Cần chiến lược gia giải bài toán khó

(ĐTTCO) - Câu chuyện vướng sân golf không thể mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất; việc xây dựng sân bay Long Thành vẫn ì ạch vì tiền đâu.
Cần chiến lược gia giải bài toán khó

Đề nghị tách Nghị quyết 94 của Quốc hội thành nghị quyết độc lập để đẩy nhanh tiến độ sân bay Long Thành thì bất ổn về mắt pháp lý; lấy đâu ra 312.000 tỷ đồng đề xây dựng cao tốc Bắc - Nam… đã được đem lên bàn nghị sự Quốc hội để mổ xẻ. Và xem ra đại biểu Quốc hội nào cũng đưa ra lý lẽ đúng cho phát ngôn của mình…

Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng trong khi chờ đợi sân bay Long Thành nên thu hồi sân golf ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất để có thêm gần 160ha đất, tăng công suất, giảm tình trạng ngập úng, kẹt cứng hiện nay. Điều này quá đúng khi sân bay này đang kẹt cả trên không lẫn dưới mặt đất.

Tuy nhiên, có ý kiến phản biện cho rằng việc mở rộng sân bay lên phía Bắc hoàn toàn không khả thi, bởi nhiều lý do, trong đó có chi phí giải phóng mặt bằng quá cao, khả năng ô nhiễm tiếng ồn và nhiều vấn đề khác. 

Vì vậy, dù được Bộ Quốc phòng ủng hộ nhưng phương án tiết kiệm nhất là xây dựng thêm nhà ga T4 với công suất từ 10-15 triệu hành khách, đạt tổng lượng khoảng 40-43 triệu hành khách/năm. 
Cảng hàng không quốc tế Long Thành  là dự án trọng điểm quốc gia. Nhưng sau khi Quốc hội khóa 13 có Nghị quyết 94 đồng ý chủ trương xây dựng, nhưng tiến độ quá chậm, 2 năm mới thông qua phương án kiến trúc. Vì thế có ý kiến đề nghị tách nội dung tái định cư, giải phóng mặt bằng (GPMB) thành dự án thành phần. Bởi nếu chờ Quốc hội thông qua báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, lúc đó mới bắt đầu tiến hành GPMB thì đến năm 2022 phần việc này mới thực hiện xong… Và như vậy sẽ rất khó đảm bảo tiến độ năm 2025 sân bay Long Thành có thể bắt đầu đón khách. 

Nhiều ý kiến khác không đồng tình việc tách dự án thành phần, cho rằng như vậy chưa ổn về mặt pháp lý. Nghị quyết của Quốc hội có giá trị tương đương một đạo luật, việc ban hành một nghị quyết độc lập để cụ thể hóa một nghị quyết của Quốc hội không đúng. Chỉ có thể đề nghị ban hành một nghị quyết độc lập sửa đổi, bổ sung Nghị quyết 94. Sau đó hợp nhất 2 nghị quyết theo quy định Luật Ban hành quy phạm văn bản pháp luật. Đó là chưa tính đến việc tách dự án thành phần GPMB xong, báo cáo tiền khả thi không thông qua thì sao?

Nguồn vốn cho công tác GPMB của dự án sân bay Long Thành, khoảng 23.000 tỷ đồng, lấy từ đâu, cũng là vấn đề lớn. Đại biểu đặt ra cho đại dự án cao tốc Bắc -Nam với số vốn khổng lồ lên tới 312.000 tỷ đồng, vay nước ngoài không được vì trần nợ công gần như chạm ngưỡng. Vay trong nước chủ yếu vốn từ ngân hàng, trong khi tiền gửi của dân chủ yếu ngắn hạn nên cũng gặp những khó khăn nhất định. 

Với tinh thần đoàn kết, sáng tạo và hành động vì lợi ích Nhân dân, Quốc hội đang tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, tăng cường tính tranh luận, đối thoại và giải trình để nâng cao chất lượng các phiên họp. Diễn biến của phiên họp thứ 3 Quốc hội khóa 14 cũng cho thấy sự thẳng thắn và trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội trước những việc hệ trọng của đất nước. Tuy nhiên, có những vấn đề đã đưa ra kỳ họp trước, kỳ họp này tiếp tục bàn thảo, rồi lại để đến kỳ họp sau tiếp tục… bàn, xem ra không ổn.
Thực tế kinh tế - xã hội đã được các đại biểu mang đến diễn đàn Quốc hội với nhiều trăn trở, ưu tư. Song giá như trước những nội dung quan trọng của đất nước đã được các chuyên gia đầu ngành của từng lĩnh vực phân tích, phản biện với những luận chứng khoa học, khả thi, khi đưa ra Quốc hội chắc chắn bớt đi những ý kiến trái chiều, để sớm được thông qua, đi vào cuộc sống. Điều này cho thấy chúng ta đang rất cần một chiến lược gia cho những vấn đề trọng đại của đất nước.

Các tin khác