Khó áp dụng đồng loạt khoán xe công

(ĐTTCO) - Theo đại diện Bộ Tài chính, dù thực hiện khoán xe công một số chức danh từ 1/10 nhưng chưa giải tán được các lái xe đó....

 Khó áp dụng đồng loạt khoán xe công ảnh 1

Liên quan đến việc từ 1/10/2016, Bộ Tài chính sẽ chính thức áp dụng chế độ khoán kinh phí sử dụng xe công đối với các chức danh thứ trưởng, chức danh lãnh đạo có hệ số phụ cấp chức vụ 1,25 (tổng cục trưởng và tương đương), tại cuộc họp báo chuyên đề của Bộ Tài chính về Luật quản lý sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi), chiều 27/9, ông Trần Đức Thắng, Cục trưởng Cục Quản lý Công sản cho biết, cơ chế khoán xe mới chỉ áp dụng đưa đón 2 chặng/ngày từ nhà đến nơi làm việc. Sau khi có đánh giá đầy đủ thì sẽ mở rộng diện khoán xe.

Cụ thể, ông Thắng cho hay, đây không phải là lần đầu tiên cơ chế khoán xe được áp dụng tại nước ta. Tuy nhiên cho đến nay, việc nhận khoán vẫn chỉ trên tinh thần tự nguyện, ai tự sắp xếp được phương tiện đi lại thì nhận khoán chứ không bắt buộc. Và đến thời điểm này, mới có Bộ Tài chính là cơ quan đầu tiên ban hành quyết định áp dụng cơ chế khoán với các thứ trưởng, tổng cục trưởng.

Với cách làm này, ông Thắng khẳng định, dù chưa tính toán cụ thể nhưng chắc chắn sẽ tiết kiệm được đáng kể ngân sách Nhà nước, nhưng cần thực hiện thận trọng. Cơ chế khoán xe mới chỉ áp dụng đưa đón 2 chặng/ngày từ nhà đến nơi làm việc, sau khi triển khai sẽ có đánh giá đầy đủ và mở rộng diện khoán xe.

Gắn với cách làm khoán kinh phí xe công này, dư luận đang đặt vấn đề về giải pháp xử lý việc làm đối với đội ngũ lái xe đang làm việc cho các chức danh sẽ thuộc diện xe khoán. Ông Thắng cho biết, nếu cho giải tán ngay cũng không được nên cần có một thời gian để điều chỉnh. Hơn nữa, việc khoán chỉ thực hiện với đưa đón đi về từ nhà tới cơ quan, còn lại đi công tác vẫn phải bố trí xe cho các thứ trưởng. Và, lãnh đạo có thẻ đi xe cá nhân, thuê xe hay đi taxi… đó là do các đồng chí tự lựa chọn.

 Ông Trần Công Thắng cũng cho biết, việc nhân rộng cơ chế khoán xe công thường chỉ khoán được với một số chức danh nhất định, và phải có lộ trình chứ khó mà áp dụng đồng loạt với tất cả các cơ quan trên cả nước. Điều này phụ thuộc vào địa bàn, đặc điểm từng nơi và đảm bảo được an ninh, an toàn.

Cục Quản lý Công sản đang nghiên cứu về việc nhân rộng mô hình khoán xe sao cho phù hợp. Bởi theo quy định hiện hành, các chức danh có hệ số 0,7 trở lên được sử dụng xe công và từ 1,25 trở lên thì được đưa đón.

Hiện thống kê số xe chức danh trên cả nước vào khoảng 901 chiếc, nếu tính về hiệu quả tiết kiệm thì không nhiều nếu so sánh với tổng số xe hiện tại khoảng 37.000 chiếc. Do đó, chính sách này phát huy hiệu quả thực tiễn thì còn phụ thuộc rất lớn vào sự gương mẫu của các vị lãnh đạo. Chẳng hạn, nếu Phó Chủ tịch tỉnh không sử dụng xe công đưa đón thì có thể sẽ tác động đến các chức danh cấp dưới (Giám đốc sở, Chủ tịch huyện) cũng sẽ không dùng xe đưa đón…

VOV.VN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quản lý mô hình mới, tư duy cũ!

Quản lý mô hình mới, tư duy cũ!

(ĐTTCO) - Trong khi phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ kiện “Đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” giữa nguyên đơn là CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH Grab đang diễn ra, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiếp thu, giải trình ý kiến góp ý và hoàn thiện lại dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86, về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô. 

Chủ điểm sự kiện

Quy trách nhiệm BRT Hà Nội “chết yểu”

(ĐTTCO) - Chưa đầy 2 năm sau khi tuyến xe buýt nhanh (BRT) đầu tiên tại Hà Nội chính thức khai trương (tháng 12-2016), đầu tháng 9-2018, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận hàng loạt sai phạm, cũng như hoạt động không hiệu quả của tuyến buýt nhanh BRT. Tại bản kết luận, Thanh tra Chính phủ cũng quy rõ trách nhiệm thuộc về UBND TP Hà Nội, Sở Giao thông-Vận tải (GTVT) Hà Nội, Ban Quản lý dự án và đề nghị biện pháp xử lý.