FPT đâu chỉ có cổ tức

(ĐTTC) - Tuần qua, đại hội đồng cổ đông thường niên FPT 2015 đã thông qua chính sách chi trả cổ tức năm 2014 ở mức 35%, trong đó cổ tức bằng tiền mặt 20% (2.000 đồng/cổ phiếu) và 15% bằng cổ phiếu.

(ĐTTC) - Tuần qua, đại hội đồng cổ đông thường niên FPT 2015 đã thông qua chính sách chi trả cổ tức năm 2014 ở mức 35%, trong đó cổ tức bằng tiền mặt 20% (2.000 đồng/cổ phiếu) và 15% bằng cổ phiếu.

 

Cụ thể, cổ tức bằng tiền mặt đã được tạm ứng 10% vào quý III-2014, phần cổ tức còn lại dự kiến sẽ được chi trả trong quý II-2015. Ngoài ra, kế hoạch trả cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 15% từ nguồn lợi nhuận để lại (cổ đông sở hữu 20 cổ phiếu được nhận thêm 3 cổ phiếu mới) cũng sẽ được thực hiện vào quý II-2015.

Với những cổ đông nắm giữ FPT với mục tiêu để hưởng cổ tức, chính sách cổ tức của tập đoàn khá tích cực khi liên tục duy trì ở mức cao và ổn định trong những năm gần đây. Năm 2015, FPT cho biết sẽ dành 2.031 tỷ đồng mở rộng đầu tư, tăng 45% so với giải ngân năm 2014.

Cùng với đó kế hoạch kinh doanh cũng ở mức cao, tăng trưởng 13% về doanh thu và 16% về lợi nhuận, tương đương với 39.600 tỷ đồng và 2.850 tỷ đồng. Theo đó, kế hoạch trả cổ tức năm 2015 của FPT dự kiến có tỷ lệ 20% bằng tiền mặt tỷ lệ (2.000 đồng/cổ phiếu), căn cứ theo số lượng cổ phiếu mới sau khi đã chia cổ tức bằng cổ phiếu 15%.

FPT là một trong những CP được đánh giá cao, điều này đã được thể hiện qua việc cổ phiếu này luôn ở trạng thái hết room sở hữu của NĐTNN. Dù vậy, vẫn có một số NĐT chưa thực sự thích FPT khi cổ phiếu này thường phản ứng khá “chậm rãi” với thị trường, thị trường tăng, FPT cũng tăng nhưng lại không mấy hào hứng.

Mặt khác, nếu tính tỷ suất cổ tức/thị giá rồi so sánh với lãi suất gửi tiết kiệm thì sự hấp dẫn cũng không quá lớn. Ở đây, cổ tức cao, ổn định có thể là một cái nền vững chắc, quan trọng và nếu FPT bộc lộ sự năng động hơn nữa thì sẽ có đông đảo nhiều NĐT quan tâm hơn.

Thời gian gần đây, đã xuất hiện nhiều hơn những báo cáo phân tích về FPT, cùng với đó là quyết tâm tăng trưởng của công ty trong năm 2015 này. Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình cho biết, tập đoàn này quyết tâm quay lại thời kỳ tăng trưởng lợi nhuận hai chữ số như đã từng có trong nhiều năm trước. Điều này có thể tạo nên một sức hút mới cho FPT thích hợp với nhiều NĐT.

Nếu chỉ mua CP để hưởng cổ tức FPT cũng không phải là cái tên nổi bật nhất. Sức hút của CP này còn nằm ở những yếu tố khác, xứng đáng với vị thế của một tập đoàn công nghệ, và NĐT đang chờ nó phát lộ ra và phản ánh được vào giá CP.

Các tin khác