Mua đất bằng giấy tay, khi nào hợp đồng vô hiệu

(ĐTTCO) - Hỏi: - Năm 2000, tôi có bán một phần đất cho bà A, sau đó bà A đã sang lại cho người khác.
Lúc đó, đất chưa có giấy tờ hợp lệ nên việc mua bán chỉ bằng giấy tay. Nay, tôi đã được cấp sổ đỏ toàn bộ đất (trong đó có cả phần đất đã bán cho bà A). Thấy vậy, bà A và người mua đất sau cùng yêu cầu tôi phải làm thủ tục tách thửa, sang tên đất cho họ. Xin hỏi, tôi có thể buộc họ phải trả thêm khoản tiền chênh lệch tính theo giá đất hiện nay hay không?
Mai Trọng Hải (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk)
Trả lời: - Ông có thể thương lượng với bà A (và người mua đất sau cùng) về cách thức xử lý cụ thể. Nếu không thể thỏa thuận được về phương thức thực hiện hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, các bên có thể khởi kiện, yêu cầu Tòa án cấp huyện (nơi có đất) xem xét, giải quyết việc tranh chấp.
Theo Nghị quyết 02/2004/NQ-HĐTP ngày 10-8-2004 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân Tối cao, đối với những hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được xác lập từ sau ngày 15-10-1993 đến trước ngày 1-7-2004 mà tại thời điểm giao kết vi phạm các điều kiện luật định (như: đất chưa có sổ đỏ; hợp đồng chuyển nhượng không có chứng nhận của công chứng nhà nước hoặc chứng thực của UBND cấp có thẩm quyền) nhưng sau đó đã được UBND cấp có thẩm quyền cấp sổ đỏ mà có phát sinh tranh chấp và từ ngày 1-7-2004 mới có yêu cầu Tòa án giải quyết thì không coi là hợp đồng vô hiệu do vi phạm điều kiện này.

Các tin khác