Kỷ lục vô trách nhiệm!

(ĐTTCO) - Một kỷ lục Việt Nam vừa được xác lập khiến nhiều người không giấu được sự sửng sốt xen lẫn bất bình. Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã trao kỷ lục “Người gánh nước thuê trong thời gian dài nhất tại Việt Nam” cho cụ ông Nguyễn Đường 82 tuổi, cư ngụ ở phường Minh An - TP Hội An, Quảng Nam. Xưa nay, khi nói đến kỷ lục, người ta hình dung những thành tích vượt trội mang tính sáng tạo và đột phá. Trao kỷ lục cho một người gánh nước thuê lại kèm với khái niệm “trong thời gian dài nhất Việt Nam” đã làm cho công chúng ngạc nhiên. Thậm chí, khi đem sự nhọc nhằn và sự lam lũ của một cá nhân ra để biểu dương, quả thật là sự phản cảm và vô trách nhiệm.

(ĐTTCO) - Một kỷ lục Việt Nam vừa được xác lập khiến nhiều người không giấu được sự sửng sốt xen lẫn bất bình. Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã trao kỷ lục “Người gánh nước thuê trong thời gian dài nhất tại Việt Nam” cho cụ ông Nguyễn Đường 82 tuổi, cư ngụ ở phường Minh An - TP Hội An, Quảng Nam.

Xưa nay, khi nói đến kỷ lục, người ta hình dung những thành tích vượt trội mang tính sáng tạo và đột phá. Trao kỷ lục cho một người gánh nước thuê lại kèm với khái niệm “trong thời gian dài nhất Việt Nam” đã làm cho công chúng ngạc nhiên. Thậm chí, khi đem sự nhọc nhằn và sự lam lũ của một cá nhân ra để biểu dương, quả thật là sự phản cảm và vô trách nhiệm.

Ông Thang Văn Phúc với tư cách Chủ tịch Trung ương Hội Kỷ lục Việt Nam, cho rằng: “Ở đây, trao tặng để ghi nhận sự kiên trì về công việc cả cuộc đời ông đã làm mà không phải ai cũng làm được. Đồng thời, việc đánh giá này có những tiêu chí và được hội đồng xét cụ thể… Đôi khi công việc là cả một sự lựa chọn của cuộc đời, và nói đúng ra, tất cả các cán bộ công chức hiện nay cũng đều làm thuê cả.

Cụ Nguyễn Đường (90 tuổi) được tổ chức kỷ lục Việt Nam cấp chứng nhận: ”Người gánh nước thuê trong thời gian dài nhất Việt Nam”
Cụ Nguyễn Đường (90 tuổi) được tổ chức kỷ lục Việt Nam cấp chứng nhận:
”Người gánh nước thuê trong thời gian dài nhất Việt Nam”

Còn đây có thể không phải sự vẻ vang mà là ghi nhận sự kiên trì, bền bỉ của người đó”. Như phụ họa thêm, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã phát ra văn bản khẳng định hùng hồn: “Gánh nước thuê được xem là một nghề ở Hội An và là nét văn hóa đặc sắc của người dân phố cổ. Nước được gánh từ Giếng cổ Bá Lễ (tại hẻm 30 đường Phan Chu Trinh, Hội An). Giếng cổ này tồn tại hàng trăm năm nay, gắn liền với nét văn hóa người dân phố cổ và là một sản phẩm du lịch của Hội An. Vẻ đẹp giếng cổ về mặt truyền thuyết lịch sử, tạo nên cho họ một nghề để mưu sinh. Song chính họ cũng sản sinh ra những giá trị đích thực, sự tồn tại của họ là một “di sản” đáng trân trọng, lưu truyền và tôn lên vẻ đẹp cho giếng cổ, cho Hội An”.

Rõ ràng, những lý lẽ để trao kỷ lục cho cụ ông Nguyễn Đường hoàn toàn không dễ chấp nhận. Cho dù, cụ ông Nguyễn Đường gánh nước thuê với mục đích tốt đẹp để nuôi vợ và con trai ngoài 50 tuổi bị tâm thần, cái nghề ấy cũng chỉ là kế mưu sinh bất đắc dĩ. Bản thân cụ ông Nguyễn Đường không bao giờ muốn mình sinh ra để làm nghề gánh nước thuê. Và nếu được trang bị kiến thức hoặc trang bị kỹ năng nào đó, chắc chắn cụ ông Nguyễn Đường không chọn nghề gánh nước thuê.

Một phố cổ như Hội An cũng không có ai nhẫn tâm xem người gánh nước thuê là một hình ảnh văn hóa hoặc một sản phẩm du lịch. Trao kỷ lục “Người gánh nước thuê trong thời gian dài nhất Việt Nam” là một hành vi mất đạo đức và kém văn minh.

Đừng đem kỷ lục ra để ban phát ơn huệ kiểu đùa giỡn.

Các tin khác