Điều kiện được vay mua nhà ở xã hội

(ĐTTCO) - Hỏi: - Tôi được biết, Chính phủ vừa có quy định mới về việc cho vay với lãi suất ưu đãi để mua nhà ở xã hội (NOXH). 
Xin được hỏi, đối tượng thuộc điều kiện nào sẽ được vay mua NOXH, mức lãi suất ưu đãi là bao nhiêu và thời hạn vay bao lâu?
Trương Thế Lân (quận Bình Thạnh, TPHCM)
Trả lời: - Chính phủ đã ban hành Quyết định 370/QĐ-TTg ngày 3-4-2018 về lãi suất cho vay ưu đãi NOXH tại Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) để hỗ trợ người dân được mua nhà hoặc sửa chữa, xây dựng nhà ở.
Theo đó, để được vay vốn từ gói tín dụng lãi suất ưu đãi 4,8%/năm này, các đối tượng vay vốn phải đáp ứng đủ 5 điều kiện: Thứ nhất, phải thực hiện gửi tiền tiết kiệm hàng tháng tại Ngân hàng CSXH với thời hạn gửi tối thiểu 12 tháng kể từ ngày ký hợp đồng tín dụng với Ngân hàng CSXH. Mức gửi hàng tháng tối thiểu bằng mức trả nợ hàng tháng của người vay vốn.
Thứ hai, có đủ vốn tự có, tối thiểu 20% giá trị hợp đồng mua bán hoặc thuê mua NOXH đối với vay vốn để mua, thuê mua NOXH; tối thiểu 30% giá trị dự toán hoặc phương án tính toán giá thành đối với vay vốn để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở.
Thứ ba, có đủ hồ sơ chứng minh về đối tượng, thực trạng nhà ở, điều kiện cư trú, thu nhập để được hưởng chính sách NOXH. Thứ tư, có nguồn thu nhập và khả năng trả nợ theo cam kết với Ngân hàng CSXH. Thứ năm, có giấy đề nghị vay vốn để mua, thuê mua NOXH hoặc xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa nhà để ở. Trong đó có cam kết của cá nhân và các thành viên trong hộ gia đình chưa được vay vốn hỗ trợ ưu đãi NOXH tại ngân hàng hoặc các tổ chức tín dụng khác.
Mặt khác, đối với vay vốn để mua, thuê mua NOXH cần có hợp đồng mua, thuê với chủ đầu tư dự án. Lưu ý, dự án của chủ đầu tư đó phải có trong danh mục dự án xây dựng NOXH thuộc chương trình, kế hoạch đầu tư của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Đối với vay vốn để xây mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở phải có sổ đỏ; có thiết kế, dự toán hoặc phương án tính toán giá thành theo quy định pháp luật về xây dựng. Hạn mức vay để mua, thuê mua NOXH, tối đa bằng 80% giá trị hợp đồng mua, thuê mua NOXH.
Trường hợp xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở: tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án tính toán giá thành và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay. Thời hạn vay tối thiểu 15 năm và tối đa không quá 25 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên. Trường hợp người vay vốn có nhu cầu vay với thời hạn thấp hơn sẽ thỏa thuận với Ngân hàng CSXH nơi cho vay. Ngân hàng CSXH thực hiện cho vay trực tiếp tại trụ sở chi nhánh Ngân hàng CSXH cấp tỉnh hoặc phòng giao dịch Ngân hàng CSXH cấp huyện.

Các tin khác