Quản lý mô hình mới, tư duy cũ!

Quản lý mô hình mới, tư duy cũ!

(ĐTTCO) - Trong khi phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ kiện “Đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” giữa nguyên đơn là CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH Grab đang diễn ra, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiếp thu, giải trình ý kiến góp ý và hoàn thiện lại dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86, về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô. 

Đổi mới thi cử như ăn đong

(ĐTTCO) - Mới đây, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định, sẽ không còn kỳ thi “2 trong 1” để ép học sinh thi lấy kết quả xét tuyển đại học (ĐH). Như vậy, đến lúc này gần như chắc chắn kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia sẽ có những điều chỉnh lớn.

Giảm họp, nâng chất từ cơ sở

(ĐTTCO) - Việc UBND TPHCM vừa phê duyệt đề án chế độ họp trong hoạt động các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn TP, nhằm tìm giải pháp giảm bớt số lượng, nâng cao chất lượng các cuộc họp, đang nhận được sự quan tâm của dư luận. 

Bao giờ thoát kiếp gia công?

(ĐTTCO) - Lần đầu tiên, Tổng cục Thống kê đưa ra số liệu điều tra về tình hình gia công hàng hóa cho nước ngoài. Theo đó, hơn 1.700 doanh nghiệp (DN) Việt Nam đang làm gia công cho DN nước ngoài, và chỉ hưởng được một phần nhỏ từ phí gia công.

Điện mặt trời tắc vì giá

(ĐTTCO) - Hiện nay, số dự án điện mặt trời chờ phê duyệt nằm trên bàn cơ quan chức năng lên đến hàng trăm. Tuy nhiên, nếu dự án không vận hành trước ngày 30-6-2019, giá bán điện làm ra có thể sẽ không còn 9,35 cent/kWh ổn định trong 20 năm, buộc các nhà đầu tư đang phải chạy đua với thời gian để hoàn thành dự án.
Chưa yên lòng với tham nhũng, lãng phí

Chưa yên lòng với tham nhũng, lãng phí

Tiếp xúc với cử tri Hà Nội hôm 3-5, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ việc phòng chống tham nhũng, lãng phí là câu chuyện lần nào tiếp xúc cũng được cử tri nêu. “Cử tri nhấn mạnh phải coi trọng cả chống lãng phí, điều này rất đúng. Nhiều khi chúng ta vẫn nói lãng phí có khi còn nguy hại hơn cả tham nhũng. Lãng phí về tiền bạc còn có thể đo đếm được, còn lãng phí về nguồn nhân lực, tài nguyên, khoáng sản vô cùng lớn” - Tổng Bí thư nói. Mặc dù Quốc hội đã sửa đổi Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí vào cuối năm 2013, nhưng dường như đến nay tình hình vẫn chưa mấy chuyển biến và chưa thực sự có giải pháp căn cơ loại trừ tệ nạn này.
Có nên phá giá VNĐ?

Có nên phá giá VNĐ?

Nếu phân tích quan hệ giữa tỷ giá hối đoái thực và các yếu tố cơ bản của nền kinh tế như tỷ lệ mậu dịch, tài sản nước ngoài ròng, kiều hối và đầu tư vào khu vực kinh tế nhà nước đều có tác động làm cho VNĐ bị định giá cao khoảng 20%, làm cho hàng hóa Việt Nam kém cạnh tranh trên thị trường thế giới.
TPHCM: 6 chương trình đột phá

TPHCM: 6 chương trình đột phá

Là 1 trong 6 chương trình đột phá về kinh tế-văn hóa-xã hội gắn với tái cấu trúc kinh tế của TPHCM, chương trình hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế được Thành ủy TPHCM đánh giá đã góp phần tích cực, quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế TP theo đúng định hướng Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ IX đề ra.
TPHCM: Năng động phát triển

TPHCM: Năng động phát triển

Từ thực tiễn tháo gỡ khó khăn, phục hồi sản xuất, thành phố đã góp phần tích cực vào việc hình thành đường lối đổi mới của Đảng. Trong quá trình phát triển, từ những mô hình và những cách làm có hiệu quả, thành phố đã có những đóng góp vào việc xây dựng cơ chế, chính sách kinh tế và những chế định trên nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực đầu tư, tài chính.
Băn khoăn CPI thấp

Băn khoăn CPI thấp

Ngay sau Tết Nguyên đán, Báo ĐTTC đã có bài cảnh báo sức mua thị trường suy kiệt phản ánh qua chỉ số CPI, nhưng cho tới thời điểm này tình hình vẫn chưa có nhiều cải thiện. Theo dự báo của Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), CPI tháng 4 có thể tiếp tục giảm, nhưng không thấp hơn mức giảm 0,44% của tháng 3.
Để luật thực sự là cải cách đột phá

Để luật thực sự là cải cách đột phá

Hôm nay 21-4, dự án Luật Doanh nghiệp (DN) sửa đổi sau một thời gian hoàn thiện sẽ chính thức được trình lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến.
Casino - mở tới đâu?

Casino - mở tới đâu?

Tháng 8 năm ngoái, dự thảo nghị định đã được trình UBTVQH nhưng sau đó phải gác lại do nhiều ý kiến băn khoăn một số điểm quan trọng trong hoạt động casino chưa được làm rõ. Cơ quan thẩm tra là Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội không đồng tình khi dự thảo chưa quy định cụ thể các nội dung về quy hoạch, phát triển casino, đã yêu cầu Chính phủ xem xét lại quy định điều kiện vốn đầu tư tối thiểu 4 tỷ USD, nhà đầu tư phải chứng minh đủ năng lực tài chính và có ít nhất 10 năm kinh nghiệm, bởi lẽ các điều kiện này khó đảm bảo tính khả thi và chưa phù hợp với thực tế.
FDI dệt may đón sóng TPP và FTA

FDI dệt may đón sóng TPP và FTA

Cuối năm 2013, hàng loạt DN có tên tuổi trên thế giới là những công ty, tập đoàn lớn chuyên sản xuất xơ, sợi, dệt nhuộm, đến từ các quốc gia có ngành dệt may phát triển, như Texhong, Sunrise (Trung Quốc), Toray International,  Mitsui (Nhật Bản), Lenzing (Áo)… đến Việt Nam tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư, đặt vấn đề lập liên doanh sản xuất nguyên liệu tại Việt Nam với Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex). Liên doanh dệt nhuộm đầu tiên đã được thành lập vào ngày 5-11-2013 là Công ty cổ phần Dệt nhuộm Thiên Nam Sunrise (Thien Nam Sunrise Textile JSC) - liên doanh giữa Sunrise và Công ty Thiên Nam tại Bình Dương.
Tiếp thêm sức cho nhà nông

Tiếp thêm sức cho nhà nông

ĐBSCL được mệnh danh là vựa nông sản của cả nước với khoảng 2,6 triệu ha đất trồng lúa, nuôi thủy sản và cây ăn trái. Đây là 3 ngành hàng chủ lực trụ đỡ cho an sinh xã hội trong bối cảnh kinh tế khó khăn cũng như cung ứng nguồn nguyên liệu dồi dào cho xuất khẩu.
Áp lực FDI giảm sút

Áp lực FDI giảm sút

Năm 2013, thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào Việt Nam đạt 21,6 tỷ USD, tăng 54,5% so với năm 2012 và vượt xa mục tiêu 12-15 tỷ USD đề ra ban đầu. Thế nhưng, những tháng đầu năm 2014, dòng vốn này bỗng nhiên sụt giảm mạnh.
Khó chấp nhận tiền thừa, vốn thiếu

Khó chấp nhận tiền thừa, vốn thiếu

Cuối năm 2013, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và Bộ Tài chính đã có nhiều động thái thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong phối hợp điều hành chính sách. Thậm chí, lần đầu tiên Thống đốc NHNN đã tới dự hội nghị triển khai kế hoạch của ngành tài chính đặt vấn đề triển khai nhịp nhàng việc cung ứng vốn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, nhìn vào kết quả kinh tế - xã hội quý I-2014, có thể thấy sự phối hợp này vẫn chưa hiệu quả tác động không tốt tới quá trình phục hồi tăng trưởng.
Lỏng lẻo quản lý lao động nước ngoài

Lỏng lẻo quản lý lao động nước ngoài

Theo phản ánh mới nhất của báo chí trong tháng 3-2014, lao động nước ngoài lm "chui" tại nước ta vẫn diễn ra tràn lan, thiếu kiểm soát. Tại nhiều dự án lớn ở các địa phương như Hà Tĩnh, Trà Vinh, Bình Thuận, Thanh Hóa, Quảng Ninh, Hải Phòng... có tới hàng ngàn lao động nước ngoài tới làm việc, nhưng con số được cấp giấp phép lao động chỉ ở phân nửa.
Xử lý tận gốc để khôi phục lòng tin

Xử lý tận gốc để khôi phục lòng tin

Đây không phải là lần đầu một vụ tham nhũng, tiêu cực trong ngành giao thông được phát hiện, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới lòng tin của các nhà tài trợ ODA đối với Việt Nam. Năm 2006, vụ bê bối liên quan đến tham nhũng tại PMU 18 - một trong những ban quản lý dự án lớn trong ngành giao thông đã khiến Bộ trưởng Bộ GT-VT lúc đó phải từ chức, một vị thứ trưởng bị bắt giam cùng hàng loạt quan chức khác.
“Cởi trói” tư duy quản lý

“Cởi trói” tư duy quản lý

Luật Doanh nghiệp năm 1999, Luật Doanh nghiệp năm 2005 dù được đánh giá là đã tạo ra bước đột phá về tư duy, từ tư duy chỉ được kinh doanh trong phạm vi pháp luật cho phép sang tư duy người dân được quyền tự do kinh doanh tất cả những lĩnh vực mà pháp luật không cấm.
Xót xa tiền thuế

Xót xa tiền thuế

Đại biểu Quốc hội Hà Nội, ông Trịnh Ngọc Thạch đưa  thí dụ,  làm 1km đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mất khoảng 267 tỷ đồng, tương đương 12,7 triệu USD. Trong khi Trung Quốc làm chỉ có 5 triệu USD/km, Hoa Kỳ chỉ mất 4,5 triệu USD/km. Như vậy, làm đường cao tốc Việt Nam đắt hơn gấp 3 lần Hoa Kỳ và 2,6 lần Trung Quốc.

Chủ điểm sự kiện

Quy trách nhiệm BRT Hà Nội “chết yểu”

(ĐTTCO) - Chưa đầy 2 năm sau khi tuyến xe buýt nhanh (BRT) đầu tiên tại Hà Nội chính thức khai trương (tháng 12-2016), đầu tháng 9-2018, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận hàng loạt sai phạm, cũng như hoạt động không hiệu quả của tuyến buýt nhanh BRT. Tại bản kết luận, Thanh tra Chính phủ cũng quy rõ trách nhiệm thuộc về UBND TP Hà Nội, Sở Giao thông-Vận tải (GTVT) Hà Nội, Ban Quản lý dự án và đề nghị biện pháp xử lý.