Huyền thoại bộ chén trà Mai Hạc thơ Nôm

Huyền thoại bộ chén trà Mai Hạc thơ Nôm live

(ĐTTCO) - Phong trào “Uống nước chè Tàu, ngồi ghế trường kỷ” hậu bán thế kỷ 18 đầu thế kỷ 19, đã đưa giới quý tộc Việt thời Lê-Trịnh-Nguyễn dần quen với thú uống trà bằng đồ sứ ký kiểu “xác Tàu, hồn Việt”, do các sứ thần đi sứ Trung Hoa mang về. Nổi tiếng từ thời vua Gia Long (1802-1819), bộ chén trà Mai Hạc xứ Huế vẫn luôn hấp dẫn không chỉ các nhà sưu tập Việt Nam, mà còn được du khách Nhật Bản, Trung Hoa tìm kiếm.

Tín ngưỡng phong thủy trên gốm Satsuma live

(ĐTTCO) - Thần đạo và Phật giáo là 2 tôn giáo chính ở Nhật Bản ảnh hưởng nhau như nước với sữa, rất khó tách rời. Ngoài việc tôn thờ hơn 8.000 vị thần Kami (神) chính và phụ, từ các tín ngưỡng dân gian như linh thú hay đất nước cỏ cây, người Nhật còn hòa hội niềm tin ảnh hưởng thần từ Phật giáo hay Hindu giáo, các vị thần may mắn Trung Hoa vào tín ngưỡng dân gian bản địa và ứng dụng phong thủy.

Giao thoa Đông - Tây qua những bộ trà SATSUMA live

(ĐTTCO) - East India Company là Công ty Đông Ấn của Hà Lan duy nhất được phép giao thương với Nhật Bản qua 4 cửa khẩu, trong đó có phiên Satsuma, bởi thời Mạc Phủ Tokugawa áp dụng chính sách Tỏa quốc (鎖国, Sakoku) và Hải cấm (海禁, Kaikin) từ 1633-1853.

Nghệ thuật thị giác người Nhật qua gốm Bách hoa live

(ĐTTCO) - Satsuma Bách hoa là dòng gốm được vẽ đặc biệt với những loài hoa chính Cúc Vàng (黄菊, Kigiku) là biểu trưng cho Hoàng thất, Cúc Trắng (白菊, Shiragiku) dành cho Sự Thật và Tiểu Cúc (Hinagiku 雛菊 hay Sồ Cúc Daisy) chính là Đức Tin; 

Phiêu lãng cùng 7 chiếc bình Sake Gosu-Blue live

(ĐTTCO) - Tầng lớp quý tộc thời Heian (平安, 794-1185) chịu ảnh hưởng các thú vui tinh tế theo văn minh Đường - Tống Trung Hoa đã dần hình thành nên mỹ học ưu nhã (美学優雅) đặc thù Nhật Bản. Hội tụ chung quanh tính tao nhã (iki, 粋), khác lạ (okashii, おかしい), phong lưu (furyu, 風流), u huyền (yugen, 幽玄) và cả phù du (hakanasa, はかなさ).
Hình tượng rồng trên bình rượu Sake Satsuma

Hình tượng rồng trên bình rượu Sake Satsuma live

(ĐTTCO) - Trong truyền thống Thần đạo, tín ngưỡng Long thần Ryūjin Shinkō (竜神信仰) thờ thần rồng để cai quản nguồn nước, và thường được kết nối với các nghi lễ nông nghiệp, nghi lễ cầu mưa, cầu thịnh vượng của ngư dân. 

Tao nhã trang phục Kimono trên gốm cổ

Tao nhã trang phục Kimono trên gốm cổ live

(ĐTTCO) - Là xứ sở của lễ nghi, tự hào hậu duệ Nữ thần Mặt trời, chọn nếp sống hòa mình với thiên nhiên và yêu chuộng cái đẹp, hình ảnh người phụ nữ Nhật Bản luôn nổi danh nhẹ nhàng và tao nhã cùng bộ Kimono nổi tiếng và trở thành huyền thoại thế kỷ 20: “Ăn cơm Tàu, ở nhà Tây, lấy vợ Nhật”.
Cúc Ngự Văn trên dòng gốm Gosu Blue - Imperial satsuma

