Mệnh lệnh của trái tim

(ĐTTCO)-Đã trở thành một nét đẹp truyền thống, năm nào cũng vậy, toàn hệ thống chính trị và các đơn vị kinh tế - xã hội, lực lượng vũ trang cả nước đều vào cuộc chăm lo cho người dân đón tết. Để đáp ứng nhu cầu mua sắm tết, các địa phương cố gắng đảm bảo cung cầu, an toàn vệ sinh thực phẩm và ổn định giá cả hàng hóa.
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thăm, tặng quà tết ở Trà Vinh
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân thăm, tặng quà tết ở Trà Vinh

Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh tập trung sản xuất, dự trữ các mặt hàng bình ổn thị trường, không để thiếu các mặt hàng thiết yếu dẫn đến tăng giá đột biến. Có nơi còn tổ chức đưa xe bán hàng lưu động cung ứng hàng tết đến tay người dân vùng sâu vùng xa và công nhân tại các khu công nghiệp. Các đơn vị điện lực, cấp nước không để gián đoạn điện, nước sinh hoạt cho người dân trong dịp tết. Các địa phương cũng chú trọng giữ gìn an ninh trật tự, an toàn giao thông và ngăn chặn các tệ nạn xã hội.

Có thể nói, đây là một cuộc “động binh” lớn thực hiện an sinh và phúc lợi xã hội, tập trung chăm lo cho người dân đón tết, xem đây là một nhiệm vụ quan trọng. TPHCM và nhiều địa phương khác cương quyết không để một hộ chính sách, hộ nghèo nào rơi vào hoàn cảnh khó khăn, cùng cực đến mức không thể có tết. Đó là mệnh lệnh của trái tim, vì không thể nào an vui đón tết cùng gia đình mà không xốn xang, trăn trở nếu như ở địa phương mình có hộ dân nào đó khó khăn, cùng đường đến mức không có tết.

Việc sẻ chia, giúp đỡ để các hộ nghèo khó cũng có tết là việc rất nhân văn, nên nhiều người dân cũng ý thức và tâm nguyện như vậy. Ý Đảng thuận lòng dân, nên chủ trương không để hộ nào không có tết cũng đã nhận được sự hưởng ứng, tự nguyện chung sức, chung lòng của nhiều doanh nghiệp ở các thành phần kinh tế, tổ chức từ thiện, các nhà hảo tâm và đông đảo nhân dân.

Năm nay, nhằm huy động nhiều nguồn lực chăm lo tết cho người nghèo, chính quyền và MTTQ nhiều nơi quan tâm kêu gọi, kết nối các tổ chức, cá nhân cùng giúp đỡ các hộ khó khăn có điều kiện đón tết. Đã có những chương trình chăm lo tết cho người nghèo thực sự là nét đẹp, là nghĩa tình của TPHCM như “Tết làm điều hay”, “Xuân yêu thương - Tết nghĩa tình”, “Bán hàng trợ giá phục vụ công nhân”, “Xuân ấm áp cho người ở lại”... Trong những ngày cận tết, các hội đoàn quần chúng và các tổ chức thiện nguyện đã có nhiều hoạt động sáng tạo, nhiệt thành, có hiệu quả thiết thực chăm lo cho công nhân, người lao động, sinh viên không có điều kiện về quê sum họp với gia đình ngày tết, như tặng vé xe, tổ chức xe đưa người nghèo về quê, tặng quà cho công nhân không có điều kiện về quê ăn tết, tạo việc làm cho sinh viên hoàn cảnh khó khăn làm thêm dịp tết...

Cũng trong những ngày này, có rất nhiều chuyến xe của các nhóm từ thiện tỏa đi thăm, tặng quà giúp người nghèo ở các vùng đặc biệt khó khăn, vùng đã bị thiệt hại nặng nề do thiên tai, và trẻ mồ côi, người già neo đơn đang ở các cơ sở bảo trợ xã hội. Các bệnh nhân nghèo đang nằm viện và người không nhà đang sống lang thang trên hè phố cũng không bị bỏ quên. Nhiều nhóm thiện nguyện đã tự góp kinh phí mua quà bánh, quần áo mới, nhu yếu phẩm mang đến ân cần trao tận tay người nghèo khó với tình cảm chân thành chia sẻ và lòng từ tâm, nhân ái.

Thật xúc động khi có những bạn trẻ không dư dả nhưng cũng sốt sắng ủng hộ việc thiện nguyện bằng cách tự đi làm thêm để có tiền góp quỹ. Cộng đồng doanh nghiệp ở TPHCM đang tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa chăm lo tết cho người nghèo, như tổ chức đấu giá hay đi bộ gây quỹ từ thiện; tặng quà, phục vụ bữa ăn và văn nghệ liên hoan mừng xuân tại các cơ sở bảo trợ xã hội; giúp xây dựng, sửa chữa nhà tình thương; tặng học bổng, xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học.

Thật ra, thực hiện chủ trương không để hộ nào không có tết là việc chẳng đơn giản trong điều kiện ngân sách eo hẹp và chính quyền khó sâu sát được hoàn cảnh của tất cả cư dân, nhất là với người nhập cư, người sống lang thang. Do vậy, việc huy động sự tự nguyện chung sức, chung lòng của người dân cùng tham gia là rất cần thiết. Chính quyền từng phường - xã nên tổ chức tiếp nhận thông tin từ nhân dân về những trường hợp đặc biệt khó khăn, thực sự không có tết, qua đó rà soát, lập danh sách để chăm lo và vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp và nhân dân trong khu dân cư cùng hỗ trợ. Không phân biệt hộ nghèo có hộ khẩu thường trú hay không, không làm ngơ đối với các hộ sống lây lất trên vỉa hè, sống bấp bênh trên ghe thuyền, hay bệnh nhân nghèo ở tỉnh xa đang nằm hiu hắt trên giường bệnh ngày tết. Công cuộc an sinh chỉ thực sự có ý nghĩa khi trên địa bàn hoàn toàn không có hộ nào không có tết.

Các tin khác