FPT IS: Bí quyết chọn đối tác ERP

Chi phí, thời gian, lợi ích… là những vấn đề thường được các doanh nghiệp (DN) nâng lên, đặt xuống khi có ý định đầu tư vào hệ thống ERP (phần mềm quản trị DN). Vấn đề sẽ trở nên đơn giản hơn nếu DN chọn được đối tác cung cấp giải ERP hiệu quả. Ông Đỗ Cao Bảo, Chủ tịch HĐQT FPT IS, chia sẻ:

Chi phí, thời gian, lợi ích… là những vấn đề thường được các doanh nghiệp (DN) nâng lên, đặt xuống khi có ý định đầu tư vào hệ thống ERP (phần mềm quản trị DN). Vấn đề sẽ trở nên đơn giản hơn nếu DN chọn được đối tác cung cấp giải ERP hiệu quả. Ông Đỗ Cao Bảo, Chủ tịch HĐQT FPT IS, chia sẻ:

 

Điều quan trọng nhất nhà cung cấp ERP cần phải cho khách hàng của mình, các DN, thấy được đó là ERP không phải chi phí mà là một khoản đầu tư có khả năng sinh lời. Sau khi triển khai ERP DN sẽ hoạt động hiệu quả hơn, góp phần tăng trưởng lợi nhuận. Đó chính là lợi ích lớn nhất ERP mang lại cho DN. Lựa chọn đúng đối tác triển khai có kinh nghiệm chiếm 50% thành công của một dự án ERP.

Phóng viên: - Xin ông khái quát về thị trường các nhà cung cấp ERP trong thời gian gần đây?

Ông Đỗ Cao Bảo: - Tình hình kinh tế suy thoái những năm trước đây đã ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch đầu tư của DN và qua đó tác động tới kết quả kinh doanh của các nhà cung cấp dịch vụ ERP. Kể từ suy thoái kinh tế thế giới năm 2008, nhiều DN đã phải ngừng hoặc hoãn kế hoạch làm ERP. Số dự án ERP cỡ vừa trở lên (trên 8 tỉ đồng) mỗi năm rất ít.

Nhiều nhà cung cấp dịch vụ ERP tại Việt Nam đã phải ngừng cung cấp dịch vụ hoặc hoạt động cầm chừng. Chỉ có những DN có tiềm lực tài chính mạnh; kinh nghiệm, năng lực ERP chuyên sâu trong các ngành nghề; năng lực công nghệ, hỗ trợ khách hàng tốt mới có khả năng đứng vững.

Trong thời gian qua, FPT IS là một trong số ít DN cung cấp dịch vụ ERP đã ký được hợp đồng với hầu hết DN thuộc các ngành ngân hàng (Vietinbank, OCB, BIDV…); dược (CTCP Dược thú y Cần Thơ Vemedim); xây dựng – bất động sản (Tập đoàn Fecon, CTCP xi măng Thăng Long, CTCP Licogi 16…); thủy sản (Tập đoàn Thủy hải sản Minh Phú); logistics (Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn)… 

Đặc biệt các dự án cho các tập đoàn lớn như Petrolimex , Trung Nguyên, Vingroup, Fecon... đều có giá trị lên tới hàng triệu USD. Dự kiến, trong năm 2015, doanh số ký từ dịch vụ ERP của FPT IS đạt khoảng 30 triệu USD.

- DN nên nhìn vào các yếu tố nào để đánh giá và lựa chọn một nhà cung cấp ERP phù hợp cho mình?

- DN cần xác định được điểm mạnh của nhà cung cấp ERP, mức độ am hiểu ngành nghề, cũng như quan điểm để phát triển dự án… Chẳng hạn FPT IS tập trung vào phát triển năng lực tư vấn cho các chuyên ngành (industry).

Am hiểu rõ từng ngành nghề nghề sẽ giúp DN cung cấp ERP tư vấn đúng cho khách hàng xây dựng hệ thống ERP để phát huy hiệu quả đồng tiền họ bỏ ra, tức đã tiết kiệm được chi phí triển khai và tổng chi phí sở hữu. Chú trọng phát triển năng lực chuyên ngành cũng giúp FPT IS mang trí tuệ Việt Nam ra thị trường ERP thế giới. ERP là hệ thống thông tin tổng thể cho DN.

Một vấn đề cũng phải bàn tới là khả năng xác định cũng như quản trị rủi ro của các DN triển khai dịch vụ ERP. Theo thống kê, so với các hệ thống công nghệ thông tin khác, tỷ lệ thành công của các dự án ERP thấp hơn rất nhiều.

Bên cạnh đó, sự thành công của dự án ERP còn phụ thuộc rất nhiều vào trình độ quản trị của DN. Thực tế đã có nhiều dự án ERP kéo dài hoặc dang dở không phải vì lý do tài chính hay chuyên gia triển khai yếu, mà do nguồn lực DN chưa được chuẩn bị tốt, hợp tác thiếu hiệu quả, quản trị dự án chưa sâu sát, xử lý các vấn đề phát sinh không hợp lý. Như vậy, các đơn vị cung cấp ERP cần phải nhận diện rõ vấn đề này để có những chiến lược kinh doanh phù hợp.

- Được biết FPT IS đã và đang triển khai các dự án ERP tại thị trường nước ngoài. Các ông đã chinh phục các khách hàng ngoại như thế nào?

- Những nước đang phát triển như Campuchia, Myanmar, Bangladesh… đang là mảnh đất màu mỡ dành cho những DN cung cấp dịch vụ ERP. Bởi tại những thị trường này, các DN bản địa không có đủ năng lực triển khai.

Tuy nhiên, muốn triển khai thành công dịch vụ ERP tại nước ngoài thì doanh nghiệp cung cấp dịch vụ buộc phải có những dự án tương tự trong cũng ngành, cùng lĩnh vực đã thành công tại Việt Nam. Chẳng hạn như DN muốn làm ERP cho ngành tài chính cho Campuchia thì đã phải có 1 hoặc 2 dự án tương tự đã triển khai thành công cho khối tài chính tại Việt Nam. Chính kinh nghiệm triển khai và tư vấn giải pháp trong nhiều ngành nghề đã giúp FPT IS bước ra thị trường toàn cầu.

- Xin cảm ơn ông.

Các tin khác