Chế tài giá cước vận tải bất hợp lý

 Chế tài giá cước vận tải bất hợp lý ảnh 1
Đầu năm 2015, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các đoàn thanh tra giá cước vận tải của Bộ Tài chính đã làm việc với các doanh nghiệp vận tải ở nhiều địa phương để yêu cầu thực hiện kê khai lại giá cước phù hợp với mặt bằng giá xăng dầu đúng thời gian quy định.

Ở thời điểm cuối năm 2014 và đầu năm 2015, việc giá cước vận tải không giảm tương ứng với mức giảm của giá xăng dầu là câu chuyện gây bức xúc trong dư luận. Đồng thời, đây được coi là điểm nghẽn trong điều hành vĩ mô, bởi khi giá cước vận tải không theo kịp giá xăng dầu, Việt Nam sẽ không tận dụng được cơ hội giá nhiên liệu giảm để thúc đẩy tăng trưởng nhằm bù đắp phần hụt thu ngân sách do giá dầu thế giới sụt giảm.

Những tưởng bài học từ đầu năm sẽ khiến tình hình chuyển biến khác đi, nhưng cho đến thời điểm này, dường như kịch bản cũ đang lặp lại. Tính từ đầu năm đến nay, giá xăng A92 đã giảm tới 7 lần với tổng giảm lên tới 5.590 đồng/lít.

Bù trừ với 4 lần tăng giá, giá xăng hiện nay rẻ hơn so với giá đầu năm 550 đồng/lít, tương đương giảm 3,1%. Giá dầu diezel cũng đã giảm tới 4.800 đồng/lít kể từ đầu năm và khi bù trừ cho 2 lần tăng giá, mặt hàng này hiện vẫn rẻ hơn giá đầu năm 3.390 đồng/lít, tương ứng tỷ lệ giảm 20,4%. Tuy nhiên, sau khi đua nhau tăng cước thời điểm giá xăng dầu tăng dịp tháng 3, tháng 5, nhiều hãng vận tải, taxi đến nay vẫn không chịu giảm giá theo mức giảm của giá xăng dầu.

Cuối tháng 8, Bộ Tài chính và Bộ Giao thông-Vận tải (GTVT) đã phải có công văn đề nghị các địa phương kiểm tra việc kê khai giá cước theo xu hướng giảm giá nhiên liệu. Mới đây nhất, Bộ GTVT đã quyết định thành lập 3 đoàn kiểm tra công tác quản lý và thực hiện kê khai, niêm yết giá cước vận tải tại 3 miền Bắc - Trung - Nam.

Trước sức ép của các cơ quan quản lý, cuối tuần qua các doanh nghiệp vận tải mới bắt đầu rục rịch đăng ký giảm giá cước. Tính đến chiều 11-9, gần 200/300 doanh nghiệp vận tại tại Hà Nội “buộc” phải ký cam kết kê khai giá cước vận tải theo quy định mới phù hợp với giá nguyên liệu với Sở GTVT Hà Nội.

Tại TPHCM, một số hãng taxi và vận tải hành khách bằng xe ô tô tuyến cố định bắt đầu giảm giá cước 3-5% cho từng loại xe. Tuy nhiên, điều đáng nói là cách quản lý kiểu “thúc ép” giảm cước vận tải không có hiệu quả. Nguyên nhân tình trạng này do chúng ta chưa có chế tài mạnh buộc doanh nghiệp đi vào đúng vòng quay của thị trường.

Hiện nay, giá cước vận tải bằng ô tô thực hiện theo cơ chế thị trường, tôn trọng quyền tự định giá, cạnh tranh về giá của các tổ chức, cá nhân. Nghị định 177 của Chính phủ chỉ quy định bắt buộc kê khai giá cước vận tải hành khách bằng taxi và tuyến cố định, các hình thức kinh doanh vận tải khác do sở tài chính chủ trì trình UBND cấp tỉnh xem xét bổ sung vào danh mục kê khai.

Tuy nhiên, khảo sát của Bộ GTVT tại các tỉnh, thành phố cho thấy hầu hết địa phương chưa thực hiện quản lý giá cước vận tải, hợp đồng, du lịch trong khi giá cước hàng hóa có ảnh hưởng lớn đến giá thành. Đây là bất cập cần sớm được giải quyết để không chỉ giải tỏa bức xúc của dư luận, mà còn bảo đảm được tính hiệu quả trong điều hành kinh tế.

Trên thực tế, doanh nghiệp vận tải chây ì, không chịu giảm cước và thường vin vào lý do cước vận tải là dịch vụ hoàn toàn thị trường nên không thể can thiệp hành chính vào giá. Tuy nhiên, tại Điều 11 của Luật Giá yêu cầu doanh nghiệp phải điều chỉnh giá hàng hóa dịch vụ do mình sản xuất, kinh doanh phù hợp với sự biến động của các yếu tố hình thành giá.

Đó chính là một trong những nguyên tắc quan trọng của phương pháp định giá do Nhà nước quy định. Nếu doanh nghiệp làm sai có thể bị phạt hành chính quy định ở Nghị định 109 năm 2003 từ 25-30 triệu đồng. Chế tài mạnh nhất nếu các doanh nghiệp không giảm giá, ấn định giá không đúng, Nhà nước thu lại phần chênh lệch bất hợp lý khi giữ giá so với sự giảm xuống của đầu vào.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, việc xử lý theo chế tài mạnh như vậy vẫn đang gây tranh cãi, xem xét đây có phải là hành vi lợi dụng chính sách của Nhà nước để trục lợi riêng, định giá không hợp lý không. Trên thực tế, vẫn chưa có doanh nghiệp vận tải, taxi nào bị áp dụng hình phạt này.

Chính vì thế, các cơ quan quản lý cần có sự thống nhất về quản lý giá cước vận tải cũng như chế tài xử lý đối với các doanh nghiệp vi phạm. Nếu cần thiết, có thể tiến hành sửa đổi Nghị định 177 của Chính phủ theo hướng bổ sung giá cước vận tải theo tuyến cố định, xe buýt, taxi và vận tải hàng hóa vào danh mục bình ổn giá để các cơ quan quản lý giá có thể quản lý chặt chẽ và bình ổn giá cước vận tải khi cần.

ĐẦU TƯ TÀI CHÍNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Thành tích xuất khẩu hộ

Thành tích xuất khẩu hộ

(ĐTTCO) - Nhiều năm qua, trong số các sản phẩm trái cây xuất khẩu của Việt Nam, có tới 70% xuất sang Trung Quốc. 

Chủ điểm sự kiện

Chọn kỹ trước khi click

(ĐTTCO) - Sự bùng nổ của TMĐT mang đến nhiều cơ hội cho người tiêu dùng trong mua sắm với giá cả hợp lý. Nhưng bên cạnh sự tiện lợi, người tiêu dùng cũng luôn gặp sự phiền toái khi mua sắm online.