Cơ chế đặc thù để phát triển

Cơ chế đặc thù để phát triển

(ĐTTCO) - Nghị định 48/2017 quy định một số cơ chế, chính sách tài chính  - ngân sách đặc thù đối với TPHCM để TP phát triển, thực hiện vai trò trung tâm của khu vực và cả nước, đã có hiệu lực từ ngày 10-6-2017. 

Bỏ lỡ cơ hội

(ĐTTCO) - Tại diễn đàn mua bán và sáp nhập (M&A) 2017 được tổ chức tại TPHCM tuần qua, có một số thông tin đưa ra đáng chú ý từ các nhà đầu tư. 

Cần đạo luật cho PPP

(ĐTTCO) - Chuyên đề giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) sẽ được đặt lên bàn nghị sự của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tại Phiên họp thứ 13 khai mạc hôm nay 10-8.

 

Khó tiếp cận nguồn vốn

(ĐTTCO) - Khảo sát trên 2.600 doanh nghiệp (DN) do Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) thực hiện được công bố mới đây cho thấy, 70% công ty tư nhân nhỏ và vừa (DNNVV) bắt buộc phải tìm đến thị trường tín dụng đen để có vốn hoạt động. 
Tránh đánh trống bỏ dùi

Tránh đánh trống bỏ dùi

(ĐTTCO)-Dư luận rất quan tâm và hoan nghênh việc chính quyền TPHCM quyết liệt xử lý các trường hợp vi phạm an toàn giao thông, vi phạm mỹ quan đô thị, các hành vi xâm hại cây xanh, công trình công cộng… Trong đó, việc một số nơi xử phạt nghiêm những cá nhân phóng uế bừa bãi, chạy xe máy trên vỉa hè, đậu xe không đúng nơi quy định… đã có tác dụng tích cực.
Chủ động cạnh tranh

Chủ động cạnh tranh

(ĐTTCO) - Chỉ 2 năm sau khi gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) năm 2007, từ ngày 1-1-2009, Việt Nam đã chính thức mở cửa hoàn toàn thị trường bán lẻ (TTBL). Và bắt đầu từ đây, một làn sóng nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) ồ ạt nhảy vào nước ta, tạo nên sức ép cạnh tranh lớn, nhất là khi doanh nghiệp (DN) nước ngoài có lợi thế hơn so với DN Việt về vốn, mặt bằng; công ty mẹ là những đại gia bán lẻ toàn cầu, trường vốn và có chiến lược chịu lỗ nhiều năm để xây dựng mạng lưới, đội ngũ uy tín, thương hiệu. DN bán lẻ ngoại còn có mức độ chuyên nghiệp, có sự tin cậy từ nhà cung ứng hàng hóa và có phương thức thanh toán linh hoạt.
Hoài nghi về những món quà

Hoài nghi về những món quà

(ĐTTCO)-Những ngày qua, dư luận hết sức quan tâm đến việc một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã tặng tỉnh này 2 xe sang trị giá hơn 6 tỷ đồng từ hồi tháng 3-2016. Câu chuyện “quà tặng” này tạo ra nhiều dư luận, bởi người ta có quyền nghi ngờ về sự trong sáng của nó.
Tự chủ để đóng góp nhiều hơn

Tự chủ để đóng góp nhiều hơn

(ĐTTCO)-Cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận về dự thảo Nghị định quy định một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù cho TPHCM vừa diễn ra cách đây ít ngày đã nhận được sự quan tâm, theo dõi của đông đảo người dân và doanh nghiệp thành phố.
Nguy cơ lãng phí tái diễn

Nguy cơ lãng phí tái diễn

(ĐTTCO) - Ngày 10-11-2016, tại kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XIV đã thông qua Nghị quyết 26/2016/QH14 về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020. Tổng mức đầu tư (TMĐT) trung hạn giai đoạn này từ nguồn ngân sách tối đa 2.000.000 tỷ đồng.
Vì công cuộc dân sinh

