Chồng chết, cha mẹ có được đòi lại nhà đã cho?

(ĐTTCO) - Hỏi: - Vợ chồng tôi kết hôn năm 2014. Năm 2015, cha mẹ chồng cho một căn nhà để chúng tôi sinh sống. 
Sổ hồng nhà do chồng tôi đứng tên. Cuối năm 2017, chồng tôi bị bệnh qua đời. Chồng tôi vừa qua đời cha mẹ chồng đòi lại nhà, giữ luôn sổ hồng và đuổi tôi ra khỏi nhà. Xin hỏi, tôi có quyền lợi như thế nào với căn nhà trên? Tôi phải liên hệ ở đâu để đòi quyền lợi cho mình?
Lã Kim Tuyến (phường 10, quận Gò Vấp, TPHCM)
Trả lời: - Trường hợp chồng bà được cha mẹ tặng cho riêng khi đó căn nhà là tài sản riêng của chồng bà. Khi chồng bà qua đời sẽ phát sinh thừa kế đối với tài sản là căn nhà thuộc quyền sở hữu của chồng bà. Do chồng bà chết không để lại di chúc nên tài sản thừa kế sẽ được phân chia theo pháp luật. Khoản 1, Điều 651 Bộ luật Dân sự 2015 quy định: “Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây: Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết”.
Trường hợp của bà, tài sản thừa kế sẽ được chia đều cho những người sau: bà, con bà (nếu có), cha chồng, mẹ chồng. Những người này là đồng thừa kế, có quyền lợi ngang nhau. Việc cha mẹ chồng bà đòi lại nhà và đuổi bà ra khỏi nhà là không đúng. Nếu bà và cha mẹ chồng không thỏa thuận được phân chia di sản thừa kế, bà cần khởi kiện vụ án dân sự tại tòa án cấp quận, nơi có bất động sản để được giải quyết.

Các tin khác