Xuất khẩu của Nhật Bản dự kiến giảm tháng thứ 8 liên tiếp

(ĐTTCO)-Xuất khẩu của Nhật Bản giảm giữa bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung kéo dài và nhu cầu toàn cầu yếu làm tổn thương đến xuất khẩu của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới này.
Hàng hóa được xếp tại cảng ở Tokyo, Nhật Bản. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Hàng hóa được xếp tại cảng ở Tokyo, Nhật Bản. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo kết quả khảo sát của hãng tin Reuters, xuất khẩu tháng Bảy của Nhật Bản có thể giảm tháng thứ 8 liên tiếp giữa bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung kéo dài và nhu cầu toàn cầu yếu làm tổn thương đến xuất khẩu của nền kinh tế lớn thứ ba thế giới này.

Cụ thể, xuất khẩu tháng Bảy của Nhật Bản dự kiến giảm 2,2% so với cùng kỳ năm trước đó.

Trong khi đó, nhập khẩu dự kiến sẽ giảm 2,7% so với mức của tháng 7/2018, dẫn đến cán cân thương mại sẽ thâm hụt 200 tỷ yen (1,88 tỷ USD) so với mức thặng dư 589,6 tỷ yen được điều chỉnh trong tháng Sáu.

Bộ Tài chính Nhật Bản sẽ công bố số liệu xuất nhập khẩu tháng 7/2019 vào ngày 19/8 tới.

Nhiều nền kinh tế dựa vào xuất khẩu như Nhật Bản đã bị tác động nặng nề bởi cuộc chiến thuế quan giữa Mỹ và Trung Quốc, vốn đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng và làm suy yếu thương mại toàn cầu, đầu tư và lợi nhuận doanh nghiệp.

Khảo sát trên cũng cho thấy Chỉ số giá tiêu dùng lõi của Nhật Bản dự kiến sẽ “neo” ở mức thấp của hai năm trong tháng Bảy do giá các mặt hàng liên quan đến năng lượng giảm, qua đó làm gia tăng thách thức cho các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản.

Chỉ số giá tiêu dùng lõi (tính các sản phẩm dầu nhưng không tính giá thực phẩm tươi dễ biến động), đã tăng 0,6% trong tháng Bảy, tương đương mức tăng trong tháng Sáu. Tuy nhiên, đây là mức yếu nhất kể từ tháng 7/2017, khi chỉ số này tăng 0,5%.

Lạm phát thấp dai dẳng và những rủi ro kinh tế ngày càng tăng đã khiến Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) chịu sức ép nới lỏng chính sách hơn nữa.

Trong tháng Bảy, BoJ đã tạm ngừng tăng quy mô chương trình kích thích kinh tế, song cam kết sẽ hành động “không ngần ngại” nếu tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại gây bất lợi cho đà phục hồi kinh tế của đất nước.

Bộ Nội vụ Nhật Bản sẽ công bố số liệu về giá tiêu dùng vào ngày 23/8 tới.

Các tin khác