Nhà bị giải tỏa chỉ còn một phần, có được xây dựng?

(ĐTTCO) - Hỏi: - Năm 2003, sau khi bị giải tỏa một phần nhà để Nhà nước mở đường, căn nhà của tôi chỉ còn lại 28m2 và tôi đã không được xây dựng thêm gì cả.  Tôi nghe nói đã có quy định để những trường hợp tương tự được xây dựng lại nhà. Xin hỏi, quy định đó như thế nào?
Trần Thị Thu Sương (Bình Thạnh, TPHCM)
Trả lời: - Theo Quyết định 39/2005/QĐ-TTg ngày 28-2-2005 của Thủ tướng Chính phủ, trường hợp Nhà nước thực hiện quy hoạch, chủ công trình xây dựng phải phá dỡ phần không phù hợp với quy họach xây dựng và được đền bù theo quy định. Phần diện tích mặt bằng khu đất còn lại được phép xây dựng, nhưng phải tuân theo quy họach xây dựng, quy định về kiến trúc, cảnh quan của khu vực, quy chuẩn xây dựng, tiêu chuẩn xây dựng và được xử lý cụ thể như sau:
+ Nếu phần diện tích đất còn lại nhỏ hơn 15m2, có chiều rộng mặt tiền hoặc chiều sâu so với chỉ giới xây dựng nhỏ hơn 3m không được phép xây dựng.
+ Nếu phần diện tích đất còn lại từ 15m2 đến nhỏ hơn 40m2, có chiều rộng mặt tiền từ 3m trở lên và chiều sâu so với chỉ giới xây dựng từ 3m trở lên được phép xây dựng không quá 2 tầng.
Vì vậy, bà có thể đối chiếu quy định trên vào trường hợp của mình để biết có thuộc trường hợp được xây dựng hay không.

Các tin khác