Hàng tiêu dùng Thái đổ bộ nhiều vào VN

(ĐTTCO) - Hiện nay, hàng tiêu dùng của Thái Lan ngày càng đổ bộ nhiều vào thị trường Việt Nam, khi người tiêu dùng e ngại về chất lượng hàng Trung Quốc.

 Hàng tiêu dùng Thái đổ bộ nhiều vào VN ảnh 1

Số liệu mới nhất do Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại của Bộ Công Thương (VITIC) cập nhật cho thấy, 8 tháng đầu năm nay, nhóm hàng điện gia dụng dẫn đầu kim ngạch hàng Thái Lan được nhập về Việt Nam.

Cụ thể, 8 tháng đầu năm 2016, kim ngạch xuất nhập khẩu 2 chiều Việt Nam – Thái Lan đạt 7,84 tỷ USD (tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2015). Trong đó nhập khẩu từ Thái Lan trị giá 5,41 tỷ USD (tăng 4,4%), xuất khẩu sang Thái Lan đạt 2,43 tỷ USD (tăng 10,3%).

Hàng hóa nhập khẩu từ thị trường Thái Lan 8 tháng đầu năm rất đa dạng các chủng loại, trong đó các nhóm hàng đạt kim ngạch cao gồm có: Hàng điện gia dụng và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; linh kiện, phụ tùng ô tô; ô tô nguyên chiếc; nguyên liệu nhựa; máy vi tính, sản phẩm điện tử; xăng dầu; rau quả.

Dẫn đầu về kim ngạch là nhóm hàng điện gia dụng và linh kiện 681,6 triệu USD (chiếm 12,6% tổng kim ngạch, tăng 47,4% so với cùng kỳ); tiếp đến máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng 525,4 triệu USD (chiếm 9,7%, tăng 10%); linh kiện, phụ tùng ô tô 437,1 triệu USD (chiếm 8%, tăng 15%); ô tô nguyên chiếc 391 triệu USD (chiếm 7,2%, tăng 63,8%); nguyên liệu nhựa 352,3 triệu USD (chiếm 6,5%, tăng 3,8%); máy vi tính, điện tử 252,9 triệu USD (chiếm 4,7%, tăng 39,3%).

VITIC đánh giá, đa số các loại hàng hóa nhập khẩu từ Thái Lan 8 tháng đầu năm đều tăng kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó có một số nhóm hàng có mức tăng mạnh như: Phân bón (+116%), sản phẩm từ kim loại thường (+72%), ô tô nguyên chiếc (+63,8%), rau quả (+62,4%).

Hiện nay, hàng tiêu dùng của Thái Lan ngày càng đổ bộ nhiều vào thị trường Việt Nam, khi người tiêu dùng e ngại về chất lượng hàng Trung Quốc. Lý giải về nguyên nhân hàng Thái nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường, các chuyên gia cho rằng, hàng Thái rẻ hơn hàng Nhật, Hàn Quốc, chất lượng lại ưu việt hơn hàng Trung Quốc và mẫu mã thì đẹp hơn hàng Việt Nam.

VITIC cho rằng, kkhông chỉ chất lượng tốt và ổn định, việc ưu đãi giá đến 20% kèm hỗ trợ chi phí quảng bá, xúc tiến, biển bảng... là cách mà các doanh nghiệp Thái thuyết phục nhiều nhà phân phối Việt Nam./.

VOV.VN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cơ chế đặc thù để phát triển

Cơ chế đặc thù để phát triển

(ĐTTCO) - Nghị định 48/2017 quy định một số cơ chế, chính sách tài chính  - ngân sách đặc thù đối với TPHCM để TP phát triển, thực hiện vai trò trung tâm của khu vực và cả nước, đã có hiệu lực từ ngày 10-6-2017. 

Chủ điểm sự kiện

Dễ thất thoát đổi đất lấy hạ tầng

(ĐTTCO) - Hàng chục ngàn hecta đất đô thị đang được Hà Nội đề xuất đổi cho nhà đầu tư tư nhân để xây dựng các công trình hạ tầng đường sắt, hệ thống đường vành đai, đường xuyên tâm để giảm ùn tắc giao thông...