Vì công cuộc dân sinh

(ĐTTCO)-Thành phố Hồ Chí Minh đang khẩn trương thi công gần 80 công trình lớn nhỏ trong năm 2017 nhằm đạt mục tiêu giảm 18/37 điểm ùn tắc giao thông, giải quyết 16/40 điểm ngập, ngoài ra còn tăng thêm 7.000 cây xanh và hơn 62.000m² mảng xanh, xây thêm 10 cây cầu và 25km đường. Có thể nói, cả thành phố đang là một đại công trường.
Giọt nước tràn ly

Giọt nước tràn ly

Thực tế, trước những bức xúc lâu nay về một ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, sự chia sẻ của ông Takimoto Koji giống như “giọt nước tràn ly”. Bởi lẽ, trong hàng chục năm qua, đã rất nhiều lần chiến lược phát triển ngành ô tô Việt Nam được đề ra, sửa đổi nhưng vẫn không thể phát triển được, thậm chí gần như phá sản.
Công nghiệp ôtô quá phụ thuộc nước ngoài

Công nghiệp ôtô quá phụ thuộc nước ngoài

(ĐTTCO) - Với một thị trường đầy tiềm năng cùng nhiều chính sách “trải thảm” cho nhà đầu tư, nhưng sau 21 năm ngành ôtô VN chưa phát triển tương xứng với kỳ vọng.
Phát triển cho ai?

Phát triển cho ai?

(ĐTTCO) -Còn nhớ tháng 4.2015, Vĩnh Tân trở thành cái tên “hot” và là điểm nóng khi mà sự phản ứng của người dân đối với tình trạng ô nhiễm do Trung tâm điện lực Vĩnh Tân gây ra lên tới đỉnh điểm.
Đi ngược xu thế phát triển

Đi ngược xu thế phát triển

(ĐTTCO) - Nghị quyết Đại hội Đảng XII năm 2016 đã xác định kinh tế tư nhân (KTTN) là một trong những động lực quan trọng của nền kinh tế. Và để thúc đẩy KTTN phát triển trong hội nhập ngày càng sâu rộng với khu vực và quốc tế, Đảng và Nhà nước đã khuyến khích hình thành các tập đoàn KTTN và tư nhân góp vốn vào các tập đoàn kinh tế nhà nước. Điều rất đáng chú ý là chủ trương khuyến khích, phát triển mạnh KTTN ở hầu hết các ngành và lĩnh vực kinh tế, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp, hình thành các tập đoàn KTTN đa sở hữu.
Để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản

Để đẩy mạnh xuất khẩu nông sản

(ĐTTCO)-Thị trường, nguồn cung sản xuất nông sản trong nước những tháng cuối năm 2016 và đầu năm 2017 đang có dấu hiệu phục hồi trở lại và gặp thuận lợi nhờ sự quan tâm vào cuộc, chỉ đạo kịp thời của Chính phủ.
Đầu tư công nghệ cao cho nông nghiệp

Đầu tư công nghệ cao cho nông nghiệp

(ĐTTCO)-Con tôm, hạt lúa, trang trại cà phê, vườn tiêu, điều; đồi chè, thanh long, xoài, vải… lâu nay lại là các loại nông sản xuất khẩu mang lại ngoại tệ cho đất nước.
Kỳ vọng bước chuyển tích cực

Kỳ vọng bước chuyển tích cực

(ĐTTCO)- Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Nghị quyết 19 năm 2017 về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020. Đây là năm thứ tư liên tiếp, Nghị quyết 19 được ban hành kể từ năm 2014.
Cần xây nhà ở xã hội giá 5-6 triệu đồng/m2

Cần xây nhà ở xã hội giá 5-6 triệu đồng/m2

(ĐTTCO)-Giá nhà ở xã hội cần giảm xuống ở mức 5-6 triệu đồng/m2 thì các đối tượng công nhân, người lao động, cán bộ viên chức có thu nhập thấp mới có thể tiếp cận được.

Chủ điểm sự kiện

Dễ thất thoát đổi đất lấy hạ tầng

(ĐTTCO) - Hàng chục ngàn hecta đất đô thị đang được Hà Nội đề xuất đổi cho nhà đầu tư tư nhân để xây dựng các công trình hạ tầng đường sắt, hệ thống đường vành đai, đường xuyên tâm để giảm ùn tắc giao thông...