VietjetAir khai trương công ty thương mại hàng hóa

(ĐTTC) - Hôm nay, tại khách sạn Intercontinental Asiana, TPHCM, CTCP VietjetAir Cargo chính thức công bố khai trương hoạt động.

VietjetAir khai trương công ty thương mại hàng hóa ảnh 1 

Là một công ty con của hãng hàng không Vietjet, lĩnh vực kinh doanh của VietjetAir Cargo là hoạt động khai thác thương mại hàng hóa (cargo) trên toàn mạng lưới đường bay của Vietjet bao gồm tất cả các tuyến nội địa và quốc tế.

Vietjet sau 3 năm đi vào hoạt động đang rất thành công trong hoạt động vận chuyển hành khách với số lượng máy bay tăng gần gấp đôi so với năm 2013, đạt mục tiêu 6 triệu lượt hành khách trong năm 2014. Đó là một sự tăng trưởng hết sức ngoạn mục trong một thị trường hàng không đầy tiềm năng nhưng còn nhiều thách thức như hiện nay.

Cùng với đà tăng trưởng của hành khách, Vietjet đang mở rộng dịch vụ khai thác thương mại hàng hóa trên các chuyến bay hành khách với mạng lưới trên 28 đường bay và dự kiến mở rộng mạng đường bay lên đến 39 đường bay vào năm 2015. Với đội bay thuê còn rất mới và được đặt mua mới, đội máy bay của Vietjet sẽ lên đến 30 chiếc Airbus 320 vào cuối năm 2015 để bảo đảm việc cung cấp tải hàng hóa cho nhu cầu thị trường vận chuyển hàng hóa hàng không nội địa và quốc tế.

Với sự ra đời của VietjetAir Cargo, hãng hàng không Vietjet đang tạo ra một mô hình kinh doanh mới mang tính đột phá, trong đó kinh doanh khai thác thương mại hàng hóa (air cargo) trở thành một mảng kinh doanh độc lập, một đơn vị kinh doanh chiến lược với một kế hoạch mang nhiều tham vọng trở thành mô hình kinh doanh khai thác hàng hóa đầu tiên trong kinh doanh hàng không tại Việt Nam và Đông Nam Á.

Bên cạnh chức năng chính của VietjetAir Cargo là khai thác tải cung ứng (load) trên các máy bay hành khách trên toàn mạng lưới đường bay nội địa và quốc tế, VietjetAir Cargo còn có nhiệm vụ xây dựng đội máy bay vận chuyển hàng hóa (freighter fleet) và cung cấp các dịch vụ thuê chuyến vận tải hàng hóa (air charter service) cho thị trường trong nuớc và quốc tế. VietjetAir Cargo cũng sẽ hợp tác và liên kết với các hãng hàng không quốc tế (Interlines) nhằm phát triển và mở rộng mạng lưới vận chuyển của mình.

Theo ông Đỗ Xuân Quang, tổng giám đốc VietjetAir Cargo, thị trường khai thác hàng hóa hàng không của Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng chưa khai thác và hiện nay Việt Nam đang để thị trường béo bở này cho các hãng hàng không ngoại quốc khai thác vì chưa có một đội máy bay chuyên vận chuyển hàng hóa (freighter) của Việt Nam.

Theo đánh giá của hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) ngành hàng không Việt Nam khai thác một sản lượng 680 ngàn tấn (2013) rất khiêm tốn so với ngành vận tải hàng hải với 300 triệu tấn hàng hóa xuất nhập khẩu hàng năm, nhưng vận tải hàng không chiếm tới 25% tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam, một con số rất đáng ngạc nhiên bởi vì hàng hóa vận chuyển qua đường hàng không là những mặt hàng có giá trị cao như hàng điện tử, điện thoại di động và linh kiện… hàng nhạy cảm với thời gian như may mặc, thời trang, thủy hải sản tươi sống, đông lạnh, hàng ngoại giao… chỉ tính riêng thị trường Hà Nội hàng điện tử, đặc biệt là điện thoại di động của Samsung, đã chiếm trên 40% thị phần hàng hóa hàng không phía Bắc, ngoài ra còn có hàng của Nokia, Microsoft, Canon, Foxcon … đang tăng trưởng rất nhanh trung bình 10-15% hàng năm. Đây thực sự là một tín hiệu đáng mừng cho ngành vận chuyển hàng hóa hàng không Việt Nam trong tương lai. Tổng quy mô thị trường của vận chuyển hàng hóa hàng không của Việt Nam sẽ vượt qua con số 1 tỷ đô la Mỹ trong năm 2015.

Việc ra đời của VietjetAir Cargo vào thời điểm nhu cầu thị trường đang tăng cao là một cơ hội nhưng cũng đặt ra nhiều vấn đề, thách thức trong công việc tổ chức khai thác, quản trị hiệu quả một mô hình kinh doanh mới của một hãng hàng không trẻ trong một đất nước đang mở cửa và hội nhập như đất nước chúng ta.

Mai Anh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cơn địa chấn mang tên “đất công”

Cơn địa chấn mang tên “đất công”

(ĐTTCO) - Việc Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an có văn bản yêu cầu phối hợp điều tra việc mua bán nhà, đất công sản trên địa bàn TP Đà Nẵng từ năm 2006 đến nay, bước đầu hé lộ những thông tin lợi nhuận khủng từ việc xẻ thịt đất công mà lâu nay mọi người vẫn râm ran. 

Công nghệ - Xe

Thị trường mới nổi bị mã độc tấn công mạnh nhất

(ĐTTCO)-Microsoft giới thiệu báo cáo khu vực châu Á – Thái Bình Dương dựa trên bản báo cáo toàn cầu SIRv22. Theo báo cáo này, các thị trường mới nổi thuộc khu vực nói trên là những quốc gia bị mã độc tấn công mạnh nhất. 

Du lịch

Quảng bá du lịch nhìn từ nước ngoài

(ĐTTCO) - Nếu như trước đây nhiều người Việt Nam chọn du lịch các nước gần như Thái Lan, Singapore, Malaysia, thì vài năm gần đây các nước xa hơn như Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc… đang thu hút nhiều khách Việt. 
 

Khởi nghiệp

Không phải cứ khởi nghiệp là có vốn

(ĐTTCO) - Làm sao để các DN khởi nghiệp có thể tiếp cận được vốn từ ngân hàng, Nhà nước và các quỹ đầu tư đang là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm của DN và tổ chức cá nhân khởi nghiệp.