Hợp đồng cho thuê nhà ở có cần phải công chứng?

(ĐTTCO) - Hỏi: - Tôi có một căn nhà đã có sổ hồng, muốn đem cho thuê dài hạn. Bên thuê nhà muốn đi công chứng hợp đồng cho an tâm. 
Thế nhưng, tôi nghe nói luật mới cho phép hợp đồng thuê nhà không cần phải công chứng. Xin hỏi, có đúng như vậy không? Với hợp đồng cho thuê nhà thời hạn 3 năm, tôi có cần phải đi công chứng?
Mai Thị Hồng Nhung (quận Gò Vấp, TPHCM)
Trả lời: - Theo Điều 492 Bộ luật Dân sự năm 2005, hợp đồng thuê nhà phải được lập thành văn bản, nếu thuê từ 6 tháng trở lên phải được công chứng, chứng thực và phải đăng ký, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác. Trong khi đó, Điều 122 Luật Nhà ở năm 2014 không quy định hợp đồng thuê nhà phải công chứng, chứng thực. Điều 472 Bộ luật Dân sự năm 2015 (có hiệu lực từ 1-1-2017) quy định: “Hợp đồng thuê tài sản là do sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho thuê giao tài sản cho bên thuê để sử dụng trong một thời hạn, bên thuê phải trả tiền thuê. Hợp đồng thuê nhà ở, hợp đồng thuê nhà để sử dụng vào mục đích khác được thực hiện theo quy định của bộ luật này, Luật Nhà ở và quy định pháp luật khác có liên quan”. Như vậy, hợp đồng thuê nhà ở không bị buộc phải công chứng.

Theo chúng tôi, tuy pháp luật không bắt buộc nhưng thực tế cho thấy việc công chứng hợp đồng cho thuê nhà sẽ đảm bảo giá trị pháp lý tốt hơn cho các bên tham gia hợp đồng nên cần thực hiện để hạn chế tranh chấp xảy ra. Ngay trong Luật Nhà ở năm 2014 cũng nói rõ: không bắt buộc phải công chứng, chứng thực hợp đồng, trừ trường hợp các bên có nhu cầu.

Các tin khác