Bên chuyển nhượng quyền sử dụng đất gây khó khăn khi xây dựng

(ĐTTCO) - Hỏi: - Trước đây, tôi có lập thủ tục chuyển nhượng lô đất, hợp đồng chuyển nhượng 2 bên đã ký kết theo quy định. 
Nhưng khi tôi thực hiện thanh toán lần cuối đã xảy ra mâu thuẫn với bên chuyển nhượng, họ nhận đủ tiền nhưng không làm giấy xác nhận (thời điểm cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã chuyển đổi tên quyền sử dụng đất sang tên tôi). Hiện nay, khi tôi chuẩn bị xây nhà trên mảnh đất đó, bên chuyển nhượng đất nói tôi chưa thanh toán hết và tìm cách cản trở việc xây dựng. Xin hỏi, vụ việc của tôi sẽ được giải quyết như thế nào?
Trần Mạnh Cường (huyện Bình Chánh, TPHCM)
Trả lời: - Theo thông tin cung cấp, ông đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người sử dụng đất. Như vậy, theo quy định của Luật Đất đai, ông đã được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất hợp pháp và có đầy đủ các quyền của người sử dụng đất, trong đó có quyền khai thác, xây dựng nhà và các tài sản khác gắn liền với đất. Việc ông được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng thể hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa ông và người chuyển nhượng trước kia đã có hiệu lực. Giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa 2 bên thuộc nhóm giao dịch mua bán tài sản. Theo quy định của Bộ luật Dân sự, trong hợp đồng mua bán tài sản, nếu không có thỏa thuận khác thì bên mua có nghĩa vụ thanh toán toàn bộ số tiền vào thời điểm giao tài sản. Như vậy, nếu không có thỏa thuận khác ông phải thanh toán toàn bộ số tiền mua đất ngay thời điểm thực hiện việc sang tên quyền sử dụng đất.
Về tranh chấp giữa bên chuyển nhượng và bên nhận chuyển nhượng đất. Theo quy định tại Điểm b, Khoản 3, Điều 8 Nghị quyết 05/2012/NQ-HĐTP ngày 3-12-2012 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao, hướng dẫn thi hành một số quy định trong Phần thứ hai “Thủ tục giải quyết vụ án tại tòa án cấp sơ thẩm” của Bộ luật Dân sự đã được sửa đổi, bổ sung theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Tố tụng dân sự. Theo đó, tranh chấp của các bên là tranh chấp về giao dịch liên quan đến quyền sử dụng đất. Tranh chấp này không phải tiến hành hòa giải tại UBND cấp xã nơi có đất tranh chấp, mà chỉ phải thực hiện thủ tục hòa giải theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự. Theo đó, bên khởi kiện có trách nhiệm chứng minh yêu cầu của mình có căn cứ và hợp pháp. Bên chuyển nhượng đất có trách nhiệm chứng minh việc bên nhận chuyển nhượng chưa thanh toán hết số tiền mua đất.
Ngoài ra, ông cần lưu ý khi khởi kiện tại tòa án, bên chuyển nhượng đất có quyền yêu cầu tòa án áp dụng các biện pháp khẩn cấp tạm thời, trong đó có biện pháp cấm ông thay đổi hiện trạng đất đang tranh chấp (không cho phép ông xây dựng trên đất, đến khi tòa án hủy bỏ các biện pháp khẩn cấp tạm thời hoặc pháp luật có quy định khác).

Các tin khác