Thu thuế Uber tiếp tục rơi bế tắc

(ĐTTCO)-Chính sách thu và quản lý thu đối với công ty Uber tại Việt Nam sẽ được thực hiện theo hướng dẫn do Bộ Tài chính ban hành trong thời gian tới.

Thu thuế Uber tiếp tục rơi bế tắc ảnh 1 

Việc thu thuế taxi Uber lại tiếp tục rơi vào bế tắc, bởi Tổng cục Thuế vừa quyết định huỷ bỏ công văn hướng dẫn việc thu thuế đối với loại hình kinh doanh này, dù công văn mới ra đời hơn 1 tháng.

Sự thay đổi này đã thể hiện rõ tại công văn số 3158 của Tổng cục Thuế gửi Cục thuế Tp Hà Nội và Cục thuế TP HCM hôm 14/7. Theo đó, Tổng cục Thuế thông báo huỷ bỏ công văn số 2529 trước đó ban hành ngày 7/6 về quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh của Uber tại Việt Nam. Sự huỷ bỏ này là thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Tài chính tại một Thông báo hôm 7/7.

Tổng cục Thuế cũng cho hay, sau khi huỷ công văn trên thì tất cả các nội dung liên quan đến chính sách thu và quản lý thu đối với công ty Uber B.V (của Hà Lan) tại Việt Nam sẽ được thực hiện theo hướng dẫn do Bộ Tài chính ban hành trong thời gian tới.

Trước đó, theo hướng dẫn của cơ quan này, Uber được xác định là doanh nghiệp nước ngoài cung cấp giải pháp công nghệ cao cho các tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ vận tải tại Việt Nam. Điều này có nghĩa, loại hình kinh doanh của Uber được xếp vào danh mục ngành nghề kinh doanh khác trong hệ thống mã ngành kinh tế ở Việt Nam.

Do chưa có sự hiện diện pháp lý chính thức tại Việt Nam nên theo quy định về pháp luật thuế, Uber là nhà thầu nước ngoài và sẽ có nghĩa vụ phải nộp thuế nhà thầu đối với thu nhập phát sinh tại Việt Nam. Loại thuế này được tính theo tỷ lệ % trên doanh thu.

Theo đó, Tổng cục Thuế đã hướng dẫn, doanh thu tính thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp của Uber sẽ là phần doanh thu nhận được từ các tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ vận tải theo tỷ lệ thoả thuận chia sẻ doanh thu giữa hai bên. Còn đối với các cá nhân, tổ chức thực hiện dịch vụ vận tải hành khách trên cơ sở ứng dụng Uber thì doanh thu tính thuế chính là toàn bộ tiền cước vận chuyển hành khách.

Theo thoả thuận giữa Uber và các tài xế Việt Nam thì tỷ lệ "ăn chia" ở là Uber hưởng 20% và các tài xế Uber hưởng 80%.

Căn cứ theo các văn bản pháp luật hiện này, tính từ thời điểm 1/10/2014 trở về trước, Uber sẽ phải nộp thuế giá trị gia tăng với tỷ lệ là 30% và thuế thu nhập doanh nghiệp với tỷ lệ 2% tính trên doanh thu nhận được. Cơ chế này áp dụng theo Thông tư 60 của Bộ Tài chính ban hành năm 2012.

Từ sau thời điểm trên, Uber sẽ có lợi hơn với việc áp dụng Thông tư 103 ban hành năm 2014 của Bộ Tài chính. Tỷ lệ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp vẫn giữ nguyên là 2% trên doanh thu nhưng tỷ lệ nộp thuế giá trị gia tăng tính cho ngành nghề kinh doanh khác, dựa trên doanh thu giảm chỉ còn 2%.

Tuy nhiên, trong hơn 1 tháng ban hành, vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều về cơ chế quản lý thu thuế này và loại hình kinh doanh của Uber dù đã tồn tại hơn 3 năm qua, giờ vẫn nằm ngoài vòng pháp luật Việt Nam.

Vietnamnet

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giải pháp bền lâu cho việc thiếu điện

Giải pháp bền lâu cho việc thiếu điện

(ĐTTCO)-Tại cuộc họp báo Chính phủ mới đây, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết đã có kịch bản điều hành giá điện cũng như phương án đảm bảo đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu của người dân trong năm 2019.

Chủ điểm sự kiện

Cú hích năng lượng tái tạo

(ĐTTCO) - Năng lượng tái tạo (điện mặt trời, điện gió) vài năm trở lại đây đã có sự chuyển động mạnh, đặc biệt từ khi Chính phủ áp giá điện mới đầy hấp dẫn. Cuộc đua càng trở nên gay cấn hơn khi thời hạn cho điện mặt trời được hưởng chính sách giá phải vận hành thương mại trước 30-6-2019, và điện gió trước 1-1-2021. Với đà chạy này của các nhà đầu tư, hứa hẹn sẽ có sự đột phá mới từ năng lượng tái tạo, giải pháp an toàn bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.