Vì công cuộc dân sinh

(ĐTTCO)-Thành phố Hồ Chí Minh đang khẩn trương thi công gần 80 công trình lớn nhỏ trong năm 2017 nhằm đạt mục tiêu giảm 18/37 điểm ùn tắc giao thông, giải quyết 16/40 điểm ngập, ngoài ra còn tăng thêm 7.000 cây xanh và hơn 62.000m² mảng xanh, xây thêm 10 cây cầu và 25km đường. Có thể nói, cả thành phố đang là một đại công trường.

(ĐTTCO)-Thành phố Hồ Chí Minh đang khẩn trương thi công gần 80 công trình lớn nhỏ trong năm 2017 nhằm đạt mục tiêu giảm 18/37 điểm ùn tắc giao thông, giải quyết 16/40 điểm ngập, ngoài ra còn tăng thêm 7.000 cây xanh và hơn 62.000m² mảng xanh, xây thêm 10 cây cầu và 25km đường. Có thể nói, cả thành phố đang là một đại công trường.

 

Ngay sau tết, TPHCM đã khởi công công trình cầu vượt bằng thép tại nút giao thông Trường Sơn - đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài và cầu vượt tại nút giao thông Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm. Đây là 2 dự án được lệnh của Thủ tướng thi công khẩn cấp nhằm giải quyết nạn kẹt xe tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Trước đó, thành phố đã khởi công công trình xây 6 cống ngăn triều tại Bến Nghé, Tân Thuận, Cây Khô, Phú Định, Mương Chuối, Phú Xuân… thuộc địa bàn quận 1, 4, 7, 8, Bình Chánh, trị giá hơn 10.000 tỷ đồng, đây là công trình quy mô lớn để giải quyết vấn đề ngập nước tại thành phố.

Lòng đường gần công trường Quách Thị Trang ở ngay trung tâm TPHCM đang phải hẹp lại để nhường chỗ thi công công trình tuyến metro số 1. Người dân ngày ngày qua lại giữa quận 5 và 8 đang khó chịu vì lọt vào mê hồn trận kẹt xe ở công trường xây cầu Nhị Thiên Đường 1 (quận 8, TPHCM).

Người dân hàng ngày đi trên tuyến đại lộ Võ Văn Kiệt thênh thang, nay phải giảm tốc độ ở đoạn mặt đường bị thu hẹp để dành mặt bằng thi công công trình cầu nối giữa đại lộ Võ Văn Kiệt với cầu Nguyễn Văn Cừ. Dù ngành GTVT và công an đã bố trí lực lượng để phân luồng giao thông, người dân cũng phải giảm tốc độ và ùn tắc rồng rắn khi qua đường Trường Sơn - nơi đang xây cầu vượt. Nhiều cư dân ở phường 7 quận 8 suốt mấy tháng qua đã phải gắng chịu cảnh tường nhà nứt, đường lún sụt, đường ống cấp nước bị vỡ, khu dân cư bị ngập dù trời không mưa… do ảnh hưởng từ việc thi công công trình cống ngăn triều...

Thực tế đó cho thấy rất cần sự đồng cảm, đồng thuận và sẻ chia từ hai phía - người dân và chính quyền, để các công trình hoàn thành đúng hoặc về trước tiến độ. Về phía chính quyền và ngành chức năng, kể cả nhà thầu thi công, cần định lượng rõ những khó khăn, bất trắc có thể xảy ra và dự phòng những kịch bản ứng phó kịp thời.

Nhiều cư dân sinh sống gần công trình thi công cống ngăn triều Phú Định (phường 7, quận 8) lúc đầu không khỏi bức xúc trước tình trạng nhà lún nứt, nhưng khi được giải thích thì ai cũng yên tâm. Bởi lẽ trước đó, đơn vị thi công đã khảo sát, chụp hình, quay phim hiện trạng khu dân cư và nội thất từng hộ dân để nếu khi thi công gây hư hại sẽ thuận tiện cho việc bồi thường hay kiện tụng. Nếu có chuẩn bị tốt của ngành chức năng, có lẽ người dân không vất vả và báo chí không tốn công sức về chuyện kẹt xe ở cầu Nhị Thiên Đường 1.

Cũng may, sau khi dư luận phản ánh, từ ngày 13-2, ngành chức năng đã có những động thái cần thiết như buộc xe chở rác phải lưu thông hướng khác, yêu cầu nhà thầu phải đẩy nhanh tiến độ thi công, thay vì kéo dài 12 tháng. Tại những công trình khác như xây cầu vượt trên đường Trường Sơn, nhà ga metro trước chợ Bến Thành và những công trình sắp sửa thi công như mở rộng các đường Hoàng Minh Giám, Cộng Hòa, Phan Thúc Duyện… người dân chờ đợi ở ngành chức năng sự “đeo bám”, chuẩn bị tốt lực lượng để phân luồng, thông tin cho người dân về các lối thoát phụ để tránh kẹt xe, chứ không đơn giản là chuyện “xin lỗi về những phiền toái” đang xảy ra.

Người dân không khó tính, luôn cởi mở, hào phóng và ủng hộ việc thi công các công trình dân sinh. Ai cũng hiểu, những công trình này giúp xóa bỏ những ám ảnh bấy lâu nay về vấn nạn kẹt xe, ngập nước; chính quyền hết sức nỗ lực vì công cuộc dân sinh, ngành chức năng và nhà thầu vất vả để chạy đua với thời gian và áp lực khối lượng công trình. Sinh sống giữa đại công trường, đi lại khó khăn, vất vả là điều khó tránh, song chắc hẳn mọi người sẽ chịu khó vượt qua, nếu có được thông tin rõ ràng, phân luồng tốt, giải pháp hợp lý để giảm thiểu vất vả.

Các tin khác