Cúc Ngự Văn trên dòng gốm Gosu Blue - Imperial satsuma live

(ĐTTCO) - Nhật Bản được biết đến là xứ sở hoa Anh đào, vì đó là biểu trưng tinh thần người Nhật thượng võ, coi sự sống và cái chết nhẹ nhàng như những cánh hoa tinh khiết rơi tự nhiên trong vườn nhà, bên ruộng cải hay giữa chiến trường, nên nó đậm nét quốc hồn. 
Khắc họa chân dung Thiên hoàng - Mạc phủ

Khắc họa chân dung Thiên hoàng - Mạc phủ live

(ĐTTCO) - Xuyên suốt lịch sử Nhật Bản là mối quan hệ đặc biệt Thiên Hoàng, Tướng quân - Mạc phủ và Samurai. Thiên hoàng Tenmu (天武天皇 673-686) thống nhất địa phương và tập trung cao độ quyền lực; thừa nhận chính thức danh xưng Thiên hoàng lần đầu tiên.
Biểu tượng vương quyền trên những bát trà

Biểu tượng vương quyền trên những bát trà live

(ĐTTCO) - Phương Tây biết đến đạo Phật, thiền Zen và uống trà hoàn toàn nhờ người Nhật. Năm 1906, Okakura Kakuzō (岡倉 覚三, 1862-1913) xuất bản cuốn Trà Thư bằng tiếng Anh (The Book of Tea, 茶之書) nổi tiếng ở Mỹ, để phản đối câu nói "Đông là Đông, Tây là Tây, không bao giờ gặp nhau" của Ruyard Kipling (1865-1936). 
Rồng - Phượng trên bảo vật gốm cổ

Rồng - Phượng trên bảo vật gốm cổ live

(ĐTTCO) - Từ sau thời Tần-Hán, Rồng (Long) là hình tượng cao sang quyền lực của đức Vua và Phượng là Hoàng hậu cùng các phi tần. Đến thời Nguyên, Minh mới chấm dứt, chỉ dành nghi biểu Phượng cho riêng Hoàng hậu.
Nghệ thuật truyền bá di sản tâm linh xứ Phù Tang

Nghệ thuật truyền bá di sản tâm linh xứ Phù Tang live

(ĐTTCO) - Sau pháp nạn Phật giáo “Thần - Phật phân ly” (1868-1872) do áp dụng “Vương chính phục cổ” nhằm khôi phục Thần đạo khá cực đoan, Thiên Hoàng Minh Trị tích cực truyền bá văn hóa tâm linh ra thế giới qua con đường xuất khẩu thủ công mỹ thuật đa dạng và tinh xảo. 
Nghệ thuật thưởng ngoạn Kỳ Lân  Nhật Bản

Nghệ thuật thưởng ngoạn Kỳ Lân Nhật Bản

(ĐTTCO) - Lân là một trong bốn linh vật quen thuộc (Long, Lân, Quy, Phụng) với tín ngưỡng dân gian các nước Việt Nam, Trung Hoa, Hàn Quốc và Nhật Bản. Lân là một con vật vương giả, thánh thiện và rất được tôn kính. Kỳ lân xuất hiện dự báo thánh nhân hoặc hiền triết ra đời như trường hợp Đức Khổng Tử ở Trung Quốc.

Công nghệ

Sức khỏe

Ẩm thực

Lễ hội ẩm thực Argentina

(ĐTTCO) - Nền ẩm thực Argentina khá đặc biệt vì chịu ảnh hưởng của văn hóa ẩm thực Italia, Tây Ban Nha và Pháp nên rất đa dạng và phong phú. 

Du lịch

IBARAKI - Vùng đất thiên nhiên trù phú live

(ĐTTCO) - Nhắc đến du lịch Nhật Bản, du khách thường nghĩ đến những nơi nổi tiếng như Tokyo, Osaka, Kyoto hay Hokkaido. Tuy nhiên nếu chưa đặt chân đến Ibaraki có lẽ sẽ chưa hiểu hết giá trị thiên nhiên trù phú và cách làm du lịch thật tài tình của người Nhật. 

Mua sắm

Trang sức đá citrine độc đáo

(ĐTTCO) - Citrine màu vàng thuộc dòng họ thạch anh, nhưng là một biến thể quý hiếm với màu sắc tuyệt đẹp. Rất nhiều thương hiệu sử dụng đá citrine để chế tác thành những món trang sức đắt giá.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019