Khắc phục ăn tết quá đà

(ĐTTCO)-Sáng hôm qua, 3-2-2017, phát biểu tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ tháng 1-2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dẫn báo cáo mới đây của Nikkei Market về “chỉ số nhà quản trị mua hàng” (PMI) của Việt Nam, trong tháng 1-2017 đạt 51,9 điểm, cao hơn mức bình quân của các nước ASEAN nhưng lại giảm so với tháng 12-2016, Thủ tướng cho rằng điều này có liên quan đến kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

(ĐTTCO)-Sáng hôm qua, 3-2-2017, phát biểu tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ tháng 1-2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dẫn báo cáo mới đây của Nikkei Market về “chỉ số nhà quản trị mua hàng” (PMI) của Việt Nam, trong tháng 1-2017 đạt 51,9 điểm, cao hơn mức bình quân của các nước ASEAN nhưng lại giảm so với tháng 12-2016, Thủ tướng cho rằng điều này có liên quan đến kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

 

Do đó, Thủ tướng yêu cầu phải bắt tay vào việc ngay, không để tình trạng quý 1 đủng đỉnh, không để tồn tại tinh thần “Tháng Giêng là tháng ăn chơi”.

Trước đó, Thủ tướng đã có công điện yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức khẩn trương tập trung giải quyết, xử lý công việc ngay sau những ngày nghỉ tết. Qua đó, có thể nhận thấy Thủ tướng đang nóng lòng trước tình trạng nhiều ngành, địa phương vẫn còn ăn tết quá đà.

Hôm nay đã là mùng 8. Nghĩa là kỳ nghỉ tết đã kết thúc hơn 2 ngày, nhưng đâu đó có nhiều người vẫn chưa khẩn trương bắt tay vào công việc, vẫn nhởn nhơ lãng phí thời gian, tiền bạc, sức khỏe vì ăn tết kéo dài; nhiều cơ quan, đơn vị vẫn chưa khởi động lại công việc sau kỳ nghỉ tết.

Tại nhiều vùng nông thôn hay trong xóm lao động, cảnh tụ tập đánh bài, nhậu nhẹt vẫn chưa dứt. Trong khi vẫn còn ngổn ngang những vấn đề kinh tế, xã hội, an ninh trật tự phải tiếp tục lo toan vì nhịp sống chưa trở lại bình thường sau tết, thì nhiều địa phương lại thêm chộn rộn với các lễ hội.

Thủ tướng đã đôn đốc các ngành, các cấp tập trung cao độ tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, công việc theo mục tiêu, chương trình, kế hoạch đã đề ra; đẩy mạnh sản xuất ngay sau kỳ nghỉ tết. Đáng chú ý là Thủ tướng chỉ đạo rất cụ thể về việc cán bộ, công chức, viên chức phải thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương; khẩn trương tập trung giải quyết, xử lý công việc.

Tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính, không sử dụng xe công đi lễ hội, trừ trường hợp thực thi nhiệm vụ; không tổ chức tiệc tùng ảnh hưởng đến thời gian và hiệu quả làm việc; lãnh đạo các bộ, cơ quan, địa phương không tham dự lễ hội nếu không được cấp có thẩm quyền phân công.

Đó là những quy định rất cần thiết, không chỉ để ngăn chặn nạn lãng phí trong việc ăn tết kéo dài, mà còn thể hiện sự quyết tâm xây dựng chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động mạnh mẽ, phục vụ người dân và doanh nghiệp; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Còn nhớ, trong phiên họp đầu tiên của Chính phủ nhiệm kỳ 2016 - 2021 vào ngày 1-8-2016, để đảm bảo hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước, Thủ tướng yêu cầu thành lập ngay tổ công tác theo dõi thực hiện kết luận, chỉ đạo của Thủ tướng và các Phó Thủ tướng. Chắc chắn việc đôn đốc, kiểm tra, giám sát sẽ là cách làm cần thiết và hiệu quả để nội dung chỉ đạo về việc khẩn trương tập trung giải quyết, xử lý công việc biến thành tư duy mới mẻ, hành động cụ thể.

Không để tình trạng quý 1 đủng đỉnh, không để tồn tại tinh thần “Tháng Giêng là tháng ăn chơi” còn rất nhiều việc phải làm thật căn cơ: phát triển kinh tế nông thôn để khắc phục tình trạng nông nhàn thiếu việc làm ở các địa phương; xây dựng nền nếp văn hóa trong việc đón tết lành mạnh, tiết kiệm; chấn chỉnh những biểu hiện không lành mạnh trong việc tổ chức lễ hội; thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong công tác tổ chức cán bộ...

Lâu nay, sau tết, luôn có tình trạng nhiều công nhân nhập cư nhảy việc khiến các nhà máy, công trường bị thiếu lao động. Do vậy, để khắc phục tình trạng trì trệ sản xuất trong quý 1, cùng với việc tích cực tìm kiếm hợp đồng gối đầu cho những tháng đầu năm, từng doanh nghiệp cần có chính sách đãi ngộ để giữ người lao động và tuyển dụng được lao động.

Các tin khác