Đừng lo giá ô tô giảm

 Đừng lo giá ô tô giảm ảnh 1
Lộ trình giảm thuế sẽ giúp giá xe ô tô dưới 1.000cm3 giảm gần một nửa trong 4 năm tới. Đó là thông tin được rất nhiều người tiêu dùng quan tâm trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT), Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và Luật Quản lý thuế được Chính phủ trình ra Quốc hội đầu tuần này.

Theo báo cáo đánh giá tác động của Chính phủ, nhờ giảm thuế nhập khẩu, giảm thuế TTĐB, dẫn đến giảm cả thuế GTGT và lệ phí trước bạ thì số tiền người mua phải trả cho dòng ô tô dưới 1.000cm3 sẽ giảm khoảng 45% vào năm 2019. Mức giảm sâu này sẽ giúp người có thu nhập khá và trung bình khá mua được dòng xe ô tô ưu tiên phát triển theo đúng chiến lược và quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô.

Thông tin trên khiến nhiều người dân vui mừng, bởi sau khi “giấc mơ” công nghiệp ô tô của Việt Nam tan vỡ, đây sẽ là cơ hội để họ có thể mua được xe ô tô, dù chỉ là loại nhỏ.

Cần nhớ rằng, giá ô tô ở Việt Nam lâu nay vẫn thuộc loại đắt đỏ nhất thế giới. Theo khảo sát của Viện Nghiên cứu chiến lược và chính sách công nghiệp (Bộ Công Thương), giá xe ở Việt Nam đang cao hơn nhiều so với giá xe của các nước trong khu vực, như Thái Lan hoặc Indonesia từ 50-300 triệu đồng/chiếc, tùy từng loại xe.

Với xe nhập khẩu, có một công thức tính khá đơn giản là lấy giá xe mua ở nước ngoài nhân gấp 3 lần, là ra giá xe được đăng ký lưu hành ở Việt Nam. Lý do là mức thuế nhập khẩu ô tô hiện nay là 50-70%, thuế TTĐB 45-60%, thuế GTGT 10%, cộng thêm thuế trước bạ, lệ phí đăng ký…

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, so với 9 nước trong khối ASEAN, mức thuế suất thuế TTĐB đối với ô tô từ 9 chỗ trở xuống có dung tích xi lanh dưới 2.000cm3 ở Việt Nam là 45%, cao hơn so với mức trung bình 4 nước Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan. Trong đó, Thái Lan và Indonesia là 2 nước có nền công nghiệp ô tô tương đối phát triển, xuất khẩu nhiều ô tô.

Tuy nhiên, không phải ai cũng vui mừng trước tin giá xe ô tô giảm. Đã xuất hiện ý kiến lo ngại việc giảm thuế sẽ khiến xe giá rẻ ồ ạt tràn vào Việt Nam trong những năm tới, sẽ làm gia tăng ùn tắc giao thông và nhập siêu.

Về mặt lý thuyết, lo ngại này là có cơ sở; nhưng nếu nhìn từ góc độ người tiêu dùng và phân tích kỹ tình hình thực tế, có nhiều vấn đề cần xem xét. Cần phải xác định rằng thực trạng ùn tắc giao thông ở các thành phố lớn có nhiều nguyên nhân, chứ không chỉ do sự gia tăng của phương tiện ô tô. Tốc độ đô thị hóa quá nhanh trong khi công tác quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch về dân cư bất hợp lý đã khiến không gian sống tại thành phố ngày càng trở nên chật chội.

Trong khi đó, hạ tầng giao thông và các phương tiện giao thông công cộng không đáp ứng được yêu cầu nên ùn tắc là điều khó tránh khỏi. Kinh tế đất nước ngày càng phát triển và ngày càng hội nhập sâu rộng với kinh tế thế giới, việc người dân mua ô tô để nâng cao chất lượng cuộc sống không phải là điều quá xa vời. Không thể chỉ vì sự bất cập trong công tác quy hoạch, sự chậm trễ trong phát triển hạ tầng giao thông mà bắt người dân phải trả giá bằng cách phải mua xe hơi với giá cao ngất ngưởng mãi được.

Còn chuyện nhập siêu do ô tô nhập khẩu cũng chưa đáng lo. Thuế TTĐB giảm là áp dụng chung với cả ô tô nhập khẩu và ô tô sản xuất trong nước. Giá xe nhập giảm thì xe trong nước cũng sẽ giảm tương ứng. Và đây cũng là cơ hội để khuyến khích việc sản xuất và tiêu thụ dòng xe cá nhân kích thước nhỏ, tiêu thụ ít năng lượng, thân thiện môi trường, phù hợp với thu nhập của người dân.

Qua đó thúc đẩy tăng cao năng lực sản xuất, tạo điều kiện cho doanh nghiệp trong nước phát triển. Có thể giá xe sản xuất ở nước ngoài đang rẻ hơn xe trong nước, nhưng phải thúc đẩy cạnh tranh thì sản xuất trong nước mới có thể lớn mạnh được.

Cũng cần nhắc thêm rằng, với việc tham gia các hiệp định thương mại song phương và đa phương, Việt Nam phải chấp nhận lộ trình giảm thuế nhập khẩu ô tô khá mạnh. Chẳng hạn với hiệp định CEPT/AFTA, đến năm 2018 thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước ASEAN sẽ giảm xuống còn 0%.

Hay như mới đây khi tham gia Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP), Việt Nam đã cam kết mở cửa thị trường ô tô cho các quốc gia thành viên. Theo lộ trình, sau 13 năm, tất cả ô tô nhập khẩu từ khối TPP sẽ được hưởng mức thuế 0%. Nước ta đã gia nhập cuộc chơi và phải chấp nhận sự cạnh tranh là lẽ đương nhiên, để tận dụng được những cơ hội mà hội nhập quốc tế mang lại cũng phải trả giá bằng các thách thức.

ĐẦU TƯ TÀI CHÍNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tư duy mở cho đặc khu kinh tế

Tư duy mở cho đặc khu kinh tế

(ĐTTCO) - Sự thành công mô hình phát triển đặc khu kinh tế (ĐKKT) đã được kiểm chứng tại nhiều quốc gia.

Chủ điểm sự kiện

Tăng tốc xử lý nợ xấu

(ĐTTCO) - Sau khi Nghị quyết 42/2017/QH14 về thí điểm xử lý nợ xấu của các TCTD chính thức có hiệu lực, Công ty Quản lý tài sản của các TCTD Việt Nam (VAMC) mở màn thu giữ tài sản sản đảm bảo (TSĐB) để xử lý nợ xấu, từ đây làn sóng thu giữ, bán đấu giá TSĐB đã nhanh chóng diễn ra tại các NHTM.