Cháu nội, cháu ngoại có được hưởng thừa kế như nhau?

(ĐTTCO) - Hỏi: - Ông nội tôi mất, tài sản có một căn nhà và một thửa vườn. Bà nội tôi đã mất trước đó. 
Ông nội qua đời không để lại di chúc. Trong khi đó, cha mẹ tôi và người cô ruột đều mất trước ông nội. Cô ruột tôi có 2 người con. Vợ chồng tôi (cháu nội) sống cùng với ông lâu nay trong căn nhà. Xin hỏi, tôi là cháu nội có được hưởng thừa kế nhà, đất nhiều hơn các người cháu ngoại không?
Phí Trọng Vinh (TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương)
Trả lời: - Do ông nội bạn qua đời không để lại di chúc nên di sản của ông ấy sẽ được chia thừa kế theo pháp luật. Điều 651 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về thừa kế theo pháp luật như sau:
1. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây: a) Hàng thừa kế thứ nhất gồm: vợ chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết; b) Hàng thừa kế thứ hai gồm: ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại.
2. Những người thừa kế cùng hàng được hưởng phần di sản bằng nhau.
3. Những người ở hàng thừa kế sau chỉ được hưởng thừa kế, nếu không còn ai ở hàng thừa kế trước do đã chết, không có quyền hưởng di sản, bị truất quyền hưởng di sản hoặc từ chối nhận di sản.
Đối chiếu với quy định trên, nếu không còn ai ở hàng thừa kế thứ nhất thì các bạn (cháu nội, cháu ngoại) ở hàng thừa kế thứ hai sẽ được hưởng phần thừa kế di sản mà ông nội bạn để lại.
Như vậy, trường hợp bạn và 2 người con của cô bạn cùng là những người ở hàng thừa kế thứ hai sẽ được hưởng phần di sản bằng nhau, chứ pháp luật không phân biệt cháu nội hay cháu ngoại được hưởng di sản thừa kế nhiều hơn.

Các tin khác