Cơn bão đất công

(ĐTTCO) - Những ngày qua, thị trường BĐS TPHCM rúng động bởi một loạt thông tin về các dự án nhà ở liên quan đến đất công. Rúng động bởi các dự án này đã được cơ quan chức năng cấp phép xây dựng, đã hoàn thiện bàn giao cho khách hàng vào ở, nay được yêu cầu xem lại trình tự thủ tục hồ sơ.
Cơn bão đất công

Anh B, một khách hàng bỏ ra hơn 5 tỷ đồng để sở hữu căn hộ mặt tiền công viên tại một dự án trên, lo lắng: “Trước khi bỏ tiền mua căn hộ, qua nghiên cứu pháp lý của dự án, tôi thấy đáp ứng các quy định bán nhà hình thành trong tương lai, đâu có biết nội tình như thế nào. Nếu xảy ra sự cố thật đáng ngại, vì tôi phải vay tiền khá nhiều để mua căn hộ này”.

Đại diện một doanh nghiệp cho biết từ khi có thông tin kiến nghị thanh tra các dự án do công ty làm chủ đầu tư, khách hàng gọi đến rất nhiều, lo lắng phải đóng thêm tiền, dự án dừng thi công… 

Để trấn an khách hàng, công ty làm văn bản thông báo tình hình các dự án trên trang web của công ty; nêu rõ tiến độ của các dự án đang triển khai, như nghĩa vụ tài chính, tình hình pháp lý, tiến độ xây dựng... Trong suốt quá trình hoạt động công ty luôn tuân thủ đầy đủ các yêu cầu và quy định của pháp luật trong việc đầu tư và phát triển dự án. Đối với khách hàng, luôn đảm bảo chất lượng công trình và tiến độ thi công theo đúng cam kết. 
Tại một dự án nằm trong chương trình cải tạo, xây mới thay thế chung cư cũ xuống cấp đã tuân thủ chặt chẽ các quy định, quy trình của pháp luật để triển khai và được UBND TPHCM chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án. Đùng một cái Sở TN-MT phát đi văn bản kiến nghị UBND TP chỉ đạo, rà soát xem dự án nói trên thuộc diện giao đất hay phải đấu thầu dự án? Thông tin làm cho doanh nghiệp, khách hàng ngơ ngác, lo lắng. 
Liên quan đến các dự án của Tập đoàn Novaland, trao đổi với ĐTTC, đại diện UBND TPHCM cho biết đã tiến hành rà soát. Theo đó, Sở TN-MT TP đã kết luận không có cơ sở pháp lý nào quy định việc ngưng các giao dịch của người dân mua nhà trong 7 dự án của Novaland. UBND TP sẽ tháo gỡ cho phép người dân thực hiện giao dịch trở lại. UBND TP sẽ chỉ đạo Sở TN-MT gỡ bỏ chủ trương, để người dân thực hiện các giao dịch cấp sổ, chuyển nhượng, thế chấp bình thường.
Đại diện UBND TP cũng cho biết TP chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì việc rà soát thủ tục thực hiện của 7 dự án theo yêu cầu của Kiểm toán Nhà nước, thời hạn trong vòng 5 ngày làm việc. Sở Xây dựng cũng cho biết đến ngày 14 hoặc 15-1, sẽ báo cáo UBND kết quả rà soát và TP sẽ có hướng giải quyết. 
Trước đó, tại cuộc họp báo đầu năm 2019, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, khẳng định việc rà soát lại quy trình thủ tục thực hiện các dự án trên theo yêu cầu của Kiểm toán Nhà nước là bình thường, nhằm đảm bảo các thủ tục chặt chẽ theo quy định pháp luật. Tuy nhiên, việc rà soát cũng phải đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân và doanh nghiệp.
Trấn an là vậy, nhưng việc các khu đất liên quan đến đất công trước đây đã giao, đã thu tiền sử dụng đất của doanh nghiệp, thậm chí nhiều khu đất đã xây xong chung cư, cao ốc văn phòng vẫn bị xem xét lại việc cho chuyển mục đích sử dụng đất, tức có nghĩa sự hồi tố đang gây ra những hệ lụy cho nhiều bên liên quan.
Như vậy công tác giám sát của Sở Xây dựng và chính quyền địa phương ở đâu khi chủ đầu tư Novaland đã xây dựng nhiều năm qua, tổ chức bán hàng và bàn giao nhà cho cư dân. Người mua chỉ quan tâm đến việc dự án có giấy phép đầu tư, giấy phép xây dựng chưa, và dự án đã đủ điều kiện huy động vốn hay không. Vì vậy, những thông tin như tạm dừng chuyển mục đích sử dụng đất đối với dự án đã hoàn thiện và giao nhà cho cư dân sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. 
Để đảm bảo quyền lợi của người dân, chủ đầu tư cần sớm công bố những thông tin pháp lý của dự án, cơ quan nhà nước cũng sớm đưa thông tin chính xác và rõ ràng về tình trạng của từng dự án để người dân biết. Bởi những vấn đề đó không phải là lỗi của người dân. Và trong việc xử lý vụ việc trên như thế nào cũng cần phải đặt quyền lợi hợp pháp của người dân lên hàng đầu. 

Các tin khác