Hàng tiêu dùng Thái đổ bộ nhiều vào VN

(ĐTTCO) - Hiện nay, hàng tiêu dùng của Thái Lan ngày càng đổ bộ nhiều vào thị trường Việt Nam, khi người tiêu dùng e ngại về chất lượng hàng Trung Quốc.

 Hàng tiêu dùng Thái đổ bộ nhiều vào VN ảnh 1

Số liệu mới nhất do Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại của Bộ Công Thương (VITIC) cập nhật cho thấy, 8 tháng đầu năm nay, nhóm hàng điện gia dụng dẫn đầu kim ngạch hàng Thái Lan được nhập về Việt Nam.

Cụ thể, 8 tháng đầu năm 2016, kim ngạch xuất nhập khẩu 2 chiều Việt Nam – Thái Lan đạt 7,84 tỷ USD (tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2015). Trong đó nhập khẩu từ Thái Lan trị giá 5,41 tỷ USD (tăng 4,4%), xuất khẩu sang Thái Lan đạt 2,43 tỷ USD (tăng 10,3%).

Hàng hóa nhập khẩu từ thị trường Thái Lan 8 tháng đầu năm rất đa dạng các chủng loại, trong đó các nhóm hàng đạt kim ngạch cao gồm có: Hàng điện gia dụng và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; linh kiện, phụ tùng ô tô; ô tô nguyên chiếc; nguyên liệu nhựa; máy vi tính, sản phẩm điện tử; xăng dầu; rau quả.

Dẫn đầu về kim ngạch là nhóm hàng điện gia dụng và linh kiện 681,6 triệu USD (chiếm 12,6% tổng kim ngạch, tăng 47,4% so với cùng kỳ); tiếp đến máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng 525,4 triệu USD (chiếm 9,7%, tăng 10%); linh kiện, phụ tùng ô tô 437,1 triệu USD (chiếm 8%, tăng 15%); ô tô nguyên chiếc 391 triệu USD (chiếm 7,2%, tăng 63,8%); nguyên liệu nhựa 352,3 triệu USD (chiếm 6,5%, tăng 3,8%); máy vi tính, điện tử 252,9 triệu USD (chiếm 4,7%, tăng 39,3%).

VITIC đánh giá, đa số các loại hàng hóa nhập khẩu từ Thái Lan 8 tháng đầu năm đều tăng kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó có một số nhóm hàng có mức tăng mạnh như: Phân bón (+116%), sản phẩm từ kim loại thường (+72%), ô tô nguyên chiếc (+63,8%), rau quả (+62,4%).

Hiện nay, hàng tiêu dùng của Thái Lan ngày càng đổ bộ nhiều vào thị trường Việt Nam, khi người tiêu dùng e ngại về chất lượng hàng Trung Quốc. Lý giải về nguyên nhân hàng Thái nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường, các chuyên gia cho rằng, hàng Thái rẻ hơn hàng Nhật, Hàn Quốc, chất lượng lại ưu việt hơn hàng Trung Quốc và mẫu mã thì đẹp hơn hàng Việt Nam.

VITIC cho rằng, kkhông chỉ chất lượng tốt và ổn định, việc ưu đãi giá đến 20% kèm hỗ trợ chi phí quảng bá, xúc tiến, biển bảng... là cách mà các doanh nghiệp Thái thuyết phục nhiều nhà phân phối Việt Nam./.

VOV.VN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quản lý mô hình mới, tư duy cũ!

Quản lý mô hình mới, tư duy cũ!

(ĐTTCO) - Trong khi phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ kiện “Đòi bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” giữa nguyên đơn là CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH Grab đang diễn ra, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã gửi Thủ tướng Chính phủ báo cáo nghiên cứu tiếp thu, giải trình ý kiến góp ý và hoàn thiện lại dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86, về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô. 

Chủ điểm sự kiện

Quy trách nhiệm BRT Hà Nội “chết yểu”

(ĐTTCO) - Chưa đầy 2 năm sau khi tuyến xe buýt nhanh (BRT) đầu tiên tại Hà Nội chính thức khai trương (tháng 12-2016), đầu tháng 9-2018, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận hàng loạt sai phạm, cũng như hoạt động không hiệu quả của tuyến buýt nhanh BRT. Tại bản kết luận, Thanh tra Chính phủ cũng quy rõ trách nhiệm thuộc về UBND TP Hà Nội, Sở Giao thông-Vận tải (GTVT) Hà Nội, Ban Quản lý dự án và đề nghị biện pháp xử lý.