Điệp khúc hoãn tăng lương

Điệp khúc hoãn tăng lương ảnh 1 
Báo cáo về phân bổ ngân sách nhà nước năm 2016 tại phiên khai mạc Quốc hội ngày 20-10, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết do ngân sách nhà nước năm 2016 khó khăn, nên chưa cân đối được nguồn để điều chỉnh mức lương cơ sở.

Theo đó, dự toán ngân sách nhà nước năm 2016 phải tiếp tục bù để điều chỉnh tăng lương hưu, trợ cấp ưu đãi người có công; tiền lương đối với những đối tượng công chức, viên chức có thu nhập thấp mà năm 2015 đã thực hiện.

Đồng thời bố trí thêm hơn 1.500 tỷ đồng để điều chỉnh lương hưu đối với những người mất sức lao động; giáo viên mầm non… để mức lương những người này bằng với mức lương cơ sở. Điều này cũng có nghĩa lương cơ sở của gần 4 triệu cán bộ, công chức sẽ vẫn “dậm chân tại chỗ” ở mức 1,15 triệu đồng/tháng/1 hệ số trong năm 2016, dù đã 3 năm liên tiếp lương cơ sở bị hoãn tăng theo lộ trình, kể từ năm 2013.

Từ năm 2003 đến 2013, Chính phủ đã có 9 lần điều chỉnh tăng tiền lương tối thiểu chung (nay là lương cơ sở) của cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang; với tổng mức tăng từ 210.000 đồng/tháng lên 1,15 triệu đồng/tháng.

Tháng 4-2014, Bộ Nội vụ đã trình Chính phủ dự kiến điều chỉnh mức lương cơ sở từ năm 2015 đến 2020 tăng bình quân từ 7-8%/năm. Theo đó, đến năm 2020, mức lương cơ sở là 1,8 triệu đồng/tháng (tăng thêm 56,5% so với hiện nay).

Tuy nhiên, do khả năng ngân sách nhà nước năm 2015 không bố trí đủ nguồn thực hiện phương án nêu trên, Chính phủ đã trình Quốc hội thực hiện điều chỉnh tiền lương và trợ cấp từ ngân sách nhà nước tăng thêm 8% từ ngày 1-1-2015 đối với người hưởng lương hưu, trợ cấp ưu đãi người có công và người có hệ số lương từ 2,34 trở xuống. Và năm tới, điệp khúc “hoãn tăng lương” với cán bộ công chức có hệ số lương từ 2,34% trở lên vẫn sẽ tiếp tục với lý do ngân sách chưa thể cân đối được.

Cũng cần nhắc thêm rằng, mức lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang được thực hiện từ giữa năm 2013 là 1,15 triệu đồng/tháng, mới chỉ đạt 44,2% so với mức lương tối thiểu bình quân của 4 vùng của khu vực doanh nghiệp năm 2015 (2,6 triệu đồng/tháng), và cũng mới đạt 35,6% so với mức chi cho nhu cầu tối thiểu (3,23 triệu đồng/tháng).

Nếu sắp tới đề xuất của Hội đồng Tiền lương quốc gia về việc tăng 12,4% lương tối thiểu của khu vực doanh nghiệp được thông qua, tương quan giữa lương công chức và lương doanh nghiệp sẽ còn cách xa hơn nữa. Trong khi đó, trên thực tế đời sống của cả cán bộ, công chức và người lao động những năm gần đây đều rất khó khăn khi các nhu cầu chi tiêu ngày càng tăng, việc tăng lương cơ sở là điều rất được mong chờ.

Tại phiên họp mới đây của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chia sẻ về quan điểm ngân sách không có tiền để tăng lương, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng, Bộ Tài chính không nên nói “cứng” là không tăng lương mà cần phải tính toán thêm có cách nào để xử lý hay không?

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng bày tỏ sự băn khoăn: Lương tối thiểu của khối doanh nghiệp hiện đã cao hơn gấp 2 lần lương cơ sở mà 3 năm nay mức lương với khu vực công vẫn chưa thay đổi. Nếu năm 2016 vẫn không đặt vấn đề tăng lương cho cán bộ, công chức có hệ số từ 2,34 trở lên, tức năm thứ 4 liên tiếp không tăng lương cơ sở, trong khi bản thân mức lương này đang quá thấp. Đây là vấn đề Chính phủ cần cân nhắc kỹ, vì mức sống tối thiểu của người lao động hiện được đánh giá chưa đạt.

Tham khảo nhanh ý kiến của các đại biểu Quốc hội đang tham dự kỳ họp thứ 10 tại Hà Nội, nhiều người không đồng tình với cách đặt vấn đề của Chính phủ khi đề nghị tiếp tục hoãn tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức.

Một số đại biểu Quốc hội chia sẻ với khó khăn của ngân sách, nhưng cho rằng việc lương cơ sở liên tiếp nhiều năm hoãn tăng không theo lộ trình đề ra là không hợp lý, bởi nhu cầu sống ngày càng tăng đã khiến cán bộ, viên chức đã phải tìm nhiều cách để tăng thu nhập. Điều này làm ảnh hưởng tới chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp của bộ máy hành chính.

Nền kinh tế đang được tập trung cải cách mạnh mẽ từ thể chế đến hành chính, nếu những người thực thi có thu nhập không đủ sống chắc chắn sẽ không thể toàn tâm toàn ý với công việc.

Việc bộ máy hành chính hoạt động không hiệu quả, cồng kềnh, năng suất thấp phải sớm được giải quyết bằng cách thanh lọc, loại bỏ những cán bộ, công chức “sáng cắp ô đi, tối cắp về”. Qua đó sẽ giảm bớt áp lực cho ngân sách khi tăng lương, công chức có mức sống hợp lý.

ĐẦU TƯ TÀI CHÍNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng tới chân giá trị APEC

Hướng tới chân giá trị APEC

(ĐTTCO) - Tuần lễ cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) đã chính thức kết thúc ngày 11-11. Một tuần sôi động với ngồn ngộn các cuộc họp của quan chức cấp cao, các nhà lãnh đạo.


Chủ điểm sự kiện

Tạo thế và lực cho đầu tàu kinh tế

(ĐTTCO) - Phát biểu tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 14 về cơ chế chính sách cho TPHCM, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói: “Chúng ta đều biết TPHCM thu ngân sách lớn nhất nước, tỷ lệ điều tiết về Trung ương cũng lớn nhất, nhưng tỷ lệ được để lại cho địa phương bây giờ rất ít nên không thể phát triển nhanh. Đầu tàu mà đi chậm thì sao cả nước đi nhanh được”.