Kinh tế tư nhân, động lực phát triển

(ĐTTCO) - Phiên họp đầu tiên của Ban soạn thảo Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) đã được Bộ Kế hoạch - Đầu tư (KH-ĐT) tổ chức cuối tuần qua tại Hà Nội. Theo Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Bùi Quang Vinh, dự luật này được kỳ vọng sẽ tạo ra môi trường kinh doanh tốt nhất, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của khu vực doanh nghiệp tư nhân ở Việt Nam.
Kinh tế tư nhân, động lực phát triển ảnh 1 
Tại phiên họp, đại diện Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ KH-ĐT cho biết, Luật Hỗ trợ DNNVV được xây dựng trên cơ sở tổng kết thực tiễn thi hành Nghị định 56/2009/NĐ-CP và các văn bản pháp luật có liên quan nhằm khắc phục những hạn chế, vướng mắc, bất cập hiện nay và có kế thừa những quy định phù hợp; đồng thời, tham khảo có chọn lọc kinh nghiệm, thực tiễn tốt của các quốc gia trên thế giới về hỗ trợ DNNVV, phù hợp với đặc điểm, nguồn lực và điều kiện kinh tế, xã hội của Việt Nam. Các chính sách, biện pháp hỗ trợ DNNVV được xây dựng dựa trên nhu cầu của DNNVV trong thực tiễn.

Luật sẽ tập trung giải quyết những vấn đề mà hiện nay DNNVV đang vấp phải, giúp các doanh nghiệp tăng trưởng về số lượng và quy mô, tăng cơ hội cho nhóm các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, có tiềm năng phát triển thành doanh nghiệp vừa và lớn; đổi mới sáng tạo, hỗ trợ khởi nghiệp và chuyển các cơ sở kinh doanh phi chính thức thành pháp nhân doanh nghiệp…

Việc xây dựng Luật Hỗ trợ DNNVV là rất cần thiết, bởi dù Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) và Luật Đầu tư (sửa đổi) được Quốc hội thông qua cuối năm 2014 đã góp phần tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, nhưng vẫn chưa đáp ứng khu vực doanh nghiệp tư nhân đang trong tình trạng rất khó khăn. Tuy nhiên, để đạo luật này thực sự là đòn bẩy đưa khu vực kinh tế tư nhân trở thành động lực phát triển quan trọng nhất của đất nước, như mong muốn của Bộ trưởng Bùi Quang Vinh, vẫn còn nhiều vấn đề cần bàn thảo. Ông Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Việt Nam, cho rằng muốn Luật Hỗ trợ DNNVV đi vào cuộc sống, cần chi tiết hóa từng vấn đề như quy định thống nhất về nguồn tài chính và việc hỗ trợ thì hỗ trợ cái gì, khi nào, trong thời gian bao lâu?

Đơn cử như vấn đề tài chính hiện đang bị chi phối ở nhiều bộ, ngành khác nhau và mỗi đơn vị lại có những quy định khác nhau, khiến doanh nghiệp khó có cơ hội tiếp cận nếu quy định chung chung. Vì thế, ông Tô Hoài Nam đề xuất, cộng đồng DNNVV mỗi năm nộp ngân sách khoảng 300.000 tỷ đồng, Nhà nước có thể lấy 1% phần nộp thuế để xây dựng và duy trì quỹ tài chính hỗ trợ cho doanh nghiệp, tránh sự chồng chéo. Thời gian hỗ trợ cũng nên quy định rõ và thực tiễn cũng cho thấy, để doanh nghiệp nhỏ vững vàng thì cần hỗ trợ mạnh mẽ 1-3 năm đầu khi doanh nghiệp mới khai sinh. Mức lãi suất hợp lý có thể từ 3-5%/năm, để tạo sự chuyển biến cho doanh nghiệp. Tránh tình trạng hỗ trợ tài chính nhỏ giọt và dàn trải như hiện nay.

Một số ý kiến khác cho rằng đối với những doanh nghiệp thuộc diện ưu tiên hỗ trợ về mặt bằng thì Luật Hỗ trợ DNNVV cũng cần quy định cụ thể là bao nhiêu mét vuông đất và chính quyền phải bàn giao cho doanh nghiệp trong khoảng thời gian bao lâu? Quy định như vậy sẽ tránh được tình trạng luật quy định được hỗ trợ nhưng về đến đơn vị thực thi lại vướng bởi quy định riêng. Nếu không làm rõ ngay trong luật sẽ là cơ hội nảy sinh cơ chế xin cho, làm khó doanh nghiệp.

Ngoài việc được hỗ trợ về vốn, đất đai, điều doanh nghiệp cần hơn cả là môi trường kinh doanh lành mạnh. Do đó, dự luật cần bổ sung và quy định chi tiết hơn để giúp cho doanh nghiệp có cơ chế chính sách và môi trường đầu tư thật sự thuận lợi. Chẳng hạn, thủ tục phá sản kéo dài từng khiến nhiều doanh nghiệp lao đao vì liên quan đến nhiều vấn đề khác. Kéo dài thời gian khiến doanh nghiệp mất cơ hội tìm thời cơ kinh doanh mới. Cũng có ý kiến cho rằng ban soạn thảo cần lưu ý thêm các quy định về hỗ trợ, giúp doanh nghiệp trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Đơn cử như các thông tin đầy đủ về các hiệp định thương mại; việc tiếp nhận và xử lý các vấn đề pháp luật quốc tế để doanh nghiệp chủ động hội nhập. Hoặc nếu gặp rắc rối cơ quan nào sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết? Ngoài ra, doanh nghiệp còn cần được hỗ trợ về cơ chế, chính sách như thuế, hải quan, thủ tục hành chính. Đây chính là những lực đẩy giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí ngoài luồng, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, minh bạch và lành mạnh.

ĐẦU TƯ TÀI CHÍNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tư duy mở cho đặc khu kinh tế

Tư duy mở cho đặc khu kinh tế

(ĐTTCO) - Sự thành công mô hình phát triển đặc khu kinh tế (ĐKKT) đã được kiểm chứng tại nhiều quốc gia.

Chủ điểm sự kiện

Tăng tốc xử lý nợ xấu

(ĐTTCO) - Sau khi Nghị quyết 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các TCTD chính thức có hiệu lực, Công ty Quản lý tài sản của các TCTD Việt Nam (VAMC) mở màn thu giữ tài sản sản đảm bảo (TSĐB) để xử lý nợ xấu, từ đây làn sóng thu giữ, bán đấu giá TSĐB đã nhanh chóng diễn ra tại các NHTM.