Phải đình chỉ xây nhà khi gây thiệt hại nhà liền kề

Hỏi: - Nhà liền kề 81/7 Nguyễn Hồng Đào xây dựng mới làm nhà tôi nứt tường, thấm nước, chập điện. UBND phường và Thanh tra Xây dựng quận đã lập biên bản ghi nhận sự việc.

Hỏi: - Nhà liền kề 81/7 Nguyễn Hồng Đào xây dựng mới làm nhà tôi nứt tường, thấm nước, chập điện. UBND phường và Thanh tra Xây dựng quận đã lập biên bản ghi nhận sự việc.

Chủ nhà liền kề cũng thừa nhận việc thi công có gây sự cố cho nhà tôi nhưng không chịu khắc phục, không thực hiện đền bù. Tôi đã nhiều lần gửi đơn lên phường, nhưng phường không đình chỉ thi công. Mới đây, UBND phường hướng dẫn tôi gửi đơn kiện chủ hộ xây dựng ra Tòa án. Xin hỏi, phường xử lý như vậy là đúng hay sai?

Nguyễn Thị Hồng Phụng (phường 14, quận Tân Bình, TPHCM)

Trả lời: - Theo Điều 267 Bộ luật Dân sự, khi xây dựng, chủ sở hữu công trình phải tuân theo pháp luật về xây dựng và không xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của chủ sở hữu BĐS xung quanh.

Khoản 1 Điều 84 Luật Xây dựng quy định: Trong quá trình thi công xây dựng, nếu xảy ra sự cố, chủ sở hữu hoặc người quản lý công trình có trách nhiệm ngừng thi công và thực hiện các biện pháp kịp thời để bảo đảm an toàn cho người và tài sản.

Đặc biệt, Khoản 2 Điều 84 Luật Xây dựng quy định: “Khi nhận được thông báo về sự cố công trình, các tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm thực hiện ngay biện pháp khẩn cấp để khắc phục; cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về xây dựng có trách nhiệm chỉ định tổ chức đủ điều kiện năng lực thực hiện việc giám định để xác định nguyên nhân sự cố công trình, làm rõ trách nhiệm của các chủ thể gây ra sự cố công trình”.

Do vậy, UBND phường 14 và Thanh tra Xây dựng quận Tân Bình cần đình chỉ công trình xây dựng này để giám định, làm rõ nguyên nhân sự cố và khắc phục sai phạm.

Trách nhiệm này thuộc về chính quyền, chứ không thể đùn đẩy buộc người dân khởi kiện ra Tòa án. UBND phường 14 không thể trốn tránh trách nhiệm quản lý nhà nước về xây dựng trên địa bàn.

Các tin khác