Cần cam kết cụ thể, trách nhiệm

(ĐTTCO) - Từ ngày 13 đến 15-6, tại kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa 14 sẽ tiến hành phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn.
 4 Bộ trưởng: Nông nghiệp -Phát triển nông thôn, Kế hoạch - Đầu tư, Y tế, Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ đăng đàn. Dự kiến Thủ tướng hoặc Phó Thủ tướng cũng sẽ trả lời chất vấn. 

Nhìn vào danh sách các bộ trưởng sẽ trả lời chất vấn, có thể thấy đều là những lĩnh vực đang có nhiều vấn đề nóng, cử tri và nhân dân rất bức xúc. Đơn cử, việc tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, hướng đến xây dựng nền nông nghiệp hàng hóa, phát triển nông nghiệp bền vững để tránh tình trạng được mùa mất giá diễn ra thường xuyên, xã hội phải giải cứu hết lần này đến lần khác.
Hoặc vấn đề lãng phí trong đầu tư công; trách nhiệm của bộ, ngành trong việc thực hiện các dự án trọng điểm quốc gia... là nội dung nhân dân muốn Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư làm rõ. 

Cùng với đó, chất lượng, hiệu quả khám bệnh, chữa bệnh; giá thuốc và quản lý nhà nước về giá thuốc, cung ứng thuốc tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; năng lực khám chữa bệnh để hạn chế tối đa những sự cố y khoa trầm trọng như vừa qua xảy ra ở khoa chạy thận của Bệnh viện tỉnh Hòa Bình. Rồi vấn đề quản lý, cấp phép các hoạt động văn hóa, nghệ thuật,điển hình là việc cấp phép phổ biến cho tác phẩm Tiến quân ca… cũng là những vấn đề xã hội đang rất muốn người có trách nhiệm làm rõ.

Đặc biệt, tại phiên chất vấn lần này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận được nhiều nội dung chất vấn, trong đó nổi lên là các dự án ngàn tỷ đồng thua lỗ, trách nhiệm của người đứng đầu Chính phủ trong việc điều hành để tránh tình trạng “trên bảo dưới không nghe”…
Cùng với đó là chủ trương di dời các trường đại học, bệnh viện ra khỏi nội thành (Hà Nội, TPHCM) nhằm giải tỏa áp lực hạ tầng giao thông, giải quyết ùn tắc, nhưng lại cho xây dựng quá nhiều chung cư, tạo áp lực giao thông và các vấn đề xã hội quá lớn. Tăng trưởng tín dụng năm 2016 đạt 18% là tập trung vào ngành/lĩnh vực nào và còn phù hợp với ngành/lĩnh vực Chính phủ đang tập trung tái cơ cấu hay không?
Một số chỉ tiêu có liên quan đến tăng trưởng và giải pháp cụ thể để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP 6,7% và chất lượng tăng trưởng có đảm bảo. Việc điều tiết kinh tế vĩ mô, tăng trưởng kinh tế; giải pháp tăng sản lượng sản xuất và tiêu thụ 2 triệu tấn than trong năm 2017; tái cơ cấu doanh nghiệp, phát triển các tập đoàn kinh tế đầu tàu tạo tiền đề phát triển chuỗi giá trị… 

Bên cạnh đó là những chất vấn về tình trạng, giải pháp để giải quyết bội chi ngân sách nhà nước, nợ công tăng và ở mức cao. Giải pháp xử lý các khoản nợ xấu, các dự án thua lỗ kéo dài, trong đó làm rõ việc xử lý 12 đại án tham nhũng và giải pháp thu hồi tài sản bị thất thoát. Giải pháp cụ thể sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính nhà nước khắc phục tình trạng cồng kềnh, chồng chéo, hoạt động kém hiệu lực, hiệu quả; tình trạng bổ nhiệm cán bộ không đúng quy trình, có nhiều sai phạm. Việc thực hiện kỷ cương, trật tự trong quản lý, điều hành, trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu… 

Nghị trường Quốc hội, đặc biệt những phiên chất vấn là nơi phản ánh rất rõ nhịp thở của xã hội, nên thực tiễn càng có nhiều vấn đề nóng, diễn đàn chất vấn càng trở nên hấp dẫn.
Điều đáng nói, tại các phiên chất vấn, đại biểu Quốc hội và cử tri rất mong các bộ trưởng, trưởng ngành phải thẳng thắn làm rõ được thực trạng vấn đề, nêu giải pháp rõ ràng, quyết liệt và đặc biệt có lộ trình cụ thể để giải quyết các vấn đề dư luận đang bức xúc. Tránh diễn giải chung chung, đưa ra những “lời hứa” rồi thiếu đôn đốc thực hiện, những bất cập sẽ mãi kéo dài từ năm này sang năm khác, không có chuyển biến tích cực. 

Chất vấn không chỉ để truy trách nhiệm các thành viên Chính phủ. Kết quả chất vấn đại biểu Quốc hội và người dân mong sớm thành hiện thực là các thành viên Chính phủ thấy rõ hơn bức xúc, yêu cầu của  người dân để quyết tâm làm chuyển biến tình hình. Khi ý thức đặt lên vai mình gánh nặng đòi hỏi chính đáng của người dân, thấm nhuần sứ mạng Chính phủ phục vụ Nhân dân, chắc chắn các thành viên Chính phủ sẽ có tâm thế trả lời chất vấn rõ ràng, thẳng thắn và có được những cam kết cụ thể, trách nhiệm.

Các tin khác