Doanh nghiệp tiếp cận các mô hình đổi mới

(ĐTTCO) - Vừa qua, Dale Carnegie Việt Nam – Trường doanh nhân Đắc Nhân Tâm đã tổ chức Hội thảo “Báo cáo xu hướng chiến lược toàn cầu 2016 - Đổi mới mang tính trải nghiệm 3+3” nhằm giúp các doanh nghiệp nắm bắt những xu hướng đổi mới toàn diện trong kinh doanh, nhận biết các yếu tố tạo rào cản từ bên trong và bên ngoài tác động đến sự tăng trưởng và phát triển bền vững của doanh nghiệp, tìm hiểu các chiến lược mà các công ty trên toàn cầu nói chung và các Doanh nghiệp tại Việt Nam nói riêng đã và đang sử dụng để vượt qua những rào cản và thách thức.

 Doanh nghiệp tiếp cận các mô hình đổi mới ảnh 1

Cơ sở của báo cáo nhằm thay đổi tư duy của các lãnh đạo và nhà quản lý trong việc đổi mới, vốn luôn được xem là mục tiêu, động lực và là bước đi đón đầu thời hội nhập kinh tế. Bởi vì thực tế, hầu hết những nỗ lực đổi mới lại thường tập trung vào các cách thức truyền thống như phát triển các sản phẩm mới hay tạo ra những chiến lược đột phá trên thị trường. Tuy nhiên, các nghiên cứu thời gian gần đây đã chỉ ra rằng trải nghiệm của khách hàng cũng quan trọng không kém chính sản phẩm và chiến lược của công ty. Nếu cảm nhận không tốt, khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm và chuyển hướng sang sử dụng sản phẩm – dịch vụ của đối thủ cạnh tranh.

Trong khi đó, nguồn nhân lực của doanh nghiệp cũng đầy rủi ro khi đội ngũ nhân viên có xu hướng tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp khác tốt hơn trên thị trường tuyển dụng. Sự tác động mạnh mẽ của bên trong, bên ngoài cùng một lúc sẽ tạo ra những thử thách rất lớn, dẫn đến sự mất ổn định và làm ảnh hưởng không nhỏ tới sự đổi mới trên cả phương diện khách hàng lẫn nhân viên. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần có chiến lược đổi mới rõ ràng và hiệu quả để đương đầu những thay đổi này và vượt qua thử thách để tăng trưởng. Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp cảm thấy mục tiêu đổi mới rất phức tạp vì phải triển khai trên quy mô toàn Doanh nghiệp và nhiều khi không biết phải bắt đầu từ đâu.

Tại hội thảo, bà Nguyễn Trịnh Khánh Linh, CEO Dale Carnegie Vietnam, chia sẻ kết quả nghiên cứu về 6 xu hướng tiếp cận mà các doanh nghiệp đang sử dụng để đánh giá các thử thách quan trọng với sự thành công của công ty. Nghiên cứu được tiến hành với hơn 60 cuộc phỏng vấn chuyên sâu và khảo sát hơn 500 lãnh đạo, quản lý cấp cao (48% số người tham gia thuộc ban điều hành cấp cao (C-level), 43% là tổng giám đốc hoặc giám đốc bộ phận, và 8% là phó chủ tịch) của hơn 12 nước gồm Hoa Kỳ, Canada, Mexico, Brazil, Ấn Độ, Thụy Điển, Đan Mạch, Đức, Phần Lan, Thụy Sĩ, Nhật Bản và Anh.

Xu hướng chiến lược toàn cầu 2016: “Đổi mới mang tính trải nghiệm 3+3” thể hiện đúng bản chất của sự “đổi mới” và tác động của nó đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Dựa trên những kết quả này, Dale Carnegie đã phát triển một mô hình đổi mới mang tính trải nghiệm 3 + 3, mô tả cách tiếp cận theo hai hướng chính bên trong và bên ngoài, được phân bổ trong 6 lĩnh vực quan trọng. Đầu tiên là đổi mới ngoài thị trường, đổi mới hướng đến khách hàng bằng cách chú trọng, củng cố sự thấu hiểu môi trường kinh doanh, công nghệ và thương hiệu công ty. Thứ hai đổi mới trong môi trường làm việc, đổi mới nội bộ, tập trung vào việc chiêu mộ nhân tài, phát triển và gắn kết đội ngũ. .

Đối với việc tập trung phát triển ngoài thị trường: Đây là hướng chú trọng việc củng cố sâu sắc mối quan hệ khách hàng thông qua việc: Chủ động tìm hiểu nhu cầu khách hàng, Cá nhân hoá thông qua công nghệ, và Phát triển đại sứ khách hàng có năng lực nổi trội.

Đối với việc hướng đổi mới nội bộ Công ty tập trung vào cách thức chiêu mộ, phát triển và gắn kết nhân tài trong Công ty. Các tiêu chí đặt ra cho Công ty phải là: Nơi làm việc lý tưởng, Có thể xây dựng văn hoá liên tục học hỏi và Là nơi linh động về thời gian cũng như địa điểm làm việc. 

Bình Minh

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Dự án đại lộ ven sông Sài Gòn có khả thi?

Dự án đại lộ ven sông Sài Gòn có khả thi?

(ĐTTCO) - Mới đây, trong văn bản cho ý kiến về dự án BT (đổi đất lấy hạ tầng) đại lộ ven sông Sài Gòn, Bộ Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT), cho rằng TPHCM cần yêu cầu Tập đoàn Tuần Châu bổ sung các nội dung còn thiếu, như chứng minh năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án tương tự cho phù hợp quy định.
 

Công nghệ - Xe

Du lịch

Khởi nghiệp

Đưa dược liệu quý về Việt Nam

(ĐTTCO)-Thời gian gần đây, thị trường xuất hiện một số sản phẩm nông nghiệp nước ngoài “made in” Việt Nam do nông dân tự tìm tòi học hỏi mang về trồng. Đặc biệt, các sản phẩm này chỉ cần trồng trong diện tích nhỏ nhưng cho năng suất cao.