Chủ sở hữu chết, hợp đồng ủy quyền nhà chấm dứt

(ĐTTCO) - Hỏi: - Cách đây hơn 10 năm, trước khi qua đời, cha tôi có làm giấy ủy quyền nhà cho mẹ. Trong quá trình ở và làm ăn cùng với mẹ, người em trai của tôi đã sang tên ngôi nhà trên. Xin hỏi, mẹ tôi có được hưởng gì đối với căn nhà và số tài sản cùng làm ăn với em tôi trong hơn 10 năm hay không?
Dương Thị Kim (thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận)
 Trả lời: - Theo Khoản 1, Điều 594 Bộ luật Dân sự 1995 (có hiệu lực đối với trường hợp bà nêu), khi cha bà qua đời việc ủy quyền của ông chấm dứt. Bấy giờ, 1/2 căn nhà là di sản của ông được chia thừa kế theo di chúc (nếu có di chúc hợp pháp) hoặc chia theo pháp luật (nếu không có di chúc). Trường hợp chia theo pháp luật, những người được thừa kế là mẹ bà, các anh chị em của bà, ông bà nội của bà (nếu họ còn sống).
Như vậy, người em trai của bà không thể tự sang tên ngôi nhà trên, vì như vậy là vi phạm pháp luật. Nếu được mẹ bà và các đồng thừa kế khác làm thủ tục hợp pháp để sang tên căn nhà, người em trai của bà mới là chủ sở hữu hợp pháp.
Ngoài ra, việc mẹ bà có được hưởng quyền lợi gì trong căn nhà sẽ do người em của bà quyết định (khi việc sang tên căn nhà là hợp pháp). Riêng về số tài sản cũng thuộc sở hữu của người em trai, nếu mẹ bà có công sức đóng góp để tạo lập thì mẹ bà sẽ được hưởng theo tỷ lệ đóng góp.

Các tin khác