Xóa nợ thuế phải công bằng

 Xóa nợ thuế phải công bằng ảnh 1
Tại dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế đang lấy ý kiến, Bộ Tài chính đề nghị xóa nợ thuế cho các doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn với tổng số tiền lên tới 10.000 tỷ đồng. Trong đó, khối DNNN được đề nghị xóa nợ thuế 1.000 tỷ đồng, DN tư nhân 9.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, đề nghị này đang vấp phải sự phản ứng của một số chuyên gia và cả cơ quan giám sát về tài chính - ngân sách của Quốc hội.

Theo đề xuất của Bộ Tài chính, đối với DNNN, sẽ có 2 nhóm đối tượng được hưởng xóa nợ thuế, gồm DN sắp xếp lại và đang có số nợ thuế lớn hơn hoặc bằng vốn chủ sở hữu nhà nước tại DN; DNNN đã cổ phần hóa nhưng nợ thuế chưa được trừ vào vốn nhà nước tại DN khi chuyển đổi sở hữu. Đại diện Bộ Tài chính cho biết Điều 65 của Luật Quản lý thuế hiện hành cho phép xóa nợ tiền thuế, tiền phạt khi DN bị tuyên bố phá sản, cá nhân được pháp luật coi là đã chết, mất tích, mất năng lực hành vi dân sự.

Tuy nhiên, các quy định này chưa bao quát hết các trường hợp nợ xấu, khó đòi, nhất là các khoản nợ phát sinh trong trường hợp DNNN thực hiện sắp xếp lại, hoặc cổ phần hóa. Việc xóa nợ thuế cho DNNN theo đề xuất sẽ giải quyết dứt điểm những vướng mắc như DNNN đã có quyết định giải thể, hoặc đã chuyển đổi sở hữu chưa được xử lý nợ thuế; đồng thời thúc đẩy tái cơ cấu DNNN thành công.

Các DN ngoài quốc doanh khác gặp khó khăn khách quan đối với các khoản nợ phát sinh trước ngày 1-7-2013 cũng được đề nghị xóa nợ thuế. Nhóm thứ nhất là các DN cung ứng hàng hóa, dịch vụ được thanh toán bằng vốn ngân sách nhà nước hoặc có nguồn từ ngân sách nhà nước, có khoản tiền phạt chậm nộp trước ngày 1-1-2015 và chưa được gia hạn thời hạn nộp thuế. Nhóm đối tượng thứ hai là những DN phát sinh nợ thuế có nguyên nhân từ việc đối tác bị phá sản hoặc phá bỏ hợp đồng kinh tế. Cùng với đó, những khoản nợ thuế của các cá nhân, DN đã đã bỏ kinh doanh, giải thể, phá sản mà cơ quan thuế đã xác minh thông tin nhưng không tìm được người nộp thuế cũng được xóa.

Đáng lưu ý, tại kỳ họp cuối năm 2014, Bộ Tài chính cũng đã từng trình Quốc hội gói hỗ trợ cho DN như trên với số tiền xóa nợ thuế ước 4.800 tỷ đồng. Tuy nhiên, đề nghị này đã không được Quốc hội thông qua. Đối với đề xuất lần này, ông Bùi Đức Thụ, Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, cho biết ủy ban này vẫn giữ quan điểm không đồng tình. Bởi pháp luật thuế đã ban hành, các tổ chức, cá nhân phải nộp thuế đúng, nộp đủ, nộp kịp thời.

DN rất có thể lợi dụng việc chậm nộp thuế để chiếm dụng vốn. Vì vậy, pháp luật về thuế có chế tài phạt, nặng hơn là phong tỏa tài sản, kê biên tài sản… Nếu bỏ phạt sẽ tạo sự không công bằng người chấp hành nghiêm và người chây ì, đồng nghĩa với việc khuyến khích chây ì. Đối với trường hợp xóa nợ thuế khi DN gặp rủi ro, phá sản, Luật Quản lý thuế đã quy định, nhưng cũng cần đưa ra mức nào, tiêu chí nào để việc áp dụng được dễ dàng.

Trường hợp buộc phải xóa nợ thuế vì không thể thu hồi được, cơ quan quản lý cũng cần minh bạch và công khai thông tin việc xử lý lãnh đạo của DNNN đó ra sao. Nguyên tắc đặt ra là Nhà nước giao vốn cho DN quản lý kinh doanh nếu để lỗ mất vốn, nợ thuế cần phải bị xử lý nghiêm minh để bảo đảm công bằng. Nếu nói xóa nợ thuế để xử lý dứt điểm vướng mắc trong quá trình cổ phần hóa, tái cơ cấu DNNN là không ổn.

Trên thực tế, tiến trình cổ phần hóa DNNN hiện nay đang vướng ở một số khâu, trong đó có vấn đề nợ thuế nói riêng và nợ của DNNN nói chung. Tuy nhiên, nói đến nợ của DNNN trước hết phải quan tâm là vốn thực có của DN. Số liệu thực tế và số liệu trên sổ sách kế toán của nhiều DN thường khác nhau. Chính vì vậy, có nhiều ý kiến khác nhau đối với việc có được bán dưới giá trị sổ sách không. Vừa qua, đã có nhiều quy định mới để tháo gỡ vấn đề này, theo đó cổ phần hóa phải dựa trên đánh giá tài sản thực của DN.

Mà tài sản thực liên quan đến nợ phải thu, nợ phải trả, trong đó có nợ thuế. Vì vậy, để thúc đẩy tiến trình cổ phần hóa điều quan trọng là làm rõ cơ chế định giá tài sản DN, từ đó thực hiện thật nghiêm túc để đảm bảo không bị lợi dụng, gây thất thoát vốn nhà nước.

ĐẦU TƯ TÀI CHÍNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Đô thị thông minh từ vỉa hè, giao thông…

Đô thị thông minh từ vỉa hè, giao thông…

(ĐTTCO) - Cuối tháng 11 vừa qua UBND TPHCM đã phê duyệt đề án “Xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh (ĐTTM) giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025”. 

Chủ điểm sự kiện

Giảm thuế, phí kích thích thanh toán thẻ

(ĐTTCO) - TTKDTM không chỉ tạo sự minh bạch trong các khoản chi tiêu, giao dịch, giúp dòng chảy tiền tệ lưu thông rõ ràng, trơn tru mà còn giảm được nhiều khoản chi phí.