Nhộn nhịp đường bay ngoại

(ĐTTCO) - Đầu tháng 11 này, Vietjet Air và Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus, đã ký kết hợp đồng đặt mua 50 máy bay A321neo, trị giá 6,5 tỷ USD. Hợp đồng này là bước hoàn thành Biên bản ghi nhớ (MOU) được 2 bên ký kết tại Farnborough (Anh quốc) cuối tháng 7, về việc Vietjet chốt mua 100 máy bay với Boeing.
Nhộn nhịp đường bay ngoại
 Tính riêng trong quý III vừa qua, Vietjet nhận thêm 3 máy bay mới, với tổng số dự kiến khai thác tới cuối năm 2018 là 65 chiếc. Vietnam Airlines cũng vừa nhận thêm 2 máy bay A350 (bán và thuê lại) và 9 chiếc A321-NEO (thuê). Tổng số máy bay đến cuối năm 2018 của Vietnam Airlines sẽ lên đến 98 chiếc, dẫn đầu thị trường. 
Từ năm 2019-2021, Vietnam Airlines tiếp tục nhận thêm 21 máy bay. Theo kế hoạch phát triển đến năm 2025, Vietnam Airlines dự kiến đặt mua khoảng 50 máy bay thân hẹp để phát triển đội bay và thay thế cho đội bay cũ.
Không phải ngẫu nhiên 2 hãng hàng không lớn trên của Việt Nam lại có những động thái mua thêm máy bay mới. Bởi lẽ, thị trường hàng không Việt Nam đang là một trong những nơi tăng trưởng tốt nhất khu vực, với tốc độ 17,4% trong vòng 10 năm qua, vượt xa tốc độ của thị trường châu Á - Thái Bình Dương (7,9%). Nhân tố lớn nhất giải thích cho hiện tượng này là đóng góp ấn tượng của lượng khách du lịch nội địa và quốc tế, lần lượt tăng 19,35% và 29,06% trong năm 2017. 

Với chiến lược xem du lịch là ngành trọng điểm của Chính phủ, đi kèm với viễn cảnh chuẩn bị ban hành cơ chế đặc khu kinh tế đặc biệt cho Phú Quốc, Vân Đồn, Vân Phong và chính sách mở cửa cho người dân vào các casino, ngành công nghiệp không khói được xem là một trong những lĩnh vực đầu tư hấp dẫn nhất, đi kèm với gia tăng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không.

Hiện thị trường hàng không nước ta đang được chia làm 2 phân khúc chính: phân khúc cấp cao, đầy đủ dịch vụ do Vietnam Airlines thống lĩnh tuyệt đối, thứ 2 là phân khúc giá rẻ (LCC) với Vietjet Air. Tuy nhiên, năm 2017 lần đầu tiên tốc độ tăng trưởng khách nội địa giảm chỉ còn khoảng 15% so với mức 30% của các năm trước. Cụ thể, sau nhiều năm duy trì tốc độ phát triển 2 chữ số, từ giữa năm 2017 trở lại đây, thị trường hàng không nội địa đã có dấu hiệu bão hòa.

9 tháng năm 2018, tổng lượng khách trên hầu hết nhóm đường bay đạt 16,8 triệu lượt, chỉ tăng 7,8% so với cùng kỳ và thấp hơn 3,6% so với dự báo. Đặc biệt, trên 3 đường bay trục Hà Nội - TPHCM; Hà Nội - Đà Nẵng; TPHCM - Đà Nẵng, khách vận chuyển chỉ tăng so với cùng kỳ lần lượt 4%, 9,1% và 3,4%. Trước tình hình này, 2 hãng hàng không trên đang tăng cường mở các tuyến bay quốc tế.

Nhanh nhạy nắm bắt thời cơ, cuối tháng 10 vừa qua, Vietnam Airlines đã khai trương đường bay mới Đà Nẵng - Osaka (Nhật Bản) với tần suất 7 chuyến/tuần bằng máy bay Airbus A321 tiêu chuẩn quốc tế 4 sao. Đây là đường bay thứ 11 của Vietnam Airlines đến Nhật Bản, sau các đường bay kết nối Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng tới các TP lớn Tokyo, Osaka, Nagoya và Fukuoka.

Điều này cho thấy hãng hàng không quốc gia đang quyết tâm nắm giữ thị phần vận chuyển hành khách lớn nhiều nhất có thể tại thị trường Nhật Bản. Vietnam Airlines đã lên kế hoạch sẽ mở đường bay trực tiếp đến Hoa Kỳ vào năm 2019. Các chuyến bay thẳng đến Los Angeles hoặc San Francisco sẽ phục vụ nhu cầu của lượng lớn người Việt kiều sinh sống và làm việc tại Hoa Kỳ.

Trong khi đó, Vietjet mở bán vé đường bay Hà Nội - Tokyo (Narita, Nhật Bản). Bên cạnh 2 đường bay Hà Nội - Osaka, TPHCM - Osaka, đường bay thứ 3 của Vietjet đến Nhật Bản sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại, du lịch, giao thương của người dân và du khách. Hiện nay, Vietjet đang khai thác 22 đường bay với 16 điểm đến, chủ yếu trong khu vực châu Á như Hồng Công, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, Myanmar, Malaysia, Campuchia… 

Ngoài ra, Vietjet dự kiến mở rộng thêm các đường bay đến các TP lớn của Trung Quốc như Bắc Kinh, Thượng Hải, Thành Đô, Tam Á, Thiên Tân, Tây An, Vũ Hán, Vô Tích, Trịnh Trịnh Châu, Trùng Khánh, Hàng Châu… Ngoài Bangkok, các điểm đến hấp dẫn khác của Thái Lan cũng được Vietjet dự kiến khai thác như Phuket, Chiang Rai, Chiang Mai. Tại Hàn Quốc hãng cũng dự kiến khai thác thêm đường bay mới đến Deagu…

Thị trường hàng không nội địa bão hòa, các hãng hàng không tăng cường mua máy bay mới và dồn dập mở đường bay ngoại. Ngoài tăng lợi nhuận cho chính các hãng, xu hướng này đang khiến người dân và ngành du lịch được hưởng lợi.

Các tin khác