Gia Lộc sang bà Nguyễn Thị Mẫn và từ bà Nguyễn Thị Mẫn sang bà Nguyễn Thị Phượng” và không xem xét hậu quả của việc chuyển nhượng trong cùng một vụ án là chưa giải quyết triệt để vụ án”.

Tuy nhiên, từ lúc có quyết định kháng nghị đến nay, tôi chưa nhận được thông tin gì về phiên tòa giám đốc thẩm. Xin hỏi, đương sự có được tham gia phiên tòa giám đốc thẩm? Thời hạn mở phiên tòa giám đốc thẩm là bao lâu?

Nguyễn Thị Phượng (quận 10, TPHCM)

Trả lời: - Theo quy định tại Bộ Luật Tố tụng dân sự, phiên tòa giám đốc thẩm do Hội đồng Thẩm phán tiến hành, có sự tham gia của Viện Kiểm sát cùng cấp. Đương sự không buộc phải có mặt ở phiên tòa giám đốc thẩm. Khoản 2, Điều 292 BLTTDS, quy định: “Khi xét thấy cần thiết, Tòa án triệu tập những người tham gia tố tụng và những người khác liên quan đến việc kháng nghị tham gia phiên tòa giám đốc thẩm”. Theo Điều 293 BLTTDS, trong thời hạn 4 tháng, kể từ ngày nhận được kháng nghị kèm theo hồ sơ vụ án, Tòa án có thẩm quyền giám đốc thẩm phải mở phiên tòa để giám đốc thẩm vụ án.

Các tin khác