Xuất hiện phong trào tẩy chay Apple và hàng Mỹ ở Trung Quốc

(ĐTTCO)-Lời kêu gọi tẩy chay McDonald's, KFC và iPhone của Apple đã xuất hiện trên ứng dụng nhắn tin WeChat nổi tiếng và trang web tiểu blog Weibo trong những ngày gần đây.

Một cửa hàng Apple ở Trung Quốc. (Nguồn: Hindustan Times)

Một cửa hàng Apple ở Trung Quốc. (Nguồn: Hindustan Times)

Hãng tin AFP đưa tin, thời gian gần đây, các thông điệp xuất hiện dày đặc trên mạng xã hội, kêu gọi người dân Trung Quốc tẩy chay các sản phẩm của Apple, McDonald's và các công ty Mỹ khác để bảo vệ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong cuộc chiến thương mại đang ngày càng leo thang với Mỹ.

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump liên tục ký các lệnh áp đặt các mức thuế quan cao đối với hàng hóa Trung Quốc đã khơi dậy tình cảm dân tộc trong nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, nơi người tiêu dùng có một hồ sơ dài về việc từ bỏ các sản phẩm nước ngoài khi xảy ra những xung đột với các nước.

Lời kêu gọi tẩy chay McDonald's, KFC và iPhone của Apple đã xuất hiện trên ứng dụng nhắn tin WeChat nổi tiếng và trang web tiểu blog Weibo trong những ngày gần đây.

"Hỡi các đồng bào, đất nước chúng ta đang trải qua một thời kỳ khó khăn. Chúng ta phải đoàn kết để hỗ trợ các thương hiệu quốc gia và giúp bảo vệ nền Vạn Lý Trường Thành này!" - một tin nhắn đang được chia sẻ trên WeChat.

Trên Weibo, một tiểu blog tương đương với Twitter ở Trung Quốc, một nhân viên bán ôtô ở tỉnh Cam Túc đã viết: "Mỹ đã bắn loạt đạn đầu tiên trong cuộc chiến thương mại này. Mọi người cần có trách nhiệm tẩy chay hàng hóa của Mỹ!"

Chính phủ Trung Quốc đã có những "đòn" đáp trả khi đánh các mức thuế quan cao tương ứng với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ và tuyên bố sẽ trả đũa bất kỳ biện pháp mới nào.

Tờ Thời báo Hoàn cầu (Global Times) của nhà nước Trung Quốc đã kêu gọi chính phủ có lập trường cứng rắn, với một bài xã luận tuần trước nói rằng Trung Quốc nên "chiến đấu với tinh thần giống như trong cuộc chiến tranh Triều Tiên" - không sợ hy sinh hay mất mát.

"Người Trung Quốc sống trên toàn cầu có sức mua đáng kể. Chúng ta có thể gây ra nhiều thiệt hại cho nền kinh tế Mỹ," một người đã viết trong phần bình luận phía dưới bài báo của tờ Thời báo Hoàn cầu.

"Nhưng những lời kêu gọi khó có thể thuyết phục được một bộ phận không nhỏ người dân Trung Quốc từ bỏ các thương hiệu Mỹ đã trở nên phổ biến trên đường phố và trung tâm mua sắm khắp đất nước tỷ dân này.".

TTXVN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Cuộc chiến Mỹ - Trung  chưa thấy hồi kết

Cuộc chiến Mỹ - Trung chưa thấy hồi kết

(ĐTTCO) - Sẽ thật khó hiểu nếu một ai đó mong muốn giá trị tài sản của mình đang nắm giữ bị vơi đi, nhưng thao túng tiền tệ trong câu chuyện của Trung Quốc lại có dáng dấp kiểu như vậy. Nhưng thực ra cái đích nhắm đến là lợi thế cạnh tranh cho hàng xuất khẩu, bởi lẽ giá hàng hóa xuất khẩu luôn bị ảnh hưởng bởi tỷ giá hối đoái. 

Hồ sơ

Nhập cư hợp pháp vẫn có thể bị từ chối thẻ xanh

(ĐTTCO)-Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ban hành quy định rút tư cách thường trú nhân đối với những người nhập cư hợp pháp nếu họ sử dụng một số chương trình phúc lợi. Quy định mới cũng ngăn chặn những người đang xin nhập cư vào Mỹ nhưng không chứng minh được khả năng tự lực cánh sinh.

Nhân vật

CEO Tadashi Yanai Bậc thầy xử lý khủng hoảng

(ĐTTCO)- Tadashi Yanai, Chủ tịch Tập đoàn bán lẻ Fast Retailing, CEO và là nhà sáng lập thương hiệu bán lẻ thời trang dân dụng Uniqlo. Khởi đầu sự nghiệp từ công ty gia đình, sau 40 năm ông đã có cho riêng mình một đế chế bán lẻ thời trang dân dụng Fast Retailing hàng đầu thế giới, với sự xuất hiện của 1.600 cửa hàng thương hiệu Uniqlo hiện diện tại 16 quốc gia.

BÁO XUÂN KỶ HỢI 2019