Yahoo tuyên chiến Google

Dưới sự lãnh đạo của nữ CEO Marissa Mayer, Yahoo đang bật dậy mạnh mẽ, sẵn sàng cho trận đấu mới với Google nhằm giành lại thị phần trên thị trường tìm kiếm trực tuyến.

Dưới sự lãnh đạo của nữ CEO Marissa Mayer, Yahoo đang bật dậy mạnh mẽ, sẵn sàng cho trận đấu mới với Google nhằm giành lại thị phần trên thị trường tìm kiếm trực tuyến.

Trong quý IV-2012, quý đầu tiên Yahoo hoàn toàn hoạt động theo sự điều binh khiển tướng của CEO Mayer, doanh thu Yahoo đã tăng 4% lên 1,2 tỷ USD.

Sự tăng trưởng doanh thu vượt quá mong đợi này đã được thúc đẩy bởi những yếu tố quan trọng như cải tiến giao diện người dùng Yahoo trên cả máy tính để bàn và thiết bị di động, thay đổi công nghệ phục vụ quảng cáo của Microsoft, và cả yếu tố mùa Giáng sinh.

Sau khi công bố kết quả quý IV tốt hơn mong đợi, CEO Mayer lập tức đề cập tới kế hoạch đại tu công cụ tìm kiếm của Yahoo nhằm giành lại thị phần đã bị mất vào tay Google. “Nhìn chung, chúng tôi muốn thực hiện một vụ đầu tư lớn và đẩy mạnh thị phần tìm kiếm. Chúng tôi muốn giành lại những thị phần đã mất trong vài năm qua” - bà Mayer tuyên bố.

Thị phần của Yahoo trên thị trường quảng cáo tìm kiếm Hoa Kỳ đã tuột dốc không phanh trong 4 năm gần đây, từ 17,8% năm 2008 xuống chỉ còn 6,2% vào năm 2012, số liệu của eMarketer cho biết. Trong lúc đó, Google ngày càng bành trướng, chiếm hơn 70% thị phần.

Yahoo đang tìm cách giành lại vị thế trước Google.

Yahoo đang tìm cách giành lại vị thế trước Google.

Yahoo có cơ sở để tái đấu với Google trong cuộc chiến tìm kiếm trực tuyến. Từ khi bà Mayer (cựu binh Google) đầu quân cho Yahoo vào tháng 7 năm ngoái, hoạt động quảng cáo, tìm kiếm của công ty đã có những dấu hiệu đi lên.

Trong quý IV, doanh thu từ quảng cáo, tìm kiếm đạt 427 triệu USD, tăng mạnh 14% so với cùng kỳ năm 2011, tốt hơn dự kiến của các nhà phân tích. Kết quả này đánh dấu quý có doanh thu tìm kiếm cao nhất kể từ quý III-2010 khi Yahoo ký thỏa thuận đối tác quảng cáo tìm kiếm với Microsoft.

Bà Mayer bày tỏ ý định đặt mảng di động và những thói quen hàng ngày như gửi/nhận email, đọc tin tức… vào vị trí trung tâm của chiến lược tạo bước ngoặt cho đại gia một thời ở Thung lũng Silicon. Bà Mayer dự trù những cải cách của bà sẽ cần vài năm để phát huy hiệu quả. “Nhất định sẽ tăng trưởng mặc dù không phải là ngay lập tức” - bà nói.

Tuy vậy, một số thay đổi ngắn hạn của bà Mayer cũng bắt đầu có tác dụng thúc đẩy mạnh mẽ tính trung thành nơi người dùng. Thí dụ ứng dụng Yahoo Mail được thiết kế lại đã giúp gia tăng 10% số lượng người sử dụng hàng ngày, ứng dụng mới Flickr iPhone tạo lực đẩy tăng 25% số lượng ảnh được xem và chia sẻ.

Tuy bà Mayer tỏ ra thận trọng khi nhận định rằng điện thoại thông minh “là một nguồn thu hãy còn rất non trẻ đối với chúng ta”, nhưng hiện nay tổng số người dùng di động sử dụng các dịch vụ của Yahoo đã vượt ngưỡng 200 triệu người, hứa hẹn mang về nguồn lợi lớn cho công ty. Cổ phiếu Yahoo đang hồi phục sức mạnh và trong vòng 6 tháng qua đã tăng giá hơn 25%, có vẻ như sức sống mới đã bừng lên ở Yahoo.

Tuy nhiên, tăng trưởng doanh số bán hàng không thể bù đắp một sự suy giảm 8% trong thu nhập ròng trong quý IV-2012 đến 295,6 triệu USD. Thu nhập ròng trên mỗi cổ phiếu pha loãng giảm 22% xuống 0,32USD trong quý, nhưng vẫn tốt hơn dự báo của Phố Wall là 0,28USD.

Ngoài ra, Yahoo phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng trên thị trường từ Facebook, Twitter và đặc biệt là Amazon đang ngày càng nổi lên như một đối thủ đáng gờm khi việc mua quảng cáo trực tuyến có xu hướng tự động hóa nhiều hơn.

Các tin khác