Công chức tăng, hiệu quả chưa thấy

Công chức tăng, hiệu quả chưa thấy ảnh 1 
Trong khi câu chuyện về biên chế nhiều, khó tăng lương chưa có hồi kết, thì Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình lại cho thấy một thực trạng nhức nhối, người làm ít nhưng người hưởng nhiều, không chỉ tồn tại ở đội ngũ công chức mà còn ở cấp cao hơn. Đó là tình trạng lạm phát cấp phó, chức danh hàm đang rất phổ biến.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình, quy định là 1 bộ có 4 thứ trưởng, nhưng thực tế bình quân 5,4 thứ trưởng; cấp tổng cục bình quân 3,69 cấp phó so với quy định là 3; cấp vụ cũng quy định 3 cấp phó nhưng thực tế 3,04 cấp phó...  Theo ông Bình, hiện nay chỉ cấp bộ có quy định mở về cấp phó, các cấp còn lại đều quy định cứng. Cấp phó tại các bộ sẽ tùy bộ quyết định để đề xuất cấp có thẩm quyền bổ nhiệm.

Quy định này đã dẫn đến tình trạng cấp phó tại các bộ hiện nay không có điểm dừng, gây lãng phí ngân sách, xã hội không đồng thuận. Trước tình trạng này, Bộ Nội vụ đề xuất có quy định cứng, tức cơ quan nào quy định có mấy cấp phó cần nêu rõ, nhưng khi bỏ phiếu không được thông qua vì số ủng hộ không vượt quá bán.

Không những vậy, dù không có quy định nào về chức danh hàm, nhưng nhiều cơ quan trung ương lại vận dụng để cho hưởng chức danh hàm đối với cán bộ công chức, viên chức. Theo báo cáo chưa đầy đủ của 18 bộ, cơ quan ngang bộ và 7 cơ quan của Chính phủ, hiện có 329 công chức, viên chức đang hưởng chế độ hàm, chức danh lãnh đạo quản lý từ cấp phòng trở lên.

Theo đó, số lượng hưởng chế độ hàm vụ trưởng 96 người; hàm phó vụ trưởng 150 người; hàm trưởng phòng 76 và hàm phó phòng 17 người. Điều đáng nói tình trạng này diễn ra phổ biến ở rất nhiều cơ quan.

Thí dụ, Vụ kinh tế ngành có 4 hàm vụ trưởng, 18 hàm vụ phó, trong khi chỉ có 4 chuyên viên và 2 chuyên viên chính. Có lẽ, những thông tin lãnh đạo Bộ Nội vụ đưa ra đã trả lời khá đầy đủ cho câu hỏi tại sao việc giảm biên chế, chức danh lãnh đạo ở nhiều cơ quan, đơn vị lại khó như vậy? Tại sao chi thường xuyên của Việt Nam thường xuyên tăng và hiện chiếm 72% tổng chi ngân sách?

Điều nghịch lý là trong khi câu chuyện về số lượng biên chế nhiều, thiếu hiệu quả luôn được đề cập, số liệu thống kê từ cơ quan quản lý lại cho hình ảnh ngược lại. Số liệu năm 2013 được tổng hợp tương đối đầy đủ, cho thấy cán bộ công chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hơn 34,3%, hoàn thành tốt 58,08%, hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế năng lực 4,94%, không hoàn thành nhiệm vụ 0,46%.

Có 23 bộ, ngành, địa phương báo cáo không có công chức không hoàn thành nhiệm vụ. Thế nhưng, tại các cuộc điều tra về cảm nhận của người dân, doanh nghiệp, điều khiến nhiều người phàn nàn nhất là việc doanh nghiệp buộc phải có phí bôi trơn mới được việc, tình trạng nhũng nhiễu của một bộ phận công chức vẫn diễn ra khá phổ biến...

Điều đó không phải không có lý khi chỉ số năng lực cạnh tranh của Việt Nam nhiều năm nay mà theo đánh giá của các tổ chức quốc tế không có nhiều chuyển biến.

Để gắn hiệu quả công việc với số lượng cán bộ công chức, từ năm 2001 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 192 về việc mở rộng khoán biên chế quản lý hành chính đối với các cơ quan hành chính sử dụng ngân sách nhà nước ở Trung ương. Mục tiêu là xóa bỏ sự bình quân chủ nghĩa, sự thiên vị và cơ chế xin - cho trong quá trình phân bổ ngân sách; khuyến khích tiết kiệm chi tiêu ngân sách để tăng thu nhập cho cán bộ công chức trong cơ quan hành chính nhà nước...

Thế nhưng, đến nay sau hơn 10 năm, số lượng công chức vẫn không ngừng tăng, hiệu quả công việc lại chưa có nhiều cơ sở để đánh giá, vì thế lương của cán bộ, công chức vẫn loay hoay tăng hay không mỗi khi lộ trình đến.

Đã có rất nhiều ý kiến nhấn mạnh với bộ máy hành chính hiện nay không người dân nào đóng thuế nuôi nổi. Và với việc cào bằng trong cách trả lương hiện nay, sẽ khó hy vọng thu hút được một lực lượng cán bộ viên chức là thành phần tinh hoa vào làm việc. Vì thế, việc số lượng biên chế, chức danh tăng lên trong khi hiệu quả công việc chưa cao, cho thấy cần phải có giải pháp để đánh giá năng lực cán bộ một cách chính xác hơn.

Những đánh giá này dựa trên hiệu quả công việc gắn với việc trả lương một cách tương xứng. Còn nếu không, với cách làm hiện nay, việc giảm biên chế, chức danh, hiệu quả công việc sẽ vẫn là câu chuyện dài kỳ chưa có hồi kết.

ĐẦU TƯ TÀI CHÍNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Hướng tới chân giá trị APEC

Hướng tới chân giá trị APEC

(ĐTTCO) - Tuần lễ cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) đã chính thức kết thúc ngày 11-11. Một tuần sôi động với ngồn ngộn các cuộc họp của quan chức cấp cao, các nhà lãnh đạo.


Chủ điểm sự kiện

Tạo thế và lực cho đầu tàu kinh tế

(ĐTTCO) - Phát biểu tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa 14 về cơ chế chính sách cho TPHCM, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói: “Chúng ta đều biết TPHCM thu ngân sách lớn nhất nước, tỷ lệ điều tiết về Trung ương cũng lớn nhất, nhưng tỷ lệ được để lại cho địa phương bây giờ rất ít nên không thể phát triển nhanh. Đầu tàu mà đi chậm thì sao cả nước đi nhanh được”.