Di chúc nhà chỉ được sử dụng để ở

(ĐTTCO) - Hỏi: - Vợ chồng tôi có một căn nhà, muốn cho sử dụng để ở; không muốn cho các con bán, chia chác với nhau sau này. Xin hỏi, chúng tôi cần làm thủ tục gì để sau này khi chúng tôi qua đời, các con vẫn giữ nguyên căn nhà và không thể thế chấp, chuyển nhượng nhà cho người khác?
Nguyễn Đức Thanh (quận 7, TPHCM)
Trả lời: - Vợ chồng ông có thể lập di chúc để lại căn nhà dùng vào việc thờ cúng. Theo Điều 645 Bộ Luật Dân sự năm 2015, với di chúc đó, căn nhà không được chia thừa kế và được giao cho một người đã được chỉ định trong di chúc quản lý để thực hiện việc thờ cúng.
Nếu người được chỉ định không thực hiện đúng di chúc hoặc không theo thỏa thuận của những người thừa kế, những người thừa kế có quyền giao phần di sản dùng vào việc thờ cúng cho người khác quản lý để thờ cúng.
Trong trường hợp người để lại di sản không chỉ định người quản lý di sản thờ cúng thì những người thừa kế cử một người quản lý di sản thờ cúng. Trong trường hợp tất cả những người thừa kế theo di chúc đều đã chết, phần di sản dùng để thờ cúng thuộc về người đang quản lý hợp pháp di sản đó trong số những người thuộc diện thừa kế theo pháp luật.

Các tin khác