Không được đặt trụ sở công ty tại chung cư

(ĐTTCO) - Hỏi: - Công ty chúng tôi muốn chuyển trụ sở đến cao ốc T. Tôi được biết, từ tầng 6 đến tầng 12 của cao ốc này là chung cư dùng để ở. 
Thế nhưng, doanh nghiệp của tôi là doanh nghiệp nhỏ, hàng hóa chủ yếu bán thẳng không qua kho, vậy công ty tôi có được đặt trụ sở tại tầng 9 của cao ốc không? 
 Lê Thị Thiên Trang (Công ty TNHH Thương mại- Dịch vụ H.V)
Trả lời: - Quy định của Luật Nhà ở, Luật Xây dựng về quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư nghiêm cấm việc sử dụng hoặc cho người khác sử dụng phần sở hữu riêng trái với mục đích quy định. Khoản 11, Điều 6 Luật Nhà ở năm 2014 nghiêm cấm sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở. 
Theo thư của bà, từ tầng 6 đến tầng 12 cao ốc T có công năng làm nhà ở, chứ không phải được dùng làm văn phòng, cơ sở sản xuất kinh doanh. Do đó, việc công ty của bà định đặt trụ sở tại tầng 9 của cao ốc nhằm mục đích kinh doanh là không phù hợp với pháp luật. Nhà chung cư được thiết kế theo mục đích sử dụng với các tiêu chuẩn về tải trọng, mật độ dân cư, điện để làm nhà ở. Nếu sử dụng sai mục đích có thể sẽ không đảm bảo được các điều kiện an tòan.
Ngoài ra, hiện chưa có ngọai lệ nào về việc doanh nghiệp nói chung hay doanh nghiệp vừa và nhỏ nói riêng được cơ quan nhà nước chính thức cho phép sử dụng nhà chung cư cho mục đích sản xuất kinh doanh.

Các tin khác