Phải bồi thường cho người thực tế đang sử dụng đất

(ĐTTCO) - Hỏi: - Năm 1987 tôi có khai hoang một số đất trên địa bàn khu 8, xã Đông Hòa (nay là khu phố Tân Lập, phường Đông Hòa, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương). Năm 2001, tôi kê khai đăng ký với xã Đông Hòa 800m2 đất. 
Quá trình làm đường nội vi đã đền bù cho tôi 69m2 năm 2001 và năm 2008 UBND tỉnh Bình Dương đã có Quyết định 2136 đền bù cho tôi 731m2 (tổng số 800m2). Thực tế, đất khai hoang trồng tràm và bạch đàn của tôi là 3.134,5m2. Đây là diện tích đã được đo đạc, xác nhận của Phòng Tài nguyên-Môi trường huyện Dĩ An ngày 31-8-2006. Trừ diện tích đã được đền bù, đất của tôi còn lại 2.334,5m2. Đất này chỉ mới kê khai, chưa làm sổ đỏ. Năm 2004, thực hiện giải phóng mặt bằng, Hội đồng đền bù giải tỏa, UBND huyện Dĩ An và UBND tỉnh Bình Dương không biết căn cứ vào đâu đã thực hiện đền bù cho ông T.T.H (chủ đất kế bên). Tôi là người khai hoang đất, sử dụng đất liên tục từ năm 1987 đến nay, trên đất còn 30 cây bạch đàn lâu năm của tôi, nhưng vì sao tôi không được đền bù? Xin hỏi, chính quyền tỉnh Bình Dương làm vậy là đúng hay sai? Tôi phải làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình?
Đào Trọng Mạc  (thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương)
Trả lời: - Điều 47 Nghị định 84 ngày 25/4/2007 của Chính phủ quy định: “Nếu diện tích đất đo đạc thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên giấy tờ quyền sử dụng đất do việc đo đạc trước đây thiếu chính xác hoặc do kê khai đăng ký trước đây người sử dụng đất không kê khai hoặc chưa kê khai nhưng toàn bộ thửa đất đã được xác định, không có tranh chấp với người sử dụng liền kề, không lấn chiếm thì được bồi thường theo diện tích đo đạc thực tế”.
Qua trình bày, đất của ông có nguồn gốc khai hoang, có quá trình sử dụng đất, đất có kê khai, được cơ quan có thẩm quyền đo đạc, xác nhận. Vì vậy, theo quy định pháp luật, khi bị thu hồi đất ông được bồi thường. Các cấp chính quyền ở thị xã Dĩ An và tỉnh Bình Dương đã sai khi không thực hiện bồi thường đất cho ông mà bồi thường cho cá nhân khác. Ông cần làm đơn khiếu nại các quyết định thu hồi đất và quyết định áp giá bồi thường đất của các cấp chính quyền. Sau đó, nếu không đồng ý với các quyết định giải quyết khiếu nại đó, ông có thể khởi kiện hành chính ra Tòa án để bảo vệ quyền lợi của mình.

Các tin khác