Lối đi qua đất của người khác

Hỏi: - Tôi có phần đất để cất nhà ở, nằm hướng Đông phần đất của ông Lê Văn T. Vừa qua, ông T không cho tôi đi qua đất của ông. Ông T đã rào lại làm mất lối đi. Hiện nay, gia đình tôi phải đi theo lối bờ ruộng, rất bất tiện. Tôi đã làm đơn kiện ra tòa án. Bản án sơ thẩm ngày 28-5-2008 của TAND huyện Gò Công Tây xử buộc ông T phải có trách nhiệm tạo lối đi cho gia đình tôi. Thế nhưng, bản án phúc thẩm ngày 17-9-2008 của TAND tỉnh Tiền Giang lại bác toàn bộ bản án sơ thẩm, tuyên ông T thắng kiện. TAND tỉnh Tiền Giang xử như vậy có đúng không?

Lê Văn Phú (huyện Gò Công Tây, Tiền Giang)

Trả lời: - Qua đơn trình bày và hồ sơ kèm theo, cho thấy: Mặc dù đất của ông Lê Văn T chưa có sổ đỏ, nhưng đây là đất thừa kế nên thuộc quyền sử dụng của ông T. TAND huyện Gò Công Tây đã áp dụng Điều 275 Bộ Luật Dân sự “Quyền về lối đi qua BĐS liền kề” để tuyên buộc ông T phải có trách nhiệm tạo lối đi cho gia đình ông. Tuy nhiên, Điều 275 Bộ Luật Dân sự quy định một chủ BĐS liền kề phải tạo lối đi cho một chủ BĐS bị vây bọc bởi các BĐS của các chủ sở hữu khác mà không có lối đi ra. Ở trường hợp của ông, gia đình ông đã có lối đi theo bờ ruộng. Hơn nữa, tại phiên tòa phúc thẩm, ông T nói rằng: nếu gia đình ông không đi theo lối bờ ruộng thì ông T cũng đồng ý cho đi ngang đất của ông ấy nhưng là lối đi khác do ông T chỉ định. Vì vậy, phán quyết của tòa phúc thẩm TAND tỉnh Tiền Giang là phù hợp pháp luật. Ông không thể tự đòi lối đi qua đất của người khác mà người khác không đồng ý, khi nhà của ông đã có lối đi.

Luật gia NGUYỄN VĂN KHÔI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dự án - đầu tư

Sôi động ngày mở bán TMS Luxury Hotel Da Nang Beach

(ĐTTCO) - Lễ mở bán chính thức Tổ hợp căn hộ khách sạn TMS Luxury Hotel Da Nang Beach vào ngày 23-9 vừa qua tại Hà Nội đã ghi điểm mạnh trên thị trường bất động sản với gần 500 khách hàng tham dự, trên 75% căn hộ ra hàng đợt I đã có chủ. 

Quy hoạch - Đô thị

Điều chỉnh quy hoạch nhóm cảng biển Đông Nam bộ

(ĐTTCO) - UBND TPHCM kiến nghị bổ sung phát triển cảng biển gắn với phát triển đồng bộ hệ thống giao thông kết nối với cảng, trong đó chú trọng vận tải thủy nội địa, đảm bảo kết nối liên hoàn giữa cảng biển với hệ thống cảng cạn, trung tâm phân phối hàng hóa, đầu mối logistics.