Cơ chế đặc thù để phát triển

Cơ chế đặc thù để phát triển

(ĐTTCO) - Nghị định 48/2017 quy định một số cơ chế, chính sách tài chính  - ngân sách đặc thù đối với TPHCM để TP phát triển, thực hiện vai trò trung tâm của khu vực và cả nước, đã có hiệu lực từ ngày 10-6-2017. 

Bỏ lỡ cơ hội

(ĐTTCO) - Tại diễn đàn mua bán và sáp nhập (M&A) 2017 được tổ chức tại TPHCM tuần qua, có một số thông tin đưa ra đáng chú ý từ các nhà đầu tư. 

Cần đạo luật cho PPP

(ĐTTCO) - Chuyên đề giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) sẽ được đặt lên bàn nghị sự của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tại Phiên họp thứ 13 khai mạc hôm nay 10-8.

 

Khó tiếp cận nguồn vốn

(ĐTTCO) - Khảo sát trên 2.600 doanh nghiệp (DN) do Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) thực hiện được công bố mới đây cho thấy, 70% công ty tư nhân nhỏ và vừa (DNNVV) bắt buộc phải tìm đến thị trường tín dụng đen để có vốn hoạt động. 
Đừng vắt kiệt nguồn thu từ xăng dầu

Đừng vắt kiệt nguồn thu từ xăng dầu

(ĐTTCO)-Nhìn lại năm 2016, giá xăng tăng 13 lần với tổng cộng gần 6.500 đồng/lít, trong đó có 9 lần giảm với mức gần 5.000 đồng/lít và 2 lần giữ nguyên giá. Tổng kết cả năm 2016, giá xăng chốt tăng khoảng 1.500 đồng/lít.
Đẩy mạnh cuộc vận động dùng hàng VN

Đẩy mạnh cuộc vận động dùng hàng VN

(ĐTTCO).- Chiều 16-3, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tại TPHCM (CVĐ) đã tổ chức tổng kết việc thực hiện CVĐ năm 2016 và triển khai phương hướng hoạt động năm 2017. Đến dự lễ có các đồng chí: Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM, Trưởng Ban chỉ đạo CVĐ; Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, cùng đại diện các sở, ngành và quận, huyện  tại TPHCM.
Tận dụng cơ hội

Tận dụng cơ hội

(ĐTTCO) - Từ ngày 15 đến 19-3, Công ty TNHH Thái Expo phối hợp cùng CTCP Quảng cáo và xúc tiến thương mại Đông Nam tổ chức chương trình “Hội chợ Thái Lan 2017 tại TPHCM - lần 2”. Hội chợ lần này có sự tham gia của gần 140 gian hàng trưng bày sản phẩm tới từ các công ty và nhà nhập khẩu hàng Thái Lan, giới thiệu đến người tiêu dùng Việt Nam những nét văn hóa tiêu biểu và kênh mua sắm hàng hóa chính hãng, chất lượng cho người dân TPHCM.
Kỷ lục vô trách nhiệm!

Kỷ lục vô trách nhiệm!

(ĐTTCO) - Một kỷ lục Việt Nam vừa được xác lập khiến nhiều người không giấu được sự sửng sốt xen lẫn bất bình. Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã trao kỷ lục “Người gánh nước thuê trong thời gian dài nhất tại Việt Nam” cho cụ ông Nguyễn Đường 82 tuổi, cư ngụ ở phường Minh An - TP Hội An, Quảng Nam. Xưa nay, khi nói đến kỷ lục, người ta hình dung những thành tích vượt trội mang tính sáng tạo và đột phá. Trao kỷ lục cho một người gánh nước thuê lại kèm với khái niệm “trong thời gian dài nhất Việt Nam” đã làm cho công chúng ngạc nhiên. Thậm chí, khi đem sự nhọc nhằn và sự lam lũ của một cá nhân ra để biểu dương, quả thật là sự phản cảm và vô trách nhiệm.
Chủ động tránh né chiêu trò lừa bịp

Chủ động tránh né chiêu trò lừa bịp

(ĐTTCO) -   Theo thông tin từ Hiệp hội cá tra Việt Nam (VN Pangasius), thời gian gần đây Trung Quốc không chỉ gia tăng nhập khẩu tôm và lúa gạo, mà còn đẩy mạnh nhập khẩu cá tra của Việt Nam. Cụ thể, nếu thời điểm trước năm 2014, Trung Quốc nhập khẩu cá tra Việt Nam chiếm khoảng 3-5%/tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành, đến năm 2015 đã tăng lên 10%. Trong năm 2016, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc đã chiếm đến 18%/tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành và đã vượt qua EU để trở thành thị trường nhập khẩu cá tra lớn thứ 2 của Việt Nam sau Hoa Kỳ.
Hiến kế khoán xe công: Theo giá thị trường

Hiến kế khoán xe công: Theo giá thị trường

(ĐTTCO)-Chủ trương khoán xe công vừa có lợi cho ngân sách, vừa hợp lòng dân nhưng khoán cào bằng ở mức 6,5 triệu đồng/người/tháng, hoặc 16.000 đồng/km đều không ổn.
Kiên trì cải cách thuế

Kiên trì cải cách thuế

(ĐTTCO) - Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 19 về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, theo đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp, tài chính là ngành đi tiên phong trong các nỗ lực cải cách. Thể hiện rõ nhất qua việc giảm số giờ nộp thuế từ 537 giờ xuống còn 117 giờ. Với một ngành phức tạp và nhạy cảm nhất trong các ngành quản lý kinh tế vì liên quan đến doanh nghiệp, việc giảm được 420 giờ nộp thuế chỉ sau vài năm là nỗ lực rất lớn.
Ô tô trong nước bị lấn lướt

Ô tô trong nước bị lấn lướt

(ĐTTCO) - Báo cáo thực trạng phát triển ngành công nghiệp ô tô của Bộ Công Thương mới đây thừa nhận, ngành công nghiệp ô tô trong nước chưa đạt tiêu chí của ngành sản xuất ô tô thực sự, phần lớn lắp ráp ở mức độ đơn giản với 4 công đoạn hàn, sơn, lắp ráp, kiểm tra. Tỷ lệ nội địa hóa xe cá nhân dưới 9 chỗ ngồi rất thấp, đến nay mới đạt bình quân 7-10%. Bên cạnh đó, phần lớn phụ tùng, linh kiện đều phải nhập khẩu, kim ngạch nhập khẩu phụ tùng, linh kiện đạt 2,2 tỷ USD năm 2014, 3 tỷ USD năm 2015 và 3,5 tỷ USD năm 2016.
Phát triển nhiệt điện than là tất yếu?

Phát triển nhiệt điện than là tất yếu?

(ĐTTCO)-Ngày 3.3, tại TP.HCM, Bộ Công thương tổ chức hội thảo “Công nghệ nhiệt điện than và môi trường”. Tại hội thảo, đại diện Bộ Công thương, ông Phương Hoàng Kim, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng, khẳng định: Do nhu cầu năng lượng ngày càng tăng, giá thành sản xuất điện than thấp (sau thủy điện) nên để đảm bảo an ninh năng lượng, phát triển điện than là nhu cầu tất yếu.
“Cởi trói” để tự chủ

“Cởi trói” để tự chủ

(ĐTTCO)-Sau nhiều năm khuyến khích thực hiện tự chủ, đến nay TPHCM chỉ có 2 trường học tự chủ hoàn toàn về tài chính và 3 trường THPT theo mô hình tiên tiến hội nhập đang từng bước tự đảm bảo chi thường xuyên. Tuy nhiên, dù tiên phong với mô hình tự chủ, nhưng các cơ sở giáo dục dấn thân thí điểm đều nhận thấy con đường này quá gian nan.

Biện pháp giãn dân, dời trung tâm hành chính

(ĐTTCO) - Để chống ùn tắc giao thông, nhiều năm qua TPHCM đã thực hiện nhiều giải pháp, nhưng kết quả đạt được còn rất hạn chế. Có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân về quy hoạch đô thị. Vì thế, ngay khi những công việc đầu tiên của dự án đầu tư xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên được thực hiện, nhiều ý kiến cho rằng đây là cơ hội “vàng” để TPHCM “vun” dân, chỉnh trang đô thị theo hướng phát triển bền vững, chống ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, tốc độ phát triển đô thị nhanh hơn hạ tầng giao thông vẫn đang là bài toán mà cơ quan quản lý quy hoạch cần giải quyết.

Chủ điểm sự kiện

Dễ thất thoát đổi đất lấy hạ tầng

(ĐTTCO) - Hàng chục ngàn hecta đất đô thị đang được Hà Nội đề xuất đổi cho nhà đầu tư tư nhân để xây dựng các công trình hạ tầng đường sắt, hệ thống đường vành đai, đường xuyên tâm để giảm ùn tắc giao thông...