Kinh tế vĩ mô và niềm tin TTCK

Tuy nhiên, tại một cuộc hội thảo về kinh tế vĩ mô với triển vọng thị trường chứng khoán (TTCK) do CTCK Bảo Việt (BVSC) tổ chức chiều qua, những điểm sáng của kinh tế 6 tháng đầu năm không khỏa lấp hết những lo lắng về triển vọng thời gian tới, nhất là tác động từ những diễn biến trên biển Đông.

Kinh tế Việt Nam đã đi được nửa chặng đường. 6 tháng đầu năm, các chỉ số kinh tế vĩ mô của Việt Nam được nhìn nhận khá tích cực khi tốc độ tăng GDP cao hơn so với cùng kỳ, lạm phát được kiềm chế ở mức thấp, xuất khẩu tăng trưởng mạnh…

Tuy nhiên, tại một cuộc hội thảo về kinh tế vĩ mô với triển vọng thị trường chứng khoán (TTCK) do CTCK Bảo Việt (BVSC) tổ chức chiều qua, những điểm sáng của kinh tế 6 tháng đầu năm không khỏa lấp hết những lo lắng về triển vọng thời gian tới, nhất là tác động từ những diễn biến trên biển Đông.

Theo TS.Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, tốc độ tăng trưởng kinh tế quý II đang được kỳ vọng có sự tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ năm 2013 như quý I đã thực hiện được.

Dự báo tình hình những tháng cuối năm sẽ có những ảnh hưởng từ diễn biến trên biển Đồng, nhưng khả năng kinh tế Việt Nam vẫn có sự phục hồi, dù chậm. Hiện nhiều nhà đầu tư đang nghe ngóng về tác động của diễn biến này cũng như mối quan hệ kinh tế Việt Nam - Trung Quốc, nhưng Trung Quốc sẽ khó có phản ứng mạnh mẽ về kinh tế với Việt Nam.

Bởi quan hệ kinh tế giữa Việt Nam - Trung Quốc không chỉ đơn thuần là mối quan hệ giữa hai nước mà còn bao hàm trong đó là câu chuyện quan hệ của các tập đoàn đa quốc gia lớn, như Samsung mở nhà máy ở Việt Nam nhưng vẫn nhập linh kiện của Trung Quốc.

Bên cạnh đó, Trung Quốc và Việt Nam đều đã là thành viên của WTO, cùng tham gia hiệp định thương mại tự do ASEAN, nên bất kỳ sự gây hấn nặng nề nào về kinh tế cũng sẽ liên quan đến câu chuyện pháp lý và đó là điều Trung Quốc hoàn toàn không muốn.

Theo ông Thành, nếu muốn nhìn kinh tế Việt Nam từ nay đến cuối năm chỉ có thể tương đối rõ vào cuối quý III. Ở thời điểm này, điều quan trọng nhất là nhà đầu tư cần phải bền chí và hy vọng nền kinh tế, TTCK sẽ sáng sủa hơn thay vì quá lạc quan hay kỳ vọng nhiều.

Tuy nhiên, hướng về tương lai, nhà đầu tư có thể vẫn có nhiều kỳ vọng. Đó là sự thay đổi trong nhận thức tăng trưởng trong việc điều hành hiện nay. Nếu trước đây, cơ quan quản lý thường sử dụng biện pháp kỹ thuật như dùng chính sách tài khóa, tiền tệ để kích thích tăng trưởng, nay hai biện pháp truyền thống này sẽ khó được thực hiện và không hiệu quả thời gian tới.

Thay vào đó là hướng tới tăng trưởng chất lượng hơn, như mục tiêu tăng năng suất lao động và hiệu quả hoạt động của từng mắt xích trong nền kinh tế. Bên cạnh đó, 3 định hướng chính cũng được kỳ vọng. Thứ nhất, tái cơ cấu hệ thống tổ chức tín dụng, giảm chi phí vốn.

Thứ hai, tái cơ cấu khối doanh nghiệp nhà nước. Thứ ba, tăng độ mở cho nền kinh tế nhằm tạo động lực đổi mới và tăng sức cạnh tranh cho khối doanh nghiệp trong nước, cải thiện thể chế và môi trường đầu tư. Việt Nam đang trong lộ trình đàm phán, tham gia các hiệp định thương mại tự do, bao gồm Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU và tham gia Cộng đồng kinh tế các nước ASEAN (năm 2015).

Thực tế trên sẽ tạo ra những cơ hội cho nhà đầu tư vào một số ngành, lĩnh vực. Đó là cơ hội đầu tư vào những công ty đã trải qua tái cơ cấu và bắt đầu có những thành quả nhất định như chứng khoán, bất đống sản, xây dựng, ngân hàng; các doanh nghiệp xuất khẩu như may mặc, nông sản, cảng biển… vốn hưởng lợi từ các hiệp định thương mại tự do.

Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm nay vẫn được kỳ vọng đạt được mục tiêu đề ra. Bên cạnh đó, xét về mặt bằng giá, theo các chuyên gia, cổ phiếu Việt Nam vẫn thấp hơn so với các thị trường trong khu vực. Kinh tế tại các nước phát triển có tín hiệu tăng chậm lại trong khi các nền kinh tế mới nổi tiếp tục trong xu hướng trì trệ.

Do vậy, nếu những biện pháp giải quyết những tiêu cực từ vụ đập phá tài sản của doanh nghiệp tại một số địa phương của Chính phủ phát huy hiệu quả, trong tương lai gần thị trường sẽ hồi phục nhanh.

Các tin khác