Ý: Cảnh báo thêm 300 cây cầu có thể sập trong tương lai

(ĐTTCO) - Các chuyên gia tại Ý đã cảnh báo có hơn 300 cây cầu và đường hầm ở Ý có nguy cơ mắc phải trường hợp "sụp đổ" ngoài dự đoán do gặp trục trặc trong quá trình thiết kế và xây dựng như cầu Genoa.

Ý: Cảnh báo thêm 300 cây cầu có thể sập trong tương lai

Trước đó nhiều hình ảnh được đăng tải trên mạng cho thấy cây cầu Morandi ở thành phố Genoa đã bị rạn, nứt từ nhiều tuần trước thảm họa sập cầu. Phần giữa cây câu hơi bị trũng xuống, trong khi các phần khác và cáp treo bị lỏng lẻo.
Matteo Salvini, Bộ trưởng Nội vụ Ý, cho biết thảm kịch đã chứng minh tầm quan trọng của việc tăng đầu tư và ám chỉ ra rằng các giới hạn chi tiêu của EU có thể làm cho những dự án khác gặp sự cố tương tự. "Sự an toàn của người dân đang bị đe dọa bởi những khoản chi tiêu bị hạn chế không đáng có. Những quy tắc tài chính đó liệu có thiết thực hay không trước những mối nguy đe dọa tính mạng người dân?”.
Tuy nhiên về phía EU, Ủy ban đại diện Ý tại Brussels cho biết quốc gia này đang nhận hàng tỷ EUR theo ngân sách hàng năm của khối để đầu tư cơ sở hạ tầng và là "một trong những người hưởng lợi chính của sự linh hoạt" theo quy tắc tài chính của khối 28 quốc gia.
Nguyên nhân không chỉ nằm ở cấu trúc của các cây cầu mà còn ở khoảng thời gian trước và sau khi được đưa vào sử dụng. Khoảng 70% trong số 15.000 đường hầm và cầu đường cao tốc của Ý có hơn 40 năm tuổi, nhiều đường hầm được xây dựng trong thời kỳ bùng nổ sau chiến tranh, nhưng giờ đây phải tiếp đón lượng người lưu thông vượt xa tính toán ban đầu.
Thiếu đầu tư, bảo dưỡng kém và trong một số trường hợp, không thể bỏ qua giả định về việc có sự nhúng tay của mafia trong quá trình xây dựng các công trình.
Ông Dave Parker, tổ chức Kỹ sư xây dựng mới (New Civil Engineer) nói với Kênh Radio 4: "Việc sử dụng bê tông kém chất lượng để “rút ruột” vật liệu xây dựng, khiến cho cây cầu kém chất lượng và không chịu được áp lực cao”.
Ý đã chứng kiến 5 vụ sập cầu trong vòng 5 năm qua. Trong số các công trình có nguy cơ cao nhất sau Genoa là cầu Magliana ở Rome, giữa trung tâm thành phố và sân bay bận rộn nhất của thủ đô.  
Hãng thông tấn ANSA của Ý dẫn thông tin từ giới chức nước này khẳng định ít nhất 35 người thiệt mạng, 13 người bị thương và hơn 20 phương tiện bị ảnh hưởng sau vụ tai nạn. Hiện nay, các đội cứu hộ vẫn đang tiếp tục tìm kiếm những người còn mắc kẹt bên dưới đống đổ nát, số nạn nhân mất tích vẫn không ngừng tăng.

HƯƠNG GIANG (tổng hợp)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chứng khoán Mỹ, châu Á lao dốc mạnh

Chứng khoán Mỹ, châu Á lao dốc mạnh

(ĐTTCO) - Trong phiên giao dịch ngày 14-5, các chỉ số chứng khoán chủ chốt trên thị trường chứng khoán Mỹ và châu Á tiếp tục lao dốc mạnh, phản ánh tâm lý lo ngại của giới đầu tư về diễn biến liên quan đến căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc.

Hồ sơ

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung lại bùng phát

(ĐTTCO)-Ngày 5-5 (giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khiến cả thế giới sốc khi đăng trên Twitter: “Thuế quan 10% mà Trung Quốc phải trả cho 200 tỷ USD hàng hóa sẽ tăng lên 25% vào ngày 10-5". Không chỉ vậy, ông chủ Nhà Trắng còn đe dọa sẽ áp thuế 25% đối với các khoản hàng hóa trị giá hơn 325 tỷ USD chưa bị đánh thuế từ Trung Quốc.

Nhân vật

CEO Satya Nadella: Người biến đổi Microsoft

(ĐTTCO) - Ở thời điểm hiện tại, Microsoft là công ty có giá trị vốn hóa lớn nhất thế giới, vượt qua Apple và Amazon, 2 tập đoàn đầu tiên trên thế giới trở thành công ty có vốn hóa chạm mốc 1.000 tỷ USD vào năm 2018. Để có được thành quả này, không thể không nhắc tới Giám đốc điều hành (CEO) người Ấn Độ 51 tuổi của Microsoft -  Satya Nadella, ông chủ thứ ba trong lịch sử của tập đoàn do Bill Gates sáng lập.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019