Tín hiệu khả quan

Tuy nhiên, họ cũng không quên khuyến cáo mấy năm qua tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam tương đối thấp và đang vượt qua giai đoạn khó khăn với dòng vốn đầu tư vào lĩnh vực chế tạo xuất khẩu có dấu hiệu tăng trở lại.

Mới đây, Bộ phận dự báo, phân tích và tư vấn rủi ro (EIU)  thuộc Tập đoàn Nhà Kinh tế (Anh) cho rằng triển vọng nền kinh tế Việt Nam đã khả quan và dường như đã đi qua đáy. Đánh giá này của EIU trùng với đánh giá của một số tổ chức phi chính phủ khác, cho rằng năm 2014 tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ cao hơn.

Tuy nhiên, họ cũng không quên khuyến cáo mấy năm qua tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam tương đối thấp và đang vượt qua giai đoạn khó khăn với dòng vốn đầu tư vào lĩnh vực chế tạo xuất khẩu có dấu hiệu tăng trở lại.

EIU cho rằng, dù vẫn còn tồn tại những bất ổn kinh tế vĩ mô, nhưng khả năng cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam có sự tích cực trong nhịp độ tăng trưởng, nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và kim ngạch xuất khẩu đều tăng mạnh.

Thực tế không ít chuyên gia kinh tế đã sửng sốt khi dòng vốn FDI vào Việt Nam năm 2013 đã vượt 20 tỷ USD (tính tới hết tháng 11). Tính chung 11 tháng, tổng vốn đăng ký cấp mới và tăng thêm đạt hơn 20,8 tỷ USD, tăng 54,2% so với cùng kỳ, mặc dù vốn giải ngân vẫn thấp: 10,55 tỷ USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm 2012.

Cụ thể, hiện cả nước đã có 1.175 dự án mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 13,7 tỷ USD, tăng 73,3% so với cùng kỳ. Trong đó có 446 lượt dự án đăng ký tăng vốn đầu tư với số vốn đăng ký tăng thêm hơn 7 tỷ USD, tăng 26,9% so với cùng kỳ.

Lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục dẫn đầu 18 ngành hàng, thu hút nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài với 557 dự án đầu tư đăng ký mới, tổng số vốn cấp mới và tăng thêm đạt hơn 16 tỷ USD, chiếm 77,2% tổng vốn đầu tư đăng ký.

Lĩnh vực sản xuất, phân phối điện, khí, nước, điều hòa đứng thứ hai và lĩnh vực kinh doanh bất động sản duy trì vị trí số 3. Đáng lưu ý, xuất khẩu của khu vực  FDI, kể cả dầu thô trong 11 tháng dự kiến đạt hơn 81,1 tỷ USD, tăng 23,5% so với cùng kỳ và chiếm 67% tổng kim ngạch xuất khẩu. Nhập khẩu khu vực FDI 11 tháng đạt gần 69 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ. Như vậy, khu vực FDI đã xuất siêu hơn 12,2 tỷ USD.

Về việc làm cho lao động trẻ và nâng cao mức sống cho người dân, EIU đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ Việt Nam. Việc tăng mức lương tối thiểu từ đầu năm nay (2013) trong khi tình hình kinh tế còn khó khăn là một nỗ lực rất lớn, đồng thời Chính phủ Việt Nam cũng đã quyết định tăng mức lương này bắt đầu từ năm 2014.

Thời điểm hiện tại, tăng trưởng đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tiếp tục tạo ra nhiều việc làm. Lượng vốn FDI rót vào ngành điện tử-lắp ráp ngày càng tăng, giúp Việt Nam sản xuất được nhiều hàng điện tử nâng cao giá trị gia tăng. Việc các công ty lớn như Panasonic, JBL, Fuji Xerox, Nokia... đầu tư lớn vào các dự án ở Việt Nam được coi là bằng chứng chứng tỏ lực hút đầu tư ngoại của nền kinh tế.

Tập đoàn Samsung của Hàn Quốc tăng vốn đầu tư vào nhà máy ở Bắc Ninh lên 2,5 tỷ USD và khởi công xây dựng một nhà máy mới ở tỉnh Thái Nguyên với tổng vốn đầu tư 2 tỷ USD, đã thể hiện những tín hiệu tích cực về môi trường kinh doanh.

Ngoài ra, nhiều nhà bán lẻ hàng đầu thế giới đang muốn nhảy vào thị trường nội địa. Tập đoàn bán lẻ Auchan của Pháp - hãng đã ngừng kinh doanh ở Việt Nam cách đây 5 năm - đang có kế hoạch quay trở lại vào năm 2014 với cam kết đầu tư 500 triệu USD trong vòng 10 năm tới.

Cùng đó, các nhà tư vấn quốc tế cho rằng Việt Nam có mạng lưới điện rộng, cung cấp điện tới hơn 90% dân số là yếu tố thuận lợi để đầu tư, giúp đẩy nhanh quá trình sản xuất, thu hồi vốn và sinh lợi. Trong tương lai gần, Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) với sự tham gia của Hoa Kỳ và một số nước châu Á-Thái Bình Dương cũng sẽ mang lại nhiều yếu tố thuận lợi đối với các nhà xuất khẩu ở Việt Nam, trong đó có việc tiếp cận dễ dàng hơn các thị trường có thu nhập cao.

EIU dẫn chứng việc Quốc hội Việt Nam đã thông qua tốc độ tăng trưởng đạt 5,8% trong năm tới - cho thấy kinh tế Việt Nam đã qua giai đoạn khó khăn. Với hàng loạt yếu tố tích cực và những tín hiệu mới từ các nhà đầu tư nước ngoài, có thể kỳ vọng nhịp độ tăng trưởng mới, khả quan hơn của nền kinh tế trong năm tới, bất chấp những rủi ro do các khoản nợ xấu gây ra.

Các tin khác