Cập nhật kiến thức phân biệt kim cương tổng hợp

(ĐTTCO) - Ngày 15-12, Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý TPHCM (SJA) đã tổ chức hội thảo “Phân biệt kim cương tổng hợp CVD”, chương trình được CTCP  Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) và công ty Giám định Kim cương PNJ (PNJLab) bảo trợ.

(ĐTTCO) - Ngày 15-12, Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý TPHCM (SJA) đã tổ chức hội thảo “Phân biệt kim cương tổng hợp CVD”, chương trình được CTCP  Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) và công ty Giám định Kim cương PNJ (PNJLab) bảo trợ.

 

Phát biểu tại hội thảo, bà Đoàn Thị Anh Vũ, Phó Ban Khoa học Kỹ thuật, Ủy viên Ban chấp hành SJA, Thạc sĩ Giảng viên trường Đại học Khoa học Tự Nhiên TPHCM cho biết, kim cương tổng hợp (KCTH) có thành phần hóa lý hoàn toàn giống với kim cương thiên nhiên. Tuy nhiên, cần có khái niệm rõ ràng giữa KCTH và kim cương giả bởi kim cương tổng hợp không phải là kim cương giả, chúng được sản xuất trong phòng thí nghiệm với thời gian khá ngắn so với kim cương thiên nhiên và giá trị chỉ bằng khoảng 30% kim cương thiên nhiên.

Các chuyên gia tham dự hội thảo cũng cho biết, thị trường trang sức Việt ngày càng sôi động, đầy hấp dẫn, nhất là vào những mùa mua sắm cuối năm. Trong đó, kim cương được mệnh danh là vua của các loại đá quý, luôn là mặt hàng không thể thiếu trong danh sách lựa chọn của người tiêu dùng.

Trước trình độ khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển, ngoài kim cương thiên nhiên, nhiều loại kim cương nhân tạo, KCTH lần lượt được tung ra nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường. Tuy nhiên, điều này cũng phần nào làm xáo trộn thị trường kinh doanh kim cương nói chung cũng như thị trường trang sức nói riêng.

Trên thực tế, không ít người tiêu dùng đã chịu thiệt khi đa phần những loại kim cương nhân tạo chỉ là những viên đá Cubic Zirconia (hay còn gọi là đá tổng hợp CZ), moissanite… với chất lượng thấp đánh lừa người tiêu dùng. Với sự tinh vi hơn, hiện nay, còn có xu hướng kinh doanh KCTH giả danh kim cương tự nhiên.

Trong khi đó, cách phân biệt và máy móc nhận biết KCTH vẫn chưa có nhiều, ngay cả những đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong ngành cũng còn lúng túng khi nhận biết. Do đó, các doanh nghiệp nên chọn các thiết bị hiện đại đang được các phòng giám định lớn sử dụng vì độ chính xác rất cao. Tuy nhiên, giá thành cũng khá cao từ 15.000 USD trở lên. Ngoài ra, các thiết bị nhỏ cầm tay hiện nay được bán nhiều với giá rẻ nhưng kết quả không cao.

Ông Lê Hữu Hạnh, Phó Tổng Giám đốc PNJ, Phó Chủ tịch SJA cũng chia sẻ, với vị thế là thương hiệu trang sức và kim cương hàng đầu Việt Nam, PNJ luôn nỗ lực để cập nhật, chia sẻ những kiến thức mới, kinh nghiệm về ngành trang sức, kim cương, đá quý đến các doanh nghiệp trong ngành và cho khách hàng; từ đó góp phần minh bạch thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Các chuyên gia của PNJ trong lĩnh vực kiểm định kim cương, đá quý luôn không ngừng nghiên cứu, cập nhật thông tin, xu hướng và các thiết bị máy móc hiện đại trên thế giới áp dụng vào doanh nghiệp nhằm cung cấp đến người tiêu dùng những sản phẩm trang sức chất lượng.

Các tin khác