Hoài nghi về những món quà

(ĐTTCO)-Những ngày qua, dư luận hết sức quan tâm đến việc một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã tặng tỉnh này 2 xe sang trị giá hơn 6 tỷ đồng từ hồi tháng 3-2016. Câu chuyện “quà tặng” này tạo ra nhiều dư luận, bởi người ta có quyền nghi ngờ về sự trong sáng của nó.

(ĐTTCO)-Những ngày qua, dư luận hết sức quan tâm đến việc một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Cà Mau đã tặng tỉnh này 2 xe sang trị giá hơn 6 tỷ đồng từ hồi tháng 3-2016. Câu chuyện “quà tặng” này tạo ra nhiều dư luận, bởi người ta có quyền nghi ngờ về sự trong sáng của nó.

 

Trước sự việc này, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã chủ động ký văn bản báo cáo khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ để giải trình về việc nhận 2 ô tô Lexus GX 460, trị giá hơn 3,1 tỷ đồng mỗi chiếc (một chiếc UBND tỉnh tiếp nhận, một chiếc do Tỉnh ủy Cà Mau tiếp nhận, đều mang biển xanh) do Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại và Du lịch Công Lý - một doanh nghiệp xử lý rác thải trên địa bàn tặng.

Trong báo cáo gửi Thủ tướng, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau khẳng định việc nhận 2 ô tô đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo quy định. Lý do là thời điểm đó trên địa bàn tỉnh Cà Mau đang xảy ra hạn hán gay gắt kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, đời sống sinh hoạt của người dân, môi trường… Chính phủ không có chủ trương mua xe công, trong khi Cà Mau thiếu rất nhiều xe sử dụng, vì vậy doanh nghiệp tặng ô tô để phục vụ vào các công việc như đi kiểm tra chỉ đạo đê, kè, khắc phục tình trạng hạn hán kéo dài, phòng chống lụt bão, phòng chống cháy rừng, doanh nghiệp không tặng cho riêng cá nhân nào.

Tỉnh Cà Mau khẳng định việc này là rất rõ ràng, không vụ lợi cá nhân và đã được thực hiện đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo quy định của Nhà nước tại Nghị định số 29/2014/NĐ-CP ngày 10-4-2014 của Chính phủ.

Dù giải trình như vậy, nhưng dư luận vẫn hoài nghi về động cơ trong vụ việc này, bởi cùng với đó là việc công ty tặng xe được tỉnh tạm ứng ngân sách 25 tỷ đồng. Dư luận cũng có quyền hoài nghi sau khi tặng 2 xe sang cho tỉnh thì doanh nghiệp có được ưu ái hơn không, bởi thói đời “có đi có lại mới toại lòng nhau”.

Việc các doanh nghiệp tư nhân sản xuất, kinh doanh đạt kết quả tốt và tham gia đóng góp, ủng hộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương là điều đáng hoan nghênh. Thực tế, rất nhiều tập đoàn, doanh nghiệp tư nhân đã bỏ khối lượng tiền, tài sản lớn để đóng góp cho cộng đồng. Tuy nhiên, việc doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn, tham gia thầu các công trình trên địa bàn, lại tặng ô tô giá trị lớn cho cơ quan Nhà nước, lại là chuyện khác. Thực tế, đã từng có câu chuyện doanh nghiệp ở Ninh Bình muốn tặng 3 ô tô cho tỉnh Ninh Bình, tỉnh cũng đã có công văn xin ý kiến Bộ Tài chính, nhưng sau khi dư luận có ý kiến trái chiều, tỉnh đã từ chối món quà này. Điều đó cho thấy, câu chuyện doanh nghiệp tặng quà cơ quan Nhà nước dễ dẫn đến những hoài nghi, suy đoán bất lợi cho cả người cho và kẻ nhận. Nó có thể bóp méo hoạt động công vụ bình thường của cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Rõ ràng, trường hợp Công ty TNHH Xây dựng - Thương mại và Du lịch Công Lý đang là chủ đầu tư dự án xây dựng nhà máy xử lý rác và dự án điện gió tại Cà Mau, tức là đã và đang có liên quan đến hoạt động công vụ của UBND tỉnh Cà Mau, thì việc UBND tỉnh Cà Mau nhận 2 chiếc xe sang của doanh nghiệp tặng, là không nên. “Không có một bữa trưa nào miễn phí” là câu ngạn ngữ quen thuộc được nhiều người viện dẫn khi bàn về câu chuyện doanh nghiệp tặng quà cơ quan Nhà nước. Đó là chưa kể tại sao nhất thiết phải là tặng xe sang để tỉnh đi kiểm tra chỉ đạo đê, kè, khắc phục tình trạng hạn hán... mà không phải là những loại xe chuyên dụng khác.

Xoay quanh câu chuyện này, dư luận rất quan tâm sau khi tỉnh Cà Mau đã có báo cáo, Chính phủ sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét, làm rõ việc đó có đúng pháp luật, có mục đích ẩn chứa gì đằng sau? Cần trả lời rõ cho công luận việc tặng xe - nhận xe đó là đúng quy định? Và nếu cần thiết, nên chăng thanh tra cũng cần vào cuộc để làm rõ có hay không những khuất tất đằng sau nó… Và quan trọng hơn, đây không nên là những tiền lệ phổ biến trong xã hội, bởi có thể ẩn chứa nhiều điều bất minh.

Các tin